Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ họp khẩn về cuộc tấn công của Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Esper và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Nhà Trắng để họp khẩn thảo luận về các cuộc tấn công của Iran.

Hội đồng An ninh Mỹ đã tiến hành họp khẩn tại Nhà Trắng hôm 7/1 ngay sau một loạt cuộc tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ không quân Ayn al-Asad ở phía tây Iraq.
Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ họp khẩn về cuộc tấn công của Iran.
Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Esper và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã dự cuộc họp tại Nhà Trắng để thảo luận về các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.
"Iran đã phóng hơn chục tên lửa đạn đạo nhằm vào các lực lượng quân đội Mỹ và liên minh quân đội của Washington ở Iraq. Những tên lửa này được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq gồm Al-Assad và Irbil. Chúng tôi đang đánh giá những thiệt hại ban đầu do các cuộc không kích trên" - người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Jonathan Hoffman cho biết hôm 7/1.
"Khi chúng tôi đánh giá kỹ tình hình, chúng tôi sẽ có phản ứng đối với vụ tấn công này. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên, đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.
Căn cứ không quân Ayn al-Asad ở miền Tây Iraq, địa điểm đặt căn cứ quân sự của Mỹ tại nước này đã bị Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) tấn công bằng nhiều tên lửa hôm 7/1 để đáp trả việc Tư lệnh Lực lượng Quds của Iran Qasem Soleimani bị thiệt mạng sau cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1.
"Chúng tôi cảnh báo tất cả các quốc gia đồng minh của Mỹ rằng nếu các cuộc tấn công xuất phát từ các căn cứ của những nước này nhằm vào Iran, họ sẽ là mục tiêu của hành động trả đũa quân sự", tờ tờ New York Times trích dẫn tuyên bố của IRGC.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/1 tuyên bố Mỹ đã chuẩn bị cho bất kỳ sự trả đũa nào từ phía Iran và rằng Washington sẵn sàng đáp trả.