Hội Chữ thập đỏ phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tôi rất ấn tượng và xúc động khi thấy những hình ảnh cán bộ, hội viên của Hội, trong đó, có nhiều bác dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực đến từng nhà vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo…”.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng – Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hà Nội cho biết tại lễ tổng kết công tác hội, phong trào CTĐ, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN); tổng kết 10 năm cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”và tuyên dương nhà hảo tâm tiêu biểu năm 2018, phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019 do Hội CTĐ TP Hà Nội tổ chức chiều 18/12.
 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại lễ tổng kết công tác hội, phong trào CTĐ.

Tiếp tục đổi mới hoạt động
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Hội CTĐ TP không chỉ làm tốt các hoạt động nhân đạo trên địa bàn TP mà còn thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, thể hiện trách nhiệm, sự chia sẻ của Thủ đô với người dân cả nước khi gặp khó khăn, hoạn nạn. “Tôi rất ấn tượng và xúc động khi thấy những hình ảnh cán bộ, hội viên của Hội, trong đó, có nhiều bác dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực đến từng nhà vận động người dân tham gia HMTN, tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo; tham gia cứu trợ người dân vùng lũ hay những bạn trẻ không ngần ngại hiến dâng những giọt máu của mình để cứu chữa người bệnh”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nói.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng, thông qua những việc làm hiệu quả, thiết thực, Hội CTĐ đã khẳng định uy tín, vị thế của mình, phát huy tốt vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện. “Hoạt động của Hội không chỉ giúp đỡ cho những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi những khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Thủ đô và đất nước”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhận bức tranh của học sinh trường PTCS Dân lập Dạy trẻ câm điếc Hà Nội.
Bám sát các nhiệm vụ chính trị của TP và của T.Ư Hội CTĐ và nhất là Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị thời gian tới, Hội CTĐ TP tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hội chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên trên địa bàn TP. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đủ khả năng thực hiện đầy đủ các hoạt động theo Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, nhiệm vụ. “Đặc biệt, chủ động triển khai kịp thời các hoạt động xã hội nhân đạo; HMTN, hiến mô, tạng nhân đạo; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; sơ cấp cứu; phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai..”, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Hội CTĐ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, dựa vào cộng đồng, gắn bó với người dân, thực chất, hiệu quả; nắm chăc đối tượng khó khăn và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng, cập nhật thường xuyên các “địa chỉ nhân đạo”. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nước ngoài và thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân đạo. “Đặc biệt, từ nay đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Hội cần tập trung triển khai tốt Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", quan tâm chăm lo, thăm hỏi, tặng quà tới những người nghèo, người khuyết tật, đảm bảo không để gia đình nào không có Tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP lưu ý.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội CTĐ TP Hà Nội.

Chuyển biến mạnh mẽ với nhiều hoạt động ý nghĩa
Theo Chủ tịch Hội CTĐ TP Nguyễn Sỹ Trường, năm 2018, công tác hội và phong trào CTĐ; phong trào HMTN từ TP tới cơ sở đã có những chuyển biến mạnh mẽ với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo nên một dấu ấn mới, diện mạo mới của Hội CTĐ Thủ đô. Đặc biệt, năm qua Hội CTĐ Thủ đô đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo, đã trợ giúp cho hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã hội.
Theo đó, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" năm Mậu tuất 2018 đã trao tặng 122.738 suất quà, cùng với các hoạt động nhân đạo khác, trị giá gần 75 tỷ đồng. Công tác xã hội đạt hơn 231tỷ đồng tăng 230,73% so với cùng kỳ năm 2017; công tác cứu trợ, quản lý thảm họa đạt hơn 22 tỷ đồng đồng cho 69.305 lượt người; công tác vận động xây dựng quỹ nhân đạo đạt hơn 226 tỷ đồng, tăng 233,60% so với năm 2017.
Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng các quận huyện đã triển khai toàn diện các mô hình chăm sóc sức khỏe; có nhiều cố gắng triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt  hơn 26,6 tỷ đồng tăng 124 % so với năm 2017.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng 32 nhà hảo tâm tiêu biểu năm 2018.

Công tác vận động HMTN đã đạt được kết quả cao, đặc biệt là mô hình hiến máu tại xã, phường và tuyến phố hiến máu phát triển mạnh ở tất cả các quận, huyện. Mạng lưới tuyên truyền được phát triển rộng khắp đến tận cơ sở, công tác chăm sóc, tôn vinh người hiến máu được quan tâm hơn. Trong đó, toàn TP đã tổ chức tiếp nhận được 211.462 đơn vị máu, đạt 106% kế hoạch, trị giá hơn 37 đồng. Tổng trị giá công tác Hội và phong trào CTĐ năm 2018 đạt hơn 398 tỷ đồng.
Tại lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Hà Nội Trương Hán Phu được nhận Bằng khen của Thủ tướng vì đã có thành tích trong công tác; T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho 7 tập thể; Bằng khen cho 17 tập thể; UBND TP Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội CTĐ TP Hà Nội và 5 đơn vị; UBND TP tặng Bằng khen cho 4 tập thể. Tuyên dương 32 nhà hảo tâm tiêu biểu năm 2018; trong đó, Chi hội Tán trợ  CTĐ Tình người có đóng góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện, đã ủng hộ 1,5 tỷ đồng chương trình Tết vì người nghèo 2019; phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019.