Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng điểm trường cho trẻ em vùng cao Hà Giang

Giang Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm trường khi được đưa vào sử dụng dự kiến hàng năm sẽ có khoảng 13 học sinh tiểu học và 20 bé mầm non tại bản Sơn Thành (xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) được thụ hưởng, giúp các cháu bé nơi đây có chỗ học tập kiên cố và ổn định, nuôi dưỡng ước mơ được cắp sách tới trường.

Sáng 15/11/2019, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) phối hợp với UBND xã Quảng Nguyên (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) tổ chức lễ khánh thành và trao tặng Điểm trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học Quảng Nguyên - Điểm trường Sơn Thành.
Đây là điểm trường thứ 3 được Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội lựa chọn để xây tặng trong năm 2019. Toàn bộ kinh phí xây dựng được trích từ nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp thông qua Giải Golf Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Vì cộng đồng - Cúp Sơn Hà năm 2019 (giải đấu được tổ chức thường niên vì mục đích cộng đồng, gây quỹ từ thiện để cùng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ trẻ em vùng cao).
 Lễ khánh thành và trao tặng Điểm trường Sơn Thành

Đến từng nhà vận động người dân đưa trẻ đi học

Ông Nguyễn Thế Hệ - Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên cho biết, Xín Mần là 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước. Trong khi đó Quảng Nguyên ở phía Nam của Xín Mần, nằm dọc dưới chân Đèo Gió, cách trung tâm huyện 41km. Toàn xã Quảng Nguyên được bao bọc bởi núi cao, ở giữa là dòng suối Nậm Lỳ. Hiện nay dân số của xã khoảng chừng 5.500 nhân khẩu, sống rải rác trên địa bàn 102km2, gồm 8 dân tộc, chủ yếu là người Dao, H'Mông... Người dân đa phần làm nông nghiệp, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 16 triệu đồng/năm.

Trong những năm qua, kinh tế tại địa phương có một số khởi sắc. Trong đó hình thức du lịch Homestay được nhân rộng giúp đời sống bà con bớt khó khăn, tuy nhiên chỉ tập trung ở một số hộ gia đình làm du lịch, tại khu vực trung tâm xã. Bên cạnh đó, đường xá giao thông không thuận tiện, khí hậu khắc nghiệt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của địa phương.

Về công tác giáo dục, Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên chia sẻ thêm: Hiện xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS. Do địa bàn trải rộng nên chỉ có trường THCS học sinh học tập trung tại điểm trường trung tâm. Cấp tiểu học và mầm non phải phân tán rải rác.

"Trường PTDT bán trú Tiểu học Quảng Nguyên có 13 điểm trường. Ngoài điểm trường chính được đầu tư xây dựng kiên cố, những điểm còn lại học sinh chủ yếu học tập, sinh hoạt trong các ngôi nhà tạm. Chính quyền xã cũng áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng vẫn không thể đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu về dạy và học. Do vậy chúng tôi luôn kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, các nguồn lực khác", ông Nguyễn Thế Hệ nói.

 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Trần Văn Toàn (trái) cùng ông Hoàng Văn Toàn - Hiệu trưởng nhà trường thực hiện nghi lễ khánh thành công trình

Ông Hoàng Văn Toàn - Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm: Điểm trường Sơn Thành cách trung tâm xã 13km, xa nhất trong các điểm trường. Hiện tại đường lên điểm trường vẫn đa phần là đường đất, nhiều đoạn chỉ có thể đi bộ. Những ngày mưa gió các cháu đi từ nhà đến điểm trường rất khó khăn. Trước đây học sinh tiểu học do chưa có địa điểm phải học tạm trong khuôn viên của trường mầm non.

"Học sinh tại Điểm trường Sơn Thành đều là người dân tộc Dao, H'Mông. Nhận thức của người dân còn rất hạn chế. Cho nên nhiều khi các thầy cô giáo phải đến tận nhà các em, nói chuyện, thuyết phục phụ huynh đưa con đến trường" thầy giáo Hoàng Văn Toàn chia sẻ. Đồng thời cho biết thêm, vào những ngày mưa gió, hoặc những dịp thu hoạch nông sản, tỷ lệ học sinh bỏ lớp rất cao. Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học Quảng Nguyên mong muốn được quan tâm đầu tư về phòng học, trang thiết bị, đồ dùng học tập, hỗ trợ về học phí, chi phí cho các em. Qua đó mới khuyến khích được người dân đưa con em đến trường.

