Hội Cựu chiến binh huyện Ba Vì: Gương mẫu trong các phong trào thi đua

Quân Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” trên địa bàn huyện Ba Vì ngày càng lan tỏa và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Qua đó phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Ba Vì phát triển kinh tế vườn. Ảnh: Quân Đạt
Hiệu quả từ các phong trào thi đua
Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Ba Vì Nguyễn Văn Mễ, Ba Vì hiện có gần 15.000 hội viên CCB tham gia sinh hoạt tại 31 tổ chức cơ sở hội. Thời gian qua, hội viên CCB các cấp trong huyện đã tổ chức thực hiện thường xuyên, hiệu quả các mục tiêu thi đua của phong trào “CCB gương mẫu”. Qua đó, trở thành phong trào thi đua chính của hội và ngày càng phát triển, hòa nhập với phong trào thi đua chung ở địa phương. Hội CCB Ba Vì luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều cán bộ, hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin cậy. Trên từng cương vị công tác, hội viên CCB không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ năng lực công tác. Nhiều CCB đã được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận… Ở bất kỳ cương vị nào, CCB luôn phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Năm 2015, Hội CCB huyện Ba Vì được T.Ư Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua. Tiếp đó, năm 2016 được UBND TP Hà Nội tặng Cờ thi đua. Đến năm 2018, Hội CCB Ba Vì được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong 5 năm qua, Hội CCB Ba Vì liên tục được UBND huyện tặng Giấy khen.
Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, với ý chí tự lực, tự cường của những người lính, Hội CCB huyện Ba Vì đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế”. Dựa trên đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, hội viên hội CCB đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung chuyên canh. Đối với công tác tham gia xóa đói giảm nghèo, Hội CCB huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội khai thác các nguồn vốn cho hơn 4.000 lượt hộ gia đình của 31/31 xã, thị trấn vay với số tiền luân chuyển trên 100 tỷ đồng. Số liệu thống kê tính đến tháng 6/2019 số dư là 91 tỷ đồng, cho 2.680 hộ vay để phát triển kinh tế, xóa nghèo, làm giàu chính đáng.
Công tác vận động xây dựng quỹ nội bộ của Hội CCB huyện cũng được nâng lên. Tổng quỹ Hội toàn huyện là 9,7 tỷ đồng. Số quỹ này cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình, tiêu biểu là các đơn vị Cẩm Lĩnh, Yên Bài, Thuần Mỹ, Châu Sơn, Ba Trại, Minh Quang, Phú Sơn, Thái Hòa, Minh Châu, Tây Đằng. Từ sự quan tâm trên, 5 năm qua, số hộ nghèo trong Hội CCB toàn huyện giảm từ 1,54% xuống còn 0,99%, số hộ cận nghèo từ 7,6% xuống còn 2,3%...
Chung tay xây dựng nông thôn mới
Ngoài các phong trào thi đua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng hội viên được Hội CCB Ba Vì thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, chặt cây xanh trao trả mặt bằng cho địa phương, ủng hộ tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là hội viên CCB Đinh Công Ly thôn Đầm Sản, xã Minh Quang đã hiến 1.262m2. Tại xã Khánh Thượng, hội viên Nguyễn Văn Mỹ đã hiến trên 1.200m2. Hội viên Đỗ Văn Quý, xã Yên Bài hiến 1.200m2. Hội viên Dương Hồng Sơn thôn Cốc Đồng Tâm, xã Minh Quang hiến 700m2…
Những kết quả đạt được qua phong trào thi đua CCB gương mẫu của huyện Ba Vì trong 5 năm đã tạo sự chuyển biến toàn diện từ nhận thức và tổ chức thực hiện. Đồng thời, với các hình thức thi đua đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên CCB tham gia. Nhờ đó, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Hội CCB huyện ngày càng được nâng lên.
Chủ tịch Hội CCB huyện Ba Vì Nguyễn Văn Mễ cho biết, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động hội, thời gian tới, Hội CCB huyện Ba Vì tiếp tục triển khai phong trào “CCB gương mẫu” gắn với xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Hội cũng sẽ tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế, phát huy vai trò tích cực trên các mặt đời sống xã hội, xứng đáng là một tổ chức, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương.