Hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, cơ quan Mỹ và Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Tại buổi lễ, cơ quan chức năng Việt Nam đã chính thức chuyển giao các bộ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Các nhóm tìm kiếm hỗn hợp giữa 2 nước đã tìm thấy các bộ hài cốt này trong lần khai quật tại hiện trường lần thứ 125 tại miền bắc và miền trung Việt Nam từ ngày 27/10 đến ngày 9/12/2016.
Hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. 
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã thay mặt Chính phủ tiếp nhận các bộ hài cốt. Sau đó, đội quân danh dự trực thuộc DPAA đưa các bộ hài cốt lên máy bay chuyển về Mỹ.
“Trong sứ mệnh tìm kiếm gần đây nhất tại Việt Nam, 76 người Mỹ tận tâm và các đối tác Việt Nam của họ đã tìm kiếm và khai quật tại 6 địa điểm. Họ đã làm việc tại những khu vực có địa hình và thời tiết khắc nghiệt nhất mà chúng ta có thể hình dung. Họ đã tìm được qua việc khai quật hoặc nhận từ các công dân Việt Nam 4 bộ hài cốt để tiếp tục giám định tại Phòng Giám định Trung tâm của PDAA tại Hawaii. Chúng tôi rất biết ơn sự hy sinh và sự tận tụy của họ đối với công việc cao cả này,” Đại sứ Osius phát biểu.  
Kể từ năm 1985 đến nay, thông qua Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) Bộ Quốc phòng Mỹ và các cơ quan tiền nhiệm, với sự phối hợp của Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam đã tìm được 711 bộ hài cốt người Mỹ tại Việt Nam và tổng cộng 1.028 bộ hài cốt người Mỹ tại các quốc gia có liên quan đến chiến tranh Việt Nam. Hiện vẫn còn 1.261 trường hợp người Mỹ được coi là mất tích tại Việt Nam trong cuộc chiến tranh.