Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những cách làm hay, mô hình tốt

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn lại gần một năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Hà Nội, các quận, huyện, Thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã đổi mới, chủ động, sáng tạo, gắn việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, có nhiều cách làm hay, mô hình tốt.

Chia sẻ cách làm hay
Tại hội nghị giao ban công tác Giáo dục lý luận chính trị TP quý I/2017 với chủ đề: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - một năm triển khai tại cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị vừa được Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, nhiều cách làm hay từ các quận, huyện đã được chia sẻ.
Với tinh thần trách nhiệm cao, đến ngày 31/12/2016, Sóc Sơn là đơn vị đầu tiên của Hà Nội đã chủ động hoàn thành việc quán triệt, học tập, triển khai Chỉ thị 05 ở 65/65 chi bộ, Đảng bộ cơ sở và 92/92 trường công lập trên địa bàn huyện với 71 lớp… Ngay từ đầu năm 2017, Huyện ủy Sóc Sơn đã chủ động ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05 năm 2017, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) và “Năm kỷ cương hành chính”, trước khi TP và T.Ư có văn bản triển khai năm 2017.

Đám cưới tập thể - Thông điệp của nếp sống văn minh do Quận ủy Ba Đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 23/4 vừa qua.

Từ tháng 8/2016, Ban Tuyên giáo Quận ủy Bắc Từ Liêm tham mưu cho Quận ủy xây dựng chuyên đề về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh. Hàng tháng, cán bộ, công chức, đảng viên tự đánh giá và chi bộ đánh giá hàng quý. Đã có hơn 9.000 đảng viên được đánh giá, trong đó có 61 cán bộ, đảng viên tự nhận không hoàn thành nhiệm vụ.
Trong khi đó, Công an Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi viết, sân khấu hóa tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị trực thuộc. Đoàn Thanh niên quận Ba Đình xây dựng bãi đỗ xe đúng quy định; biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận phát động phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo, chi hội phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang…
Khắc phục bệnh hình thức
Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở một số đơn vị cơ sở vẫn còn mang nặng tính hình thức, thiếu chiều sâu, ít hiệu quả, chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn cho rằng: Việc làm theo Bác còn ít, nên việc xây dựng điển hình còn lúng túng, nhất là ở cơ sở. Nguyên nhân một phần do nhiều chi bộ không duy trì sinh hoạt tư tưởng, đánh giá việc đảng viên học tập và làm theo Bác. Không ít chi bộ đăng ký xây dựng chuẩn mực làm theo nhưng không thực hiện nghiêm túc. Nên cần thực hiện nghiêm ngay từ đội ngũ, cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu.
Còn theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thường Tín Trần Thị Lan, trong quá trình tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc tham gia của các Bí thư chi bộ, Đảng bộ còn hạn chế.
Chia sẻ biện pháp khắc phục những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 05, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Sóc Sơn Trương Ngọc Lan cho biết, Huyện ủy đã triển khai việc thực hiện “Sổ ghi đảng viên tiêu biểu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Huyện ủy đã thiết kế mẫu, in ấn 600 cuốn sổ, tổ chức hội nghị hướng dẫn việc ghi sổ và cấp phát tới 100% chi bộ. Việc triển khai Sổ ghi đảng viên là cơ sở đánh giá đúng, biểu dương, ghi nhận những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, cả nhiệm kỳ, những việc khó, nổi cộm của huyện và các đơn vị, góp phần nhân rộng các mô hình hay làm theo Bác trong cộng đồng và xã hội.
Để khắc phục những hạn chế, tình trạng lúng túng trong cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW, nhất là bệnh hình thức, nói nhưng không làm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị mỗi đơn vị cần tiếp tục phát huy tính tự giác, tính chủ động của đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đa dạng hóa, phong phú hơn công tác tuyên truyền, gắn với từng khu vực đối tượng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp. Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm xác định các mô hình, tăng cường khen thưởng những người lao động trực tiếp tích cực học và làm theo gương Bác.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần