Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2020: Kích cầu tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ trong nước

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2020 diễn ra từ 12 đến 15/11 là một sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong nước do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì tổ chức.

Đây là một trong những hỗ trợ thiết thực của TP đối với các DN, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trên địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đang có những diễn biến phức tạp.

Tín hiệu tích cực những tháng cuối năm 2020

Với những chính sách hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của UBND TP, ngành công thương Hà Nội đã chủ động triển khai hỗ trợ DN, cơ sở công nghiệp nông thôn. Đại dịch Covid-19 đã làm suy giảm tiêu dùng của người dân và xã hội, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực hàng quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ.
 Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2020 sẽ diễn ra từ 12 đến 15/11.
TP Hà Nội với thế mạnh là nơi tập trung hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176.000 hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Trong đó, số lượng, cơ cấu nhóm ngành nghề gồm 4 nhóm: Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ có 56 làng nghề; Sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ có 822 làng nghề; Chế biến, bảo quản nông sản có 329 làng nghề; Sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh có 143 làng nghề. Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Ngành thủ công mỹ nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu và phát triển kinh tế của Hà Nội.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh ngành hàng thủ công mỹ nghệ bị gián đoạn. Tuy nhiên trong quý II và III lãnh đạo TP đã có những chỉ đạo kịp thời nên tính hết tháng 10 năm 2020 tình hình xuất khẩu các mặt hàng Thủ công mỹ nghệ đã có tín hiệu chuyển biến tích cực, các cơ sở công nghiệp nông thôn của Hà Nội đã có các đơn đặt hàng xuất khẩu (trong 5 nhóm mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương của Hà Nội, có 3 nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm 2019, gồm có: Hàng gốm sứ đạt 170 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,3%, tăng 6,9%; Thủy tinh và các mặt hàng từ thủy tinh đạt 294 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,2%, tăng 1,9%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 426 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,2%, tăng 5,8%;)

Do đó, việc tiếp tục tổ chức hoạt động kết nối giao thương, đặc biệt là kích cầu tiêu dùng trong nước trong giai đoạn này chính là giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách đồng thời bảo đảm an sinh xã hội khu vực nông thôn.

Tăng cường kích cầu tiêu dùng nội địa

Với mục đích đó, thời gian gần đây, Sở Công Thương Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại trong nhiều ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thủ công mỹ nghệ. Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, ngành công thương Hà Nội sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện, hoạt động hỗ trợ, kết nối cung cầu, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, đơn vị.

Trong đó, từ ngày 12 đến 15/11/2020 diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2020. Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đào Hồng Thái, Phó Trưởng ban Tổ chức, Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2020 sẽ là sự kiện kết nối giao thương nhằm hỗ trợ cho các hiệp hội ngành nghề, DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, nghệ nhân trưng bày giới thiệu và quảng bá sản phẩm hàng hóa lưu niệm thủ công mỹ nghệ đậm đà bản sắc văn hóa của các làng nghề truyền thống của Hà Nội. “Với quy mô khoảng 220 gian hàng tham gia Hội chợ, chúng tôi mong muốn sẽ hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh công tác bán hàng, giao thương, kết nối tìm kiếm thị trường đặc biệt là thị trường nội địa nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Hội chợ cũng thể hiện quyết tâm tập trung mọi nguồn lực thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm ngành công thương nhằm hỗ trợ DN tái sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 07/04/2020 của UBND TP” – ông Đào Hồng Thái cho biết.

Ban Tổ chức cũng kỳ vọng qua việc tham gia Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2020, các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn sẽ gia tăng cơ hội đẩy mạnh liên kết hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu có chất lượng cao, từ đó hình thành chuỗi sản xuất – tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa nông thôn bền vững.

Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2020

Chủ trì tổ chức: Sở Công Thương Hà Nội.

Đơn vị thực hiện: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN.

Thời gian: Từ ngày 12/11 đến ngày 15/11/2020.

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội – 91 Trần Hưng Đạo – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần