Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016: Tạo dấu ấn với người tiêu dùng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức (tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy).

Hội chợ không chỉ đem đến cho người tiêu dùng (NTD) cơ hội mua sắm hàng Việt Nam, mà còn tạo điều kiện cho DN Hà Nội và các tỉnh, thành bạn quảng bá sản phẩm. Qua đó tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.
Thu hút 200 DN tham gia
Kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội vừa thực hiện cho thấy, có đến 92% NTD được hỏi rất quan tâm đến Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 63% NTD ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 54% NTD khuyên người thân nên dùng hàng Việt. Chính vì vậy, Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội được tổ chức lần thứ 4 đã quy tụ hơn 300 gian hàng của gần 200 DN, cơ sở sản xuất trong nước thuộc các nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và các mặt hàng thiết yếu; thời trang, dệt may, giày dép; nhóm hàng điện, điện máy, điện tử... Hội chợ còn có khu giới thiệu nông sản, sản phẩm an toàn của các quận, huyện, thị xã TP Hà Nội và đặc sản vùng miền của 19 tỉnh, thành. Đồng thời, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cũng tổ chức trưng bày các sản phẩm hàng thật – hàng giả, qua đó giúp NTD nhận diện và phòng tránh khi mua sắm.

Người tiêu dùng mua sản phẩm tại Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016.  Ảnh: Hoài Nam

Tại lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016 (tối 19/11), Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nêu rõ, việc UBND TP Hà Nội tổ chức hội chợ hàng Việt thường niên đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến NTD. Giúp NTD trong nước nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm của DN Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt... “Tôi kỳ vọng NTD sẽ được tiếp cận sản phẩm có chất lượng, nhà phân phối có điều kiện gặp gỡ DN sản xuất, từ đó hình thành mạng lưới phân phối hàng Việt trên toàn quốc” - bà Thoa nhấn mạnh.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, đại diện hệ thống siêu thị Coo.op Mart cho biết: Hội chợ hàng Việt Nam đã tạo cơ hội cho Coo.op Mart đẩy mạnh hoạt động quảng bá những sản phẩm Việt Nam chất lượng cao của những DN đang là đối tác cung cấp của siêu thị. Trong khi đó, nhiều DN công nghiệp chủ lực của Hà Nội cũng đẩy mạnh hoạt động này. Tại Hội chợ, Công ty CP Cao su Sao Vàng, Tổng Công ty Dệt 10 -10…, những DN công nghiệp chủ lực của Hà Nội đã mang đến Hội chợ nhiều mẫu sản phẩm mới với nhiều mức giá hợp lý, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm của NTD.
Chuyển biến trong nhận thức
Ngay trong ngày khai mạc, Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016 đã thu hút khá đông NTD. Chị Nguyễn Thu Huyền, ở nhà B5 khu tập thế Nghĩa Đô và nhiều NTD đến tham quan, mua sắm có chung nhận xét: Trước đây, hàng do DN trong nước sản xuất có chất lượng, mẫu mã thường không phù hợp với thị hiếu NTD nên sức tiêu thụ không cao. Nhưng đến hội chợ này mới thấy, hàng Việt bày bán, giới thiệu có chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD.
Tại một gian hàng dệt may, chị Mai Hương (phường Yên Hòa) cho hay: Ở đây hầu hết bán các sản phẩm thời trang xuất khẩu nên chất vải dày dặn, co dãn tốt, đường kim mũi chỉ cũng cẩn thận nên chị rất hài lòng.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, Hội chợ hàng Việt do TP Hà Nội tổ chức đã tạo điều kiện cho người dân dễ dàng mua sắm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và bảo đảm ATTP. Hội chợ cũng nhằm giúp DN Việt quảng bá sản phẩm, thương hiệu, gây dựng được lòng tin với NTD, đồng thời góp phần ổn định thị trường, bình ổn giá cả. Thông qua Hội chợ, các cơ quan quản lý có cơ hội nghiên cứu tâm lý tiêu dùng để hoạch định chính sách phát triển kinh tế, thương mại cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Với việc tổ chức những hội chợ chuyên đề hàng Việt, Hà Nội đã và đang cụ thể hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng những  chương trình, hành động thiết thực với DN và NTD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần