Chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Hà Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - The Plastic Hero là một dự án về môi trường được thành lập tháng 4/2019 với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là các em nhỏ về vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa. Từ đó, tạo nguồn động lực và có ý nghĩa rất lớn cho các bậc phụ huynh khuyến khích con em họ về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

  1. Gian hàng trưng bày các sản phẩm tái chế từ nhựa.

    1. Sáng 28/7, tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã diễn ra hội chợ đồ tái chế các sản phẩm từ nhựa. Nhóm học sinh lớp Lý 1 khóa 1720 của trường đã xây dựng dự án “The Plastic Hero” - một dự án bảo vệ môi trường, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa. Tổ chức hội chợ lần này cũng là một trong 3 giai đoạn chính của dự án được các em triển khai.
    2. Tại hội chợ, rất nhiều các hoạt động diễn ra sôi nổi, hào hứng. Một trong các hoạt động chính đó là lớp học hướng dẫn trẻ em làm đồ tái chế được các bạn nhỏ rất thích thú và hưởng ứng nhiệt tình.
    3. Các em được dạy cách tái chế các vật liệu, các đồ dùng nhựa bỏ đi thành các sản phẩm hữu dụng trong đời sống thường ngày như ống hút được làm thành những bông hoa, lọ hoa, chai nhựa được tái chế thành ống đựng bút, tạo hình thành các con vật rất ngộ nghĩnh…, qua đó phần nào giúp các em nhỏ hiểu và ý thức hơn về rác thải nhựa. Các sản phẩm do các em làm sẽ được mang về sử dụng hoặc sẽ bán trong gian hàng sản phẩm thân thiện môi trường với mục đích từ thiện.
Các tình nguyện viên hướng dẫn các em nhỏ làm đồ tái chế từ chai nhựa.

  1. Dự án The Plastic Hero dù mới chỉ hoạt động được vài tháng nhưng với sự nhận thức và tinh thần làm việc hăng say các em đã thu hút được một lượng lớn trên fanpage, rất nhiều các bài viết được chia sẻ về thực trạng môi trường của Việt Nam nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng.
  2. Ngoài ra, dự án còn thu hút các tình nguyện viên từ nhiều lứa tuổi của các trường THCS,THPT, đại học từ rất nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, các bạn du học sinh nhiệt tình tham gia. Trong nhiều ngày trước khi diễn ra hội chợ, các bạn tình nguyện viên còn gửi rất nhiều nguyên liệu đến để cùng nhau làm các sản phẩm mang ý nghĩa tái sử dụng các đồ nhựa, giảm thiểu được việc thải ra các đồ bỏ đi.
  3. Bạn Nguyễn Quốc Trung - Phó trưởng Ban Dự án The Plastic Hero chia sẻ: “Sau buổi hội chợ tái chế các sản phẩm nhựa hôm nay, chúng em mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp cho mọi người, nhất là các em nhỏ sẽ thay đổi nhận thức về việc sử dụng đồ nhựa, đưa ra các biện pháp như tái chế đồ nhựa dùng một lần, giảm thiểu tối đa sử dụng và nên dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Em hy vọng, các em học sinh khóa sau của trường cũng như các bạn học sinh trên địa bàn TP, cả nước sẽ tiếp tục truyền tải các dự án như này để mỗi ngày chúng ta sẽ giảm bớt được rác thải nhựa ra môi trường”.
Bạn Nguyễn Quốc Trung - Phó Trưởng ban Dự án The Plastic Hero.

  1. Cũng ở một góc khác trong hội chợ là khu trao đổi, mua bán các sản phẩm tái chế do ban tổ chức và tình nguyện viên chuẩn bị. Tại đây, mọi người có thể trao đổi sách truyện cũ để lấy các sản phẩm handmade hoặc mua trực tiếp bằng tiền.
  2. Bên cạnh đó, gian hàng bán các sản phẩm thân thiện với môi trường, bao gồm ống hút tre và túi vải tự thiết kế đang thu hút rất đông các bạn trẻ. Những chiếc túi rất tiện lợi có thể dùng khi các bà, các mẹ đi chợ sẽ giảm bớt việc sử dụng túi ni long, hay chiếc ống hút bằng tre sẽ được dùng thay thế cho ống hút nhựa…
  3. Thành công của dự án lần này không thể không kể đến sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, những người luôn đồng hành cùng các con trong mọi hoạt động. Chị Trần Thị Hồng Vân (phụ huynh học sinh lớp Lý 1) chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ các con trong dự án lần này, mặc dù còn bận việc học nhưng các con bỏ ra rất nhiều công sức, tâm huyết để muốn truyền cảm hứng cho mọi người, nhất là các em nhỏ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy thay đổi nhận thức bằng những việc làm nhỏ để cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường”.
  4. Điều đặc biệt và có ý nghĩa rất thiết thực tại dự án The Plastic Hero nói chung và Hội chợ lần này là toàn bộ kinh phí thu được tại dự án sẽ dùng vào mục đích từ thiện xã hội như tặng quà cho các công nhân vệ sinh môi trường, người vô gia cư… Dự án còn nhận được sự quan tâm động viên, hỗ trợ về mặt chuyên môn từ Tổng cục Môi trường và lãnh đạo Tổng cục Môi trường chúc dự án ngày càng phát triển, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần