Hội Lim 2016: Liền anh liền chị ngả nón... hát chầu văn

Chia sẻ Zalo

Theo lệ, hội Lim (thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) được tổ chức từ ngày 12 đến hết ngày 14 tháng Giêng âm lịch hằng năm.

 Năm nay, BTC hội Lim quyết định mở hội trong 2 ngày 19-20/2 (tức ngày 12-13 tháng Giêng âm lịch) tại cả 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa là Liên Bão, Nội Duệ và thị trấn Lim. Trong đó, ngày hôm nay (20/2) là ngày chính hội với nhiều hoạt động của những người yêu quan họ.

Lễ dâng hương được tổ chức đúng 7h30 tại chùa Hồng Ân, lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim và các đình, đền, chùa khác ở các làng thuộc xã Nội Duệ, thị trấn Lim. Ngay sau đó, hàng chục nghìn người dân địa phương và du khách gần xa đã đổ về trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim), thị trấn Lim để nghe các liền anh, liền chị hát câu quan họ giao duyên và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí khác. 

 Trở về với nét Kinh Bắc cổ xưa

Điều đặc sắc nhất ở hội Lim năm nay chính là tỉnh Bắc Ninh đã dành nguồn kinh phí khá lớn cho việc xây dựng một không gian quan họ mới mẻ trên đồi Lim để xứng tầm của một lễ hội - di sản quốc gia, bên cạnh đó nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc.
Hội Lim 2016: Liền anh liền chị ngả nón hát... chầu văn
Hội Lim 2016: Liền anh liền chị ngả nón hát... chầu văn
 
Có thể dễ dàng nhìn thấy các băng rôn, biểu ngữ với thông điệp “Dân ca quan họ Bắc Ninh trường tồn và lan tỏa” hay “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể dân ca quan họ Bắc Ninh”… được treo tại khu vực trung tâm lễ hội. Sân khấu chính để các liền anh, liền chị hát giao duyên được sửa sang, đầu tư mới. 6 lán trại quan họ xung quanh sân khấu cũng được sắp xếp và trang trí hợp lý.

Ngoài ra, các canh quan họ cổ vẫn được tổ chức và thu hút được sự chú ý của rất đông du khách. Các loại hình quan họ khác như quan họ cửa đình, cửa chùa, quan họ dưới thuyền cũng diễn ra tại các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Lũng Giang, Duệ Đông, Duệ Khánh... 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc “mở cửa” các gia đình nghệ nhân nổi tiếng đất Kinh Bắc đã chiếm được cảm tình của không ít người yêu quan họ. Du khách vừa có thể nghe trực tiếp các nghệ nhân hát quan họ “mộc”, vừa được thưởng thức li trà bên những miếng trầu têm cánh phượng.

Du khách cũng có thể cảm nhận một Kinh Bắc cổ xưa thông qua các cuộc thi tổ tôm điếm, dệt cửi ở thôn Đình Cả hay các trò chơi như đánh đu, cờ người, chọi gà, kéo co…

Vẫn có tình trạng hát văn, ngả nón xin tiền

Để giữ gìn nét đặc sắc văn hóa cho không gian hội Lim, ông Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Du, Phó BTC Hội Lim cho biết: ngay từ đầu năm 2016, huyện Tiên Du đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức lễ hội Lim đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nhiều lệnh “cấm” như nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ ngửa nón xin tiền, nghiêm cấm hát nhạc mới, hát văn, nhảy đồng tại các địa điểm tổ chức hội Lim. 

Nghiêm cấm tất cả các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất cao làm ảnh hưởng đến không gian lễ hội và nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán trên đồi Lim. Ngoài ra, nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim.

Tuy nhiên, theo quan sát của các phóng viên VOV.VN, tại khu vực ao xóm Chinh vẫn có tình trạng hát chầu văn "Cô bé thượng ngàn" xen lẫn vào các bài hát quan họ. Việc ngả nón xin tiền của các liền anh liền chị đã có phần tế nhị hơn, không "ép" khách mà chỉ ngả nón nhận tiền du khách thưởng cho khi mời trầu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: "Năm nay, các nghệ nhân đã ký cam kết không ngửa nón xin tiền. Còn không cấm du khách tự nguyện thưởng tiền".

Để đảm bảo cho an ninh của lễ hội, có khoảng 400 chiến sĩ công an, cảnh sát và dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra tại các địa điểm tổ chức. Công tác vệ sinh cũng được triển khai. Tuy nhiên, tại các khu vực xung quanh trung tâm hội Lim vẫn có tình trạng bán hàng rong dù các cơ quan chức năng đã cố gắng "dẹp". Do lượng du khách đông, lại không có nhiều thùng rác được bố trí nên rác thải la liệt các tuyến đường.

Ngoài ra, hội Lim đươc tổ chức ngay trên đồi Lim. Trong ngày thời tiết nắng ráo như hôm nay khiến bụi đất rất nhiều, ảnh hưởng đến du khách tham gia. Nhiều người phải bịt khẩu trang đi trẩy hội. Tình trạng ô nhiễm không khí đã khiến người tham gia lễ hội mất đi ít nhiều niềm vui.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần