Học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 có thể học tiếng Hàn, tiếng Đức từ năm học tới

Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin vừa được Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đưa ra về việc sẽ dạy thí điểm chương trình tiếng Hàn, tiếng Đức cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 từ năm học 2021 – 2022.

Trao đổi về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho hay, Bộ đã ban hành quyết định số 712 về chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn, tiếng Đức - ngoại ngữ 1 hệ 10 năm thí điểm.

Ông Thành cũng nhấn mạnh, việc đăng ký học hai ngoại ngữ này hoàn toàn không bắt buộc mà dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh.
 

Theo Bộ GD&ĐT, nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn, tiếng Đức giúp học sinh có một công cụ giao tiếp mới; hình thành và phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp bằng tiếng Đức, tiếng Hàn thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Việc này giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản về các nền văn hóa khu vực các quốc gia nói tiếng Đức, tiếng Hàn. Từ đó góp phần hình thành thái độ và tình cảm tích cực đối với các nền văn hóa này để họ thêm trân trọng giá trị văn hóa Việt Nam…
Sau khi học xong, các em có khả năng giao tiếp đạt trình độ bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tạo nền tảng cho học sinh sử dụng ngoại ngữ trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập.
Nội dung dạy ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5) sẽ giúp học sinh sử dụng được những cách diễn đạt thông dụng trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến bản thân như: bản thân và gia đình, mua sắm, công việc, môi trường xung quanh. Bước đầu hình thành những kiến thức về đất nước, con người và văn hóa khu vực các quốc gia nói tiếng Đức, Hàn.
Ở cấp THCS giúp học sinh có kiến thức cơ bản bao gồm ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp; sử dụng tiếng Đức, tiếng Hàn như một công cụ giao tiếp đáp ứng được nhu cầu giao tiếp cơ bản trong những tình huống gần gũi, quen thuộc. Các em sẽ có những hiểu biết cơ bản về đất nước, con người và nền văn hóa khu vực nói tiếng Đức, Hàn. Bước đầu hình thành một số chiến lược học ngoại ngữ để có thể tiếp tục phát triển năng lực tiếng Đức, tiếng Hàn ở những bậc học cao hơn.

Còn ở cấp THPT, chương trình sẽ giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai…