Học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp bước truyền thống vẻ vang

Dương Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 70 năm qua, ngày 9/1 đã đi vào lịch sử, trở thành Ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam. Qua các hoạt động thực tiễn, các thế hệ học sinh, sinh viên nối tiếp nhau viết lên trang sử vẻ vang của Hội...

 
Phát huy truyền thống
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho biết: 70 năm qua, các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng thực chất gắn với nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học, chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển toàn diện sinh viên. Thông qua các hoạt động do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, sinh viên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tích lũy kiến thức, kỹ năng, ngày càng khẳng định là lực lượng quan trọng trong xây dựng đất nước. Bên cạnh nhiệm vụ chính là học tập, nhiều hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam đã lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội...
Điểm nhấn trong các hoạt động là chương trình "Sinh viên Việt Nam với Biển đảo Tổ quốc" đã góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, quê hương, đất nước cho sinh viên; chương trình "Tiếp sức mùa thi", "Chiến dịch Mùa hè xanh"..., thu hút hàng triệu lượt hội viên, sinh viên tham gia, lan tỏa hình ảnh đẹp của sinh viên trong các hoạt động tình nguyện.
Ngoài ra, các cuộc thi khởi nghiệp cũng tạo môi trường để sinh viên lập thân, lập nghiệp, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường; các cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo nên những tác động tích cực trong việc chủ động học tập và sử dụng ngoại ngữ...
Trong những năm qua, Hội Sinh viên TP Hà Nội luôn lá cờ đầu trong phong trào sinh viên của cả nước. Đây thực sự là ngôi nhà chung, nơi tập hợp và gắn kết học sinh, sinh viên, phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong mọi hoạt động.
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Hội Sinh viên TP có 42 cơ sở Hội trực thuộc với tổng số 301.200 hội viên, 527 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, sinh viên Hà Nội luôn thể hiện là lực lượng ưu tú, vững vàng trong khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua học tập và sáng tạo; sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Dấu ấn của sinh viên Hà Nội luôn nổi bật so với sinh viên cả nước trong học tập, nghiên cứu khoa học và tinh thần tình nguyện. Đặc biệt, số sinh viên đoạt giải cao trong các kỳ thi trong nước, khu vực và quốc tế ngày càng nhiều, góp phần làm rạng danh hình ảnh của quốc gia, dân tộc.
Ngày hội hiến máu của học sinh, sinh viên.
Thi đua học tập, rèn luyện
Từ năm 2013, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai phong trào "Sinh viên 5 tốt" với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Đây là phong trào hành động cách mạng, giữ vai trò chủ đạo trong công tác Hội và phong trào sinh viên.
Qua đó, bồi đắp một thế hệ sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, khát vọng vươn lên; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; có đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và Tổ quốc.
Năm 2019, Hội Sinh viên TP Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng "Sinh viên 5 tốt". Theo chị Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội: Số lượng sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp của Hà Nội có sự tăng lên rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Có 603 cá nhân, 20 tập thể đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp TP, 56 cá nhân, 13 tập thể đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương.
Bên cạnh đó, qua các phong trào sinh viên, đã có rất nhiều tấm gương sinh viên vượt khó học giỏi, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chung sức vì cộng đồng. Đó cũng chính là môi trường để tạo ra những sinh viên xuất sắc toàn diện đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt".
Trong số đó có sinh viên Nguyễn Mai Anh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). Với ngành học Điện tử viễn thông, chủ yếu dành cho nam, nhưng Mai Anh đã luôn nỗ lực hết mình để có được kết quả xuất sắc, với số điểm rèn luyện 90/100 và học tập 3.27/4. Không những vậy, trong suốt 4 năm học, Mai Anh đã tham gia nhiều chương trình tình nguyện, đi đến vùng khó khăn, thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa cho người dân.
"Mỗi chuyến đi là những trải nghiệm tuyệt vời trong quãng đời sinh viên, giúp em biết cho đi và nhận lại. Em học được rất nhiều điều bổ ích trong hành trang của tuổi thanh xuân", Mai Anh chia sẻ.
Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy khẳng định: Trong thời gian tới, tổ chức Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp giúp sinh viên trang bị kỹ năng, tạo cơ hội kiến tập, thực tập; cung cấp thêm thông tin về việc làm và yêu cầu của thị trường lao động; đồng thời tiếp tục tìm kiếm nguồn lực học bổng hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn...
Bên cạnh đó, tổ chức Hội tiếp tục triển khai nhiều sân chơi rèn luyện sức khỏe, nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí lành mạnh, có tính định hướng cho sinh viên, đưa phong trào học sinh, sinh viên cũng như tổ chức Hội Sinh viên các cấp trở thành niềm tự hào và là người bạn tin cậy của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên cả nước.