Huyện Đông Anh: Giải quyết nhiều vụ việc dân sinh bức xúc

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/3, HĐND huyện Đông Anh tổ chức hội nghị Tổng kết HĐND huyện khoá XIX nhiệm kỳ 2016 - 2021, thống nhất phương hướng, giải pháp nhằm đẩy nhanh nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 20 kỳ họp, trong đó có 9 kỳ họp giải quyết những vấn đề phát sinh. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học có nhiều đổi mới, giành nhiều thời gian cho việc thảo luận và trả lời chất vấn tại kỳ họp.
Đặc biệt là tổ chức kỳ họp thứ 20 và phiên giải trình về công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị và quản lý sau đầu tư các dự án “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trên địa bàn. Hoạt động kỳ họp của HĐND huyện trong nhiệm kỳ tiếp tục được đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên phát biểu tại Hội nghị.
“Trong 5 năm, HĐND huyện đã ban hành 79 nghị quyết, trong đó 39 nghị quyết thường kỳ, 24 nghị quyết về nhân sự và 15 nghị quyết chuyên đề; 1 thông báo kết luận phiên giải trình. Toàn bộ các nghị quyết HĐND ban hành đều phù hợp với quy định tình hình thực tế của địa phương đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện và giải quyết nhiều vấn đề dân sinh bức xúc theo từng thời điểm, từng giai đoạn” - bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho hay.
Ngoài ra, công tác giám sát tại kỳ họp HĐND phát huy được tính dân chủ, công khai. Tại các kỳ họp, đại biểu HĐND đã mạnh dạn đưa ra nhiều nội dung chất vấn lãnh đạo UBND, các phòng, ban đơn vị, nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Các câu hỏi chất vấn của đại biểu thường ngắn gọn, đúng trọng tâm và người được chất vấn trả lời thẳng vào các vấn đề đại biểu yêu cầu, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp, lộ trình thực hiện nội dung được chất vấn.
Trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 40 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND TP, HĐND huyện; Tổ chức 90 cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND huyện với cử tri tại các đơn vị bầu cử theo luật định, trong đó có 2 kỳ tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.
Tại mỗi cuộc tiếp xúc cử tri, trung bình có từ 150 - 200 đại biểu cử tri (theo thành phần mời). Các cuộc tiếp xúc cử tri được thông tin công khai trên Đài phát thanh của huyện. HĐND xã, thị trấn đã tổ chức 299 kỳ họp (264 kỳ họp thường lệ, 34 kỳ họp bất thường và 24 kỳ họp chuyên đề), ban hành 1.191 nghị quyết trong đó: Trong đó: 740 nghị quyết thường kỳ, 302 nghị quyết về nhân sự và 149 nghị quyết chuyên đề.
Thường trực HĐND đã cấp máy tính bảng cho 100% đại biểu HĐND huyện và lập tài khoản, hộp thư điện tử để cho các đại biểu HĐND nhận tài liệu kỳ họp, các tài liệu khác cho đại biểu qua hộp thư điện tử và trên trang thông tin điện tử, tài liệu giấy được in gửi vào phiên khai mạc kỳ họp. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động HĐND đã giúp đại biểu có thêm thông tin về hoạt động HĐND và tình hình KT - XH của địa phương để phục vụ cho hoạt động giám sát, thảo luận, quyết định các vấn đề tại kỳ họp.
Về nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện tiếp tục tham mưu giúp Huyện uỷ trong việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; xây dựng kế hoạch giám sát đối với hoạt động của Uỷ ban bầu cử huyện trong công tác bầu cử đại biểu HĐND khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2021 - 2026 để bầu cử chức danh chủ chốt của HĐND và UBND.
Nhiều cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác của HĐND huyện Đông Anh được vinh danh.
Đối với phương hướng giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện Đông Anh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung thể chế hóa nghị quyết của cấp ủy đảng thành nghị quyết chuyên đề. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giám sát và nâng cao hiệu quả sau giám sát; đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND. Đổi mới, mở rộng và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; phối hợp chặt chẽ hoạt động của HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể nhân dân.
Tại hội nghị, huyện Đông Anh đã tặng Giấy khen có 10 tập thể và 36 cá nhân có thành tính xuất sắc.