[Hỏi-đáp] Người sống ở nước ngoài từ chối nhận thừa kế thế nào?

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Bố mẹ tôi không may bị tai nạn giao thông và không qua khỏi. Nhà tôi có 2 chị em, chị gái tôi sinh sống ở nước ngoài. Chị không có nhu cầu nhận tài sản thừa kế của bố mẹ để lại, vậy chị có cần phải về Việt Nam để thực hiện thủ tục khai nhận thừa kế không?" - Nguyễn Văn Ngọc, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trả lời:
Căn cứ theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự năm 2015 về từ chối nhận di sản quy định: Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác; Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết; Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Công chứng năm 2014 về chứng nhận văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế: Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản. Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.
Như vậy, trường hợp chị gái bạn nếu không muốn nhận thừa kế thì có thể thực hiện một trong hai hình thức. Cụ thể, một là lập văn bản từ chối nhận di sản thừa kế phần mà chị gái bạn được hưởng từ bố mẹ bạn với điều kiện việc từ chối này không nhằm trốn tránh nghĩa vụ dân sự của chị gái bạn hoặc chị gái bạn có thể tặng cho phần thừa kế được hưởng cho các đồng thừa kế khác khi thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế hoặc là lập văn bản ủy quyền về cho người khác thực hiện thay mình thủ tục phân chia di sản thừa kế nêu trên.
Trường hợp chị gái bạn không thể về Việt Nam để thực hiện các thủ tục nêu trên, chị gái bạn có thể đến Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài tại nước chị gái bạn đang sinh sống để lập văn bản từ chối nhận thừa kế hoặc lập văn bản ủy quyền về cho người khác thực hiện thay mình thủ tục phân chia di sản thừa kế nêu trên.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn