Hà Nội: Hối hả trên công trường dự án hồi sinh sông Tô Lịch

Vân Nhi - Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua khó khăn, vất vả của thời tiết, địa hình… những công nhân tại dự án Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính vẫn âm thầm làm việc để dự án về đích đúng tiến độ, góp phần hồi sinh sông Tô Lịch.

 Công trường thi công hệ thống cống bao nhìn từ trên cao.
Gói thầu số 2 dự án xử lý nước thải Yên Xá, TP Hà Nội bao gồm các hạng mục thi công chính như; cống bao chính, cống nhánh thu gom nước thải các hố ga và giếng tách trên tuyến. Tổng chiều dài của các tuyến cống thoát là 22km gồm 3 tuyến cống chính và những tuyến cống nhánh đấu nối thu gom nước thải.
 Trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công sử dụng hệ thống cọc cừ bằng thép để ngăn chặn đất cát chảy xuống sông Tô Lịch cũng như tạo đường để vận chuyển thiết bị.
Trong đó, tuyến cống bao số 1 dài 11,4km có đường kính D800mm đến D1800mm chạy dọc theo sông Tô Lịch qua các tuyến phố như Nguyễn Đình Hoàn, Quan Hoa, Nguyễn Khang, Nguyễn Ngọc Vũ, Giáp Nhất, Kim Giang, Vũ Tông Phan.
Tuyến số 2 dài 2,3km có đường kính D600mm đến D1000mm, chạy qua các phố Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển; Tuyến số 3 dài 1,8km có đường kính D2200mm chạy qua nhiều tuyến phố như Hoàng Đạo Thành, Nguyễn Xiển, đường mới, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá. Các tuyến cống nhánh đấu nối gồm 80 tuyến cống nhánh có chiều dài 6,5km có đường kính D315mm và ống HDPE với đường kính D400mm đến D630mm.
 Các công nhân, kỹ sư tại công trường tiến hành rút cọc cừ thép tại những khu vực đã hoàn thiện lắp đặt hệ thống cống ngầm.
 
 
 Việc thi công trong điều kiện địa hình hẹp đòi hỏi mọi thao tác phải chính xác, tỷ mỷ.
Tại dự án này, đơn vị thi công sẽ triển khai một phần đoạn cống bao chính bằng phương pháp đào mở thông thường do đây là đoạn tuyến công bao đầu tuyến có chiều sâu chôn ống thấp dao động từ 1,8m đến 4,3m.
Ngoài ra, đơn vị thi công cũng bắt đầu thi công các giếng tạm để phục vụ công tác khoan kích ngầm.
 Một phần hệ thống cống bao đã hoàn thành.
 Sau khi hoàn thành việc lắp đặt cống ngầm, đơn vị thi công sẽ bố trí hệ thống thoát nước mái...
 Đồng thời tiến hành hoàn trả lại mặt bằng như trước khi thi công.
Theo đại diện đơn vị thi công, đơn vị dự kiến sử dụng 9 robot khoan hầm cho dự án. Sau khi các giếng tạm được thi công xong, đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt robot vào vị trí, đồng thời ống cống bê tống cốt thép sẽ được lắp đặt đồng thời.
 Theo đại diện nhà thầu, dù còn gặp nhiều khó khăn song đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để dự án về đích theo đúng tiến độ đề ra.
Cũng theo đại diện nhà thầu, mặc dù gặp nhiều trở ngại về thời tiết, địa hình, nhiều hạng mục ngầm cần phải di dời, song đơn vị thi công sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, góp phần cải tạo môi trường sông Tô Lịch.