Nuôi dưỡng ước mơ cắp sách tới trường cho trẻ em vùng cao

Sau khi khảo sát điểm trường, cảm nhận và thấu hiểu những khó khăn của cô trò nơi đây, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã quyết định hỗ trợ xây mới điểm trường. Điểm trường được Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tiến hành xây dựng trong vòng 1 tháng, với diện tích phòng học xây dựng 50m2, sân chơi nền bê tông, nhà vệ sinh, hệ thống điện nước. Tổng kinh phí xây dựng gần 140 triệu đồng. Đây là điểm trường thứ 5 được Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội xây tặng ở các xã vùng cao, điều kiện đi lại, tiếp cận văn minh còn nhiều khó khăn và cũng là điểm trường thứ 3 được Hội xây tặng trong năm 2019.

Trưởng thôn Sơn Thành - ông Giàng Seo Chỉnh cho biết, quá trình xây dựng rất vất vả. Nguyên vật liệu được vận chuyển lên bằng xe máy, nhiều tấm lợp, hệ thống cửa, thanh sắt phải bê, vác hàng km mới lên được tới nơi.

"Trên điểm trường chưa có điện lưới, nước phải dẫn từ trên núi về để học sinh có thể sinh hoạt. Chúng tôi đã phải huy động toàn bộ lực lượng dân quân, người dân đóng góp khoảng 50 - 60 công để tôn, mở rộng nền trường. Tuy vậy, dân bản rất phấn khởi, tham gia nhiệt tình vì công trình sẽ là nơi con em chúng tôi học tập", Trưởng thôn Giàng Seo Chỉnh nói.

 Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao quà cho các em mầm non, tiểu học tại Điểm trường Sơn Thành

Điểm trường khi được đưa vào sử dụng dự kiến hàng năm sẽ có khoảng 13 học sinh tiểu học và 20 bé mầm non tại bản Sơn Thành được thụ hưởng, giúp các cháu bé nơi đây có chỗ học tập kiên cố và ổn định, nuôi dưỡng ước mơ được cắp sách tới trường.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Trần Văn Toàn thông tin thêm: Công tác từ thiện vì cộng đồng – thông qua các giải thể thao như bóng đá, golf hướng tới xây dựng các công trình kiên cố đặc biệt là các điểm trường sẽ tiếp tục là hướng đi trọng điểm của Ban Trách nhiệm Xã hội - Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trong những năm tới nhằm kết nối - lan tỏa đi những giá trị yêu thương, tri thức tới những đối tượng còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh việc trực tiếp xây tặng mới các điểm trường, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cũng quyên góp và ủng hộ các chương trình thiện nguyện do các đơn vị, tổ chức khác kêu gọi như: Cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai; Ủng hộ quỹ Vì người nghèo; Ủng hộ chương trình Biển đảo; Ủng hộ xây nhà tình nghĩa…

Các Điểm trường do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã xây tặng từ năm 2018 đến nay:

Điểm trường Mầm non Thống Nhất, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang – khánh thành tháng 2/2018, tổng trị giá gần 300 triệu đồng (2018).

Trường Mầm non Lâm Giang – Điểm trường Khay Dạo, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái – khánh thành tháng 5/2018, trị giá 250 triệu đồng (2018).

Trường Mầm non Chiềng Chăn – Điểm trường Tong Tải, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La – khánh thành tháng 5/2019, tổng trị giá 266 triệu đồng (2019).

Điểm trường Mầm non Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, khánh thành tháng 7/2019, tổng trị giá 260 triệu đồng (2019).

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Quảng Nguyên – Điểm trường Sơn Thành, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang – khánh thành tháng 11/2019, tổng trị giá 140 triệu đồng (2019).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần