Học sinh sẽ là tuyên truyền viên dịch vụ công trực tuyến hiệu quả

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Xuân Lưu – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân tại buổi tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc xử lý dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho học sinh (HS) lớp 8 trường THCS Việt Nam - Angiêri, sáng 7/3.

Sử dụng DVCTT có lợi ích đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục.
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu phát biểu tại buổi tuyên truyền.
Thủ tục đơn giản, thuận tiện chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị điện thoại di động nối mạng, hồ sơ đã được gửi tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Giáo viên hướng dẫn HS ứng dụng CNTT, DVCTT tại trường THCS Việt Nam - Angieri
Với quyết tâm và mục tiêu xây dựng xây dựng chính quyền vì dân và phục vụ nhân dân, trong thời gian qua các cấp chính quyền quận Thanh Xuân đã nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Trong đó quận đặc biệt quan tâm chỉ đạo các phòng ban, đơn vị và UBND các phường triển khai tốt các DVCTT mức độ 3 và 4 từ cấp quận đến cấp phường. Trong thực tế, phần lớn người dân và các tổ chức, các doanh nghiệp đều có nhu cầu tham gia và sử dụng các DVCTT. Mặc dù tính ưu việt cao, song về việc triển khai DVCTT mức độ 3 và 4 trên địa bàn quận còn gặp không ít khó khăn như: trang thiết bị và đường truyền mạng internet chưa thực sự đáp ứng tốt được yêu cầu, một bộ phận người dân còn thiếu các trang thiết bị và các kĩ năng sử dụng CNTT cần thiết, ... Vì vậy số lượng người dân và các tổ chức tham gia sử dụng các DVCTT còn hạn chế. Để khắc phục những khó khăn trên, đảm bảo mọi công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet, công tác phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những cải tiến của chính quyền trong giải quyết thủ tục hành chính và các DVCTT là vô cùng quan trọng và cần thiết. 
Thầy giáo Nguyễn Thế Tuấn – Phó Hiệu trưởng trường THCS Khương Đình

hướng dẫn các em học sinh cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Được sự đồng ý của đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc tuyên truyền các DVCTT mức độ 3 và 4 cho 100% người dân thông qua học sinh các trường THCS; UBND quận đã giao nhiệm vụ cho phòng GD&ĐT quận là cơ quan thường trực chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan và các trường THCS trên địa bàn quận xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu, tổ chức tuyên truyền ứng dụng CNTT xử lí các DVCTT cho học sinh lớp 8 tại 10 trường THCS công lập. 

Thông qua buổi tuyên truyền, với sự hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp của các thầy cô giáo, các báo cáo viên, các em học sinh được trang bị những kiến thức và kĩ năng cơ bản, cần thiết nhất về các DVCTT.

Ông Nguyễn Thế Tuấn - Phó Hiệu trưởng trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân) trực tiếp hướng dẫn HS làm quen với DVCTT khẳng định, DVCTT sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, trước đây để làm thủ tục hồ sơ phải mất hơn 20 ngày, nay thực hiện DVCTT chỉ mất khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Tuấn, việc sử dụng DVCTT sẽ gặp khó khăn do thói quen phải tận mắt nhìn thấy hồ sơ của mình được tiếp nhận. E ngại có các thiết bị nhưng không có kiến thức, trình độ CNTT thì khó thực hiện...
“Sau buổi tư vấn, tập huấn này, các HS sẽ là những tuyên truyền viên giúp đỡ ông bà, bố mẹ thực hiện DVCTT”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Em Đinh Bảo Ngọc (HS lớp 8Z trường THCS Việt Nam-Angiêri) vui vẻ chia sẻ: Giờ em mới biết DVCTT mang lại nhiều lợi ích như: Làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS... Em thấy mình tự tin truyền đạt những điều học được ngày hôm nay cho bố mẹ, người thân và bạn bè về DVCTT, giúp và hướng dẫn mọi cách làm và thấy được DVCTT rất có lợi... 

 Các em học sinh tích cực tham gia buổi tuyên truyền.
Theo ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân, ngoài tuyên truyền, hướng dẫn HS khối 8 trường THCS Việt Nam - Angieri, Phòng sẽ thực hiện khoảng 10 buổi học lồng ghép trên cơ sở kiến thức về CNTT được học trong trường cho hơn 2.000 HS lớp 6 trên địa bàn quận. Đây sẽ là những kiến thức, kỹ năng cần thiết để HS trở thành tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho chính người thân trong gia đình. “Chúng tôi đặt mục tiêu đào tạo cơ bản cho HS trong quận, kết hợp với mô hình tổ dân cư điện tử để nhanh chóng lan tỏa vai trò, chức năng của DVCTT trong cộng đồng dân cư. Giúp công tác cải cách hành chính của quận nói riêng và TP nói chung đạt hiệu quả ngày một tốt hơn”, ông Hữu nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi tuyên truyền, đồng chí Nguyễn Xuân Lưu – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân nhấn mạnh: Các em học sinh sẽ trở thành những công dân điện tử, công dân toàn cầu để tham gia giới thiệu, hướng dẫn, giúp đỡ cha mẹ, người thân sử dụng các DVCTT. Trong tương lai không xa, các em sẽ trở thành những cộng tác viên, các tuyên truyền viên ở các khu dân cư điện tử trên địa bàn quận; hỗ trợ người dân trong các tổ dân phố, cụm dân cư  thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của quận Thanh Xuân thuận lợi và hiệu quả cao nhất.

Công tác tuyên tuyên truyền ứng dụng CNTT trong việc xử lí DVCTT cho học sinh lớp 8 các trường THCS trên địa bàn quận Thanh Xuân được thực hiện đợt 1 từ ngày 1/3/2017 đến hết ngày 16/3/2017 với sự tham gia của trên 2000 học sinh. Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Công tác tuyên tuyên truyền sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Cuối năm học, phòng GD&ĐT sẽ tổng hợp kết quả số lượng các em học sinh tham gia thực hiện thành công các DVCTT, báo cáo UBND quận khen thưởng kịp thời nhằm động viên, để phong trào tham gia xử lí các DVCTT của quận Thanh Xuân ngày càng rộng rãi, góp phần vào sự thành công của quận Thanh Xuân trong công cuộc thực hiện DVCTT, cải cách hành chính./.