[Hỏi-đáp] Giải quyết việc ghi sai tên trong hộ khẩu

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Mới đây tôi phát hiện tên của mình trong sổ hộ khẩu không đúng với tên trên Chứng minh Nhân dân và giấy khai sinh. Vậy bây giờ tôi phải giải quyết thế nào?" - Nguyễn Văn Tân, quận Đống Đa, Hà Nội

Trả lời
Trường hợp tên của bạn trong sổ hộ khẩu không đúng với tên trên Chứng minh Nhân dân và giấy khai sinh thì bạn làm thủ tục đính chính sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định tại Khoản 2 Điều 29 về điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu: Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Như vậy, bạn hoặc người được bạn ủy quyền có thể cầm những giấy tờ sau và đến cơ quan có thẩm quyền để đính chính, thay đổi lại sổ hộ khẩu. Tại Hà Nội bạn có thể nộp hồ sơ tại Công an quận, huyện. Hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02); Sổ hộ khẩu; Các giấy tờ chứng minh sự thay đổi.

Theo quy định của Thông tư số 35/2014/TT- BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ: Thời hạn điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu có thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của cơ quan có thẩm quyền. Trong thời gian này, chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người đại diện trong hộ phải làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần