Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ba Vì: Đồng hành cùng hội viên khởi nghiệp

Diệu Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Ba Vì đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế, vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của bản thân.

Xưởng may của chị Nguyễn Thị Chuyên, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì. Ảnh: Diệu Thu
Phân loại hội viên để hỗ trợ
Thực hiện Đề án 939 và Quyết định số 1901/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND TP Hà Nội, Hướng dẫn số 05 ngày 14/5/2018 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”, Hội LHPN huyện Ba Vì đã tổ chức khảo sát 1.000 phụ nữ đang sinh sống tại 31 xã, thị trấn về nhu cầu khởi sự, khởi nghiệp. Đồng thời, tổ chức 1 lớp tập huấn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho 120 phụ nữ. Trên cơ sở đó, đã có 55 phụ nữ xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh đề nghị Hội LHPN hỗ trợ. Sau quá trình khảo sát, Hội LHPN huyện và cơ sở đã tập hợp, phân loại nhu cầu của từng nhóm hội viên, phụ nữ để tổ chức các hoạt động hỗ trợ.
Trong chuỗi hoạt động hỗ trợ, Hội LHPN huyện Ba Vì đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho 1.870 phụ nữ và tạo điều kiện cho chị em tiếp cận với nguồn tín dụng thông qua hoạt động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT, nguồn quỹ tại chỗ của Hội. Qua đó đã có 41 phụ nữ có ý tưởng được vay với số vốn là gần 2 tỷ đồng để khởi sự, khởi nghiệp.
Giữa năm 2018, chị Nguyễn Thị Chuyên, hội viên phụ nữ thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì được Hội LHPT TP phê duyệt và tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để khởi nghiệp nghề may công nghiệp. Đến nay, xưởng may của chị đã có trên 20 máy may, tạo việc làm thường xuyên cho 30 chị em trong thôn với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. “Nhờ nguồn vốn hỗ trợ mà tôi có thêm động lực để mở xưởng may, tạo được việc làm cho các chị em trong thôn” – chị Chuyên chia sẻ.
Bên cạnh hỗ trợ dạy nghề, hỗ trợ vốn, để kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, Hội LHPN huyện Ba Vì cũng đã giới thiệu 15 nữ chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia hội chợ xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng Việt Nam do UBND huyện tổ chức. Cùng với đó, tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại ngày hội sáng tạo của phụ nữ Thủ đô hàng năm do Hội LHPN TP tổ chức. 
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc
Sau 2 năm triển khai, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN huyện Ba Vì từng bước đi vào chiều sâu và đáp ứng đúng nhu cầu của phụ nữ khởi nghiệp. Hội cũng đã tổ chức triển khai sâu rộng cuộc thi “Ý tưởng, sản phẩm sáng tạo” tới đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ. Đã có 55 ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đăng ký tham dự. Qua chấm sơ khảo, Hội LHPN huyện chọn tham gia cấp TP 10 sản phẩm, ý tưởng sáng tạo. Kết quả, đã có 3 ý tưởng, sản phẩm sáng tạo được ghi nhận và hỗ trợ trang thiết bị để hiện thực hóa ý tưởng với tổng giá trị trên 70 triệu đồng.
Từ thực tế kết quả đạt được, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Thời gian tới để giúp chị em hội viên khởi sự thành công, Hội LHPN huyện Ba Vì tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả thực hiện các nội dung thực hiện Đề án. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện những tồn tại, thiếu sót cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, giúp hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự đạt kết quả cao hơn nữa.