Học sinh thi Olympic được "vượt rào" vào thẳng đại học

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được đặc cách xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo nguyện vọng đăng ký và được ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo hiệp định ký kết với Việt Nam.

Đây là quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia vừa được Bộ này ban hành.

Cũng theo quy chế này, học sinh đoạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học phổ thông được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng theo quy định cho từng môn thi. Học sinh đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng nhóm ngành do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho từng môn thi.

Trường hợp không sử dụng quyền được tuyển thẳng theo quy định, học sinh đoạt giải đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo khối thi có môn đoạt giải (môn Tin học được xem như môn Toán khi xét khối thi), có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển vào đại học đối với học sinh đoạt từ giải ba trở lên) và cao đẳng (đối với học sinh đoạt giải khuyến khích trở lên)

Bên cạnh các quy định về ưu tiên với học sinh giỏi quốc gia và đội tuyển Olympic, Quy chế cũng quy định cụ thể đối tượng dự thi học sinh giỏi quốc gia, công tác tổ chức thi, chấm thi, xử lý kết quả thi…

Quy chế được áp dụng từ ngày 9/1/2012.

Trước đó, bản dự thảo Quy chế này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải trên cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến đóng góp của dư luận. Việc quy định cho học sinh giỏi quốc gia được vào thẳng đại học và học sinh giỏi kỳ thi Olympic được đặc cách tốt nghiệp đã được dư luận hết sức đồng tình./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần