Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017: Vẫn lo ngại ông đồ giả, ông đồ thật

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh việc sắp xếp 50 lều viết chữ tại hồ Văn (Văn Miếu – Quốc Tử Giám), rất nhiều ông đồ không được cấp chứng chỉ vẫn sẽ xuất hiện trên phố Văn Miếu trong dịp Xuân Đinh Dậu sắp tới.

Chính vì vậy, Ban tổ chức Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 đang nỗ lực dẹp hiện tượng ông đồ giả, đảm bảo chất lượng ông đồ thật do Ban tổ chức lựa chọn.

Ông đồ tham gia Hội chữ năm 2016. Ảnh: Phạm Hùng

Hội chữ Xuân Đinh Dậu sẽ khai mạc vào ngày 21/1, nghĩa là trước ngày 30 Tết đúng một tuần. Tuy nhiên, Hội chữ chỉ thật sự sôi nổi từ chiều 30 Tết trở ra đến ngày mùng 4 và 5 tháng Giêng. Và khi nhu cầu tăng cao, những mặt trái của phố ông đồ sẽ bắt đầu phát sinh. Những ông đồ không trải qua quy trình sát hạch của Ban tổ chức nhưng vẫn trải chiếu cho chữ trên phố Văn Miếu. Mỗi khi công an phường dẹp trật tự lại xuất hiện cảnh ông đồ cắp chiếu, mực, giấy… bỏ chạy. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ Tết, không chỉ sắp xếp phố ông đồ vào hồ Văn, Ban tổ chức còn bố trí 2 bàn cho chữ trong khuôn viên sân Thái Học, nên tái diễn cảnh cảnh chen lấn, xếp hàng đến ngạt thở mới xin được chữ. Theo ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám: “Chúng tôi bố trí 2 khu vực như vậy vì xuất phát từ nhu cầu của người dân. Ai xin chữ trong sân Thái Học vì có nhu cầu xin và thực hiện nghi lễ. Tại hồ Văn là không gian của thú chơi và giao lưu giữa du khách với các ông đồ”. Cho dù, Ban tổ chức liên tục giải thích, nhưng 2 năm nay, các ông đồ ở hồ Văn vẫn không khỏi cám cảnh khi sân Thái Học chen chúc xin chữ, hồ Văn lại vắng vẻ đìu hiu.
Năm nay, 77 ông đồ sẽ tham gia viết thư pháp, trong đó có các nhà đại thư pháp: Cung Khắc Lược, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thế Lục, Nguyễn Như Phách, Nguyễn Minh Châu. Theo Ban tổ chức Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017, trong số các ông đồ tham gia viết thư pháp có 67 ông đồ được tuyển chọn từ các năm trước thông qua các cuộc sát hạch do Ban tổ chức thực hiện, 10 ông đồ được tuyển chọn từ cuộc triển lãm viết thư pháp chuẩn bị được tổ chức tại Hội chữ Xuân Đinh Dậu. Giải thích về việc các ông đồ không phải qua kỳ thi sát hạch trong năm nay, ông Lê Xuân Kiêu cho biết: “Do số lượng ông đồ được tuyển lựa từ Hội chữ Xuân năm 2015 và 2016 tương đối nhiều nên năm nay Ban tổ chức không khảo tuyển. Như vậy, đa phần các ông đồ tham gia Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 đều đã qua sát hạch các năm trước”.
Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 được thiết kế có nhiều điểm mới. Trong không gian của hồ Văn không chỉ còn hoạt động triển lãm thư pháp, 50 lều viết chữ mà còn bao gồm cả chương trình biểu diễn văn hóa dân gian như: Nặn tò he, ô ăn quan, vẽ tranh, biểu diễn quan họ, ca trù, hát xoan… Các lều chữ cũng được thống nhất theo hình thức sử dụng những vật liệu truyền thống như mái cọ, khung tre, nứa…
Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 từ ngày 21/1 - 11/2 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Bính Thân đến Rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu). Hội chữ Xuân sẽ hoạt động từ 8 giờ 30 đến 20 giờ hàng ngày. Ngày 30 Tết âm lịch hoạt động đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết âm lịch, hội chữ hoạt động đến 22 giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần