Hội Lim (Bắc Ninh): Đinh tai nhức óc vì quan họ thời 4.0

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, ngày 17/2 (tức 13 tháng Giêng), du khách thập phương lại cùng nhau về tham dự lễ hội vùng Lim Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Bắc Ninh. Ngoài những hình ảnh đẹp vốn có của liền anh, liền chị hát quan họ, du khách trẩy hội như lạc vào thế giới âm thanh điện tử với những chiếc loa mở hết công suất.

Các lán quan họ sử dụng loa thùng công suất lớn. 
Từ 6h30 phút sáng, khi trời còn mờ sương, những làn điệu quan họ đã vang lên rộn ràng trên các ngả đường đi vào khu vực đồi Lim. 7h sáng, dòng người từ khắp nơi bắt đầu đổ về khu vực chính hội Lim. Dù trời mưa nhưng lượng người trẩy hội vẫn rất đông, tập trung ở các lán trại, nghe các liền anh liền chị quan họ hát, giao lưu, chụp ảnh. Những làn điệu quan họ quen thuộc rộn rã, từ “Khách đến chơi nhà”, “Mời nước mời trầu” đến “Ngồi tựa song đào”, “Tương phùng tương ngộ”, “Con nhện giăng mùng”, rồi “Giã bạn”… những làn điệu dân ca quan họ đằm thắm, da diết vang lên khắp trên đồi Lim.
Tuy nhiên, khi lượng khách đến đồi Lim đông hơn, sân khấu và các lán trại Lim lại mở loa hết công suất, người tham gia lễ hội phải thưởng thức quan họ qua những chiếc loa thùng được mở âm lượng hết cỡ. Du khách “lạc” vào một thế giới âm thanh hỗn loạn đến “đinh tai, nhức óc".
Hàng ăn bủa vây Hội Lim.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Hùng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Tiên Du, thành viên Ban chỉ đạo lễ hội Lim 2019 cho biết: Đặc sản của Hội Lim là quan họ, cả khu vực đồi Lim không rộng, quan điểm của Ban chỉ đạo, BTC lễ hội là giảm tối đa âm lượng ở các lán trại quan họ cũng như khu vực trung tâm. Đã từng có năm dừng các thiết bị hỗ trợ âm thanh để hát chay, nhưng do lượng người quá đông không thể đảm bảo được.
Nếu muốn thưởng thức dân ca quan họ, đến các nhà nghệ nhân, năm nay có 2 điểm là nhà chứa đình Lim và nhà chứa xóm Đông Lũng Giang, đó mới là thưởng thức dân ca quan họ thực sự, còn khu vực đồi Lim, với diện tích nhỏ mà đón khoảng trên 10.000 du khách, các lán trại không thể mở âm thanh nhỏ được. Ban chỉ đạo cũng thường xuyên nhắc nhở các lán trại hạn chế mở âm thanh quá to, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn có những lán trại chưa thực hiện đúng.
Rác thải tràn ngập xung quanh không gian diễn ra Hội Lim.
Ngoài ra, tại các nơi tổ chức hát quan họ trên thuyền, hàng rong tập trung nhiều, kèm theo đó là lượng rác thải, ô nhiễm khó kiểm soát. Trưởng ban quản lý di tích đình Lim Nguyễn Đăng Hà cho biết: “Trước khi diễn ra lễ hội, chúng tôi đã cho dọn dẹp, thu gom rác. Rác ở đây chủ yếu là lá của những cây cổ thụ rụng xuống”.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, xung quanh ao đình Lim ngoài lá cây, còn có rất nhiều các loại rác thải, túi ni lon các loại rong rêu dưới ao để lâu không được thu dọn. Ngoài ra, còn có các loại rác thải, đồ ăn thừa của chính các quầy bán đồ ăn, phục khách tham dự hội Lim và của chính khách tự đổ xuống, vừa ô nhiễm vừa tạo nên hình ảnh hết sức phản cảm.
Liền anh, liền chị hát quan họ trầu du khách.
Đi vào trong không gian lễ hội, các trò chơi dân gian cùng các dịch vụ cho thuê trang phục quan họ, chụp ảnh hoạt động nhộn nhịp, giá thuê một bộ trang phục 30.000 đồng/lần. Các cây đu ngày Xuân chủ yếu dành cho các bà, các chị đứng lên tạo dáng, chụp ảnh.
Hai bên đường đi vào đồi Lim ở các quán quan họ được nâng cấp khang trang thường có rất đông khách hát giao lưu, biểu diễn quan họ theo kiểu tùy hứng, trang phục đa dạng đã làm mất đi nét đẹp và sự hấp dẫn của dân ca quan họ.
Để chuẩn bị cho lễ hội Lim 2019 đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Tuy nhiên, khi đến hội Lim vẫn thấy những hình ảnh chưa đẹp làm buồn lòng du khách gần xa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần