Hội An nói không với rác thải nhựa

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hội An (Quảng Nam) đã tiến hành chiến dịch “Nói không với chai nhựa và các chất thải làm từ nhựa” nhằm thay đổi thói quen sử dụng các vật dụng từ nhựa của người dân.

Cù Lao Chàm tiên phong
Cù Lao Chàm là nơi đầu tiên mà Hội An lựa chọn và thực hiện thành công “Nói không với túi nilon”. Phát động từ năm 2009, chương trình này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trên địa bàn và du khách. Bởi vậy, Cù Lao Chàm luôn được ví là thiên đường xanh giữa lòng biển khơi.
Sau thành công khi thực hiện chương trình tại Cù Lao Chàm, Hội An đang tiến hành chiến dịch “Nói không với chai nhựa và các chất thải làm từ nhựa” ra địa bàn toàn TP. Chúng ta có thể bắt gặp ở Hội An các hàng quán chỉ bán khi khách mang theo cà mèn, túi vải. Các phiên chợ sinh thái, hay ở công sở chỉ sử dụng chai thủy tinh.
 Phiên chợ Hội An nói không với túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Năm 2017, TP Hội An xây dựng kế hoạch hướng đến việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Để kêu gọi cộng đồng sử dụng có trách nhiệm nhằm tiến đến không sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, các cơ quan hành chính của TP Hội An tiên phong cho chiến dịch này. Tại các cuộc họp và phòng làm việc của cơ quan hành chính TP Hội An đã không sử dụng các dụng cụ đựng nước bằng nhựa mà thay vào đó là các bình đựng nước thủy tinh.
Anh Võ Minh Lương - cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm chia sẻ: “Chúng tôi khuyến khích mọi người không sử dụng túi nilon mà thay bằng túi vải sinh thái, nói không hoàn toàn với ống hút nhựa, công tác phân loại rác cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại văn phòng. Mô hình này đã lan tỏa ra nhiều cơ quan công sở trên toàn TP, hạn chế tối đa được việc sử dụng chai nhựa tại các cơ quan, văn phòng”.
Lan tỏa đến cộng đồng
Với phương châm lấy tuyên truyền làm chủ đạo, lấy hành động cụ thể để thuyết phục người dân, TP Hội An đã thực hiện nhiều chương trình, đưa ra những giải pháp hay, hữu ích nhằm giảm thiếu lượng rác thải ra ngoài môi trường đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng cho người dân. Cùng với đó là sự quyết tâm của các cấp chính quyền, giúp người dân từ bỏ được thói quen sử dụng đồ nhựa và dần đi đến nói không với túi nilon.
 Chai bằng tre được phát cho mỗi cán bộ ở các văn phòng của Hội An.
UBND TP Hội An đã triển khai thực hiện chương trình “Giảm thiểu sử dụng và giảm phát thải túi nilon” tại các khu chợ và khuyến khích doanh nghiệp không sử dụng túi nilon; tổ chức ký cam kết đối với các tiểu thương về việc không cấp phát miễn phí túi nilon cho khách hàng, sử dụng túi thân thiện với môi trường để thay thế túi nilon; đổi túi nilon lấy túi sinh thái, giỏ nhựa tại các khu chợ trên địa bàn TP. Đối với các doanh nghiệp nằm trong khu phố cổ thì thực hiện chương trình “Cửa hàng nói không với túi nilon”… Đến nay, nhiều cơ sở kinh doanh, hàng quán trong phố cổ Hội An đã bắt đầu nói không với túi nilon, hộp xốp.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, mỗi năm Hội An thu hút hàng triệu lượt khách đến du lịch, tham quan mua sắm. Với hơn 100 tấn rác thải mỗi ngày từ sinh hoạt của người dân và hoạt động du lịch, đô thị cổ Hội An đang gặp sức ép rất lớn trong công tác xử lý rác thải. Do đó, thay đổi một thói quen sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, nilon… là hết sức cần thiết. “Chúng tôi quyết tâm từng bước xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu dân cư không túi nilon tại Hội An”, ông Sơn khẳng định.