Hỏi-đáp: Người khó khăn trong nhận thức có được chuyển quyền sử dụng đất?

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Gia đình tôi có 5 thành viên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Con trai cả của tôi có tên trong sổ đỏ, nhưng không biết chữ, không nói được, không nghe được. Hiện gia đình tôi muốn chuyển nhượng diện tích đất trên phải làm thế nào?" - Nguyễn Thị Minh, quận Ba Đình, Hà Nội

Trả lời
Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Bộ luật Dân sự 2015: Người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi, nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của người này, người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

Theo quy định trên, gia đình bạn phải làm thủ tục để giám định pháp y tâm thần tại trung tâm giám định để xác định thể trạng của con trai bạn. Trên cơ sở kết quả giám định pháp y tâm thần và theo yêu cầu của chính con trai bạn hoặc của gia đình bạn, Tòa án có thể tuyên bố con trai bạn bị khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi của mình. Đồng thời, Tòa án chỉ định người giám hộ cho con trai bạn.

Sau khi Tòa án ra quyết định cử người giám hộ cho con trai bạn thì các quyền, lợi ích và nghĩa vụ của con trai bạn được xác lập thông qua người giám hộ được cử. Sau khi xác định người giám hộ cho con trai cả thì những thành viên còn lại và người giám hộ của con trai cả cùng ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần