Hội chợ hàng Tết nông thôn: Lợi ích kép

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân các huyện ngoại thành trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở Công Thương và các DN đã tổ chức 5 hội chợ Tết ở huyện Quốc Oai, Mỹ Đức, Mê Linh, thị xã Sơn Tây và Khu công nghiệp (KCN) Đông Anh.

Điều đáng mừng là, tại các phiên chợ này, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ đa số và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Qua đó, vừa quảng bá được hàng Việt, vừa góp phần bình ổn giá.

Háo hức mua hàng Tết

Phấn khởi khi mua được bộ nồi inox Sun House tại Hội chợ Tết sáng 25 tháng Chạp, bà Nguyễn Thị Hạ (xóm 7, xã Đồng Tân, Ứng Hòa) cho biết rất tin tưởng vào chất lượng hàng hóa DN bày bán tại hội chợ Tết này. "Giá bán chỉ 700.000 đồng, rất phù hợp với túi tiền của người dân" - bà Hạ nói.

Còn chị Vũ Thị Thanh Hương (xã Thạch Thán, Quốc Oai) lại hào hứng mua sắm bởi các sản phẩm đều là hàng Việt Nam chất lượng cao. Chị Thanh Hương chia sẻ, mặc dù ở ngay ngoại thành nhưng không phải dễ dàng mà mua được đồ nội, chất lượng tốt. Vì đa phần các cửa hàng quanh đây đều bán nhiều mặt hàng của Trung Quốc, hàng nhái mác, thương hiệu. "Nhiều mặt hàng giá cũng không rẻ hơn thị trường nhưng chắc chắn là hàng Việt nên tôi vẫn mua. Hôm trước, tôi mua mì chính ngoài đại lý, về bóc ra, thấy cánh to, thô và mùi vị rất khó chịu, không thể ăn nổi. Thậm chí có cửa hàng còn bày bán sữa, bánh kẹo quá hạn sử dụng" - chị Thanh Hương dẫn chứng.

Người dân huyện Mỹ Đức mua hàng tại Hội chợ hàng Tết 2017.

Không chỉ người dân hào hứng với sự kiện Hội chợ hàng Tết 2017, mà các DN tham gia chương trình cũng rất phấn khởi trước sự quan tâm của người dân. Bà Nguyễn Thị Lương - Giám đốc Siêu thị Hiền Lương (huyện Ứng Hòa) cho biết: Trước khi tham gia hội chợ, DN đã dành thời gian tìm hiểu tâm lý và thói quen mua sắm của người dân nơi đây để chọn những mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và túi tiền của người dân nông thôn, qua đó hỗ trợ người dân tiếp cận được hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý. Chẳng hạn, tại hội chợ hàng Tết lần này, hàng bày bán của siêu thị chủ yếu là hàng giỏ quà Tết phục vụ thị hiếu mua quà biếu của người dân địa phương với mức giá từ 140.000 - 170.000 đồng/giỏ.

Qua khảo sát tại 5 hội chợ Tết tại các huyện ngoại thành cho thấy, hầu hết các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, nên hàng Việt Nam đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Đa phần người dân sau khi mua hàng đều cho biết họ mong muốn có những điểm bán hàng Việt cố định chứ không đơn thuần chỉ là những kỳ tổ chức hội chợ. Nguyên nhân là bởi người dân các huyện phải đi khá xa mới có siêu thị, trong khi hàng, quán tại địa phương rao bán sao, người dân chỉ biết mua vậy, có những sản phẩm kém chất lượng mà giá lại cao. Nếu ở từng xã có những cửa hàng cố định chuyên bán hàng nội, bán hàng theo niêm yết giá thì tốt. Chứ một năm được vài ba chuyến như thế này cũng chưa đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.

Cơ hội quảng bá hàng Việt

Theo bà Đinh Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ, khu vực nông thôn là thị trường còn rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác. Đây là cơ hội cho các DN trong nước tận dụng mở rộng thị trường, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội luôn chú trọng đến khu vực nông thôn và thường xuyên chỉ đạo các DN tham gia vào các chương trình bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được DN hưởng ứng bởi mang lại lợi ích cho chính các DN. Bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, ngoài việc phát triển và nâng cao chất lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt, Hapro đã tích cực mở rộng đến thị trường nông thôn. Trong những năm qua, Hapro đã tổ chức hàng nghìn chuyến bán hàng lưu động tại các huyện ngoại thành, KCN. “Gần đây, hàng Việt chất lượng ngày càng tốt lên, song chưa được quảng bá rộng rãi. Qua những chuyến bán hàng về nông thôn, bà con dần quen với việc sử dụng hàng Việt chất lượng cao. Hàng hóa bán các chợ chưa chắc đã rõ ràng về xuất xứ nên bà con rất mừng” - bà Nguyễn Thị Hải Thanh nêu rõ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Phương Lan cho biết: Hội chợ hàng Tết Đinh Dậu 2017, là một trong những hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hội chợ cũng góp phần hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng, góp phần bình ổn giá, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Vì vậy, mặc dù việc tổ chức đưa hàng hóa về nông thôn, vùng xa trung tâm gặp không ít khó khăn, vất vả, nhưng các DN vẫn tích cực tham gia.