Hội luật gia TP Hà Nội kỷ niệm 30 năm thành lập

Tin, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/11, Hội luật gia TP Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (11/11/1987 – 11/11/2017). Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Theo Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến, 30 năm phát triển của Hội luật gia TP đã trải qua một chặng đường phát triển vững mạnh. Từ những ngày đầu mới thành lập, hội gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và chỉ có gần 500 hội viên. Đến nay, số hội viên của hội là 5.000.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao tặng bức trướng của Thành ủy cho Hội luật gia TP.
Trong suốt những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền, Ban lãnh đạo và cán bộ, hội viên Hội luật gia TP đã tham gia nhiệt tình, tích cực vào các hoạt động của hội. Ngoài ra, còn đóng góp công sức, trí tuệ để hội luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao để góp phần xứng đáng vào thành tích chung của Thủ đô. Điển hình là một số hoạt động nổi bật của hội như: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và nghiên cứu khoa học pháp lý, phản biện xã hội; tham gia xây dựng chính quyền và các phong trào xã hội của TP theo chức năng, nhiệm vụ của mình…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội Luật gia TP đạt được trong thời gian qua. Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Hội Luật gia TP cần làm tốt một số công việc trọng tâm như: Thứ nhất, hội cần thực hiện tốt hơn nữa việc tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng cho hội viên, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, “Tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao ý thức chính trị của đội ngũ luật gia, xây dựng Hội luật gia thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh.

 Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đọc diễn văn ôn lại chặng đường phát triển 30 của Hội luật gia TP.
Thứ