[Hỏi-đáp] Vợ chồng mua nhà nhưng để người khác đứng tên

Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vợ tôi đi làm thủ tục mua nhà, trong đó có một phần tiền vay ngân hàng từ việc thế chấp căn hộ chúng tôi đang ở nên buộc phải có chữ ký của tôi. Tuy nhiên, người sở hữu nhà lại đứng tên bố cô ấy, trong khi ông không có bất kỳ khoản thu nhập gì. Nếu vợ chồng ly hôn, tôi có quyền đòi chia tài sản là ngôi nhà đó không?" - Nguyễn Văn An, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: 1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. 2.
Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng. 3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.
Ngôi nhà vợ chồng bạn mua trong thời kỳ hôn nhân nên là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, do vợ bạn để bố mình đứng tên ngôi nhà, nên bố cô ấy là chủ sở hữu, theo khoản 2 Điều 221 Bộ luật Dân sự 2015. Nếu vợ chồng bạn ly hôn, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đòi chia tài sản chung là ngôi nhà.
Căn cứ Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nếu ly hôn, bạn có quyền thỏa thuận việc phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân (trong đó có ngôi nhà này). Nếu thỏa thuận phân chia tài sản không thành, bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.
Trong trường hợp này, bạn phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh, bác bỏ quyền sở hữu ngôi nhà của bố vợ bạn và chứng minh nguồn gốc số tiền mua nhà là của vợ chồng bạn tích lũy và vay ngân hàng trong thời kỳ hôn nhân. Trong đó, giấy vay tiền ngân hàng để mua nhà có chữ ký của bạn là một trong những chứng cứ quan trọng để tòa án có căn cứ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn, theo Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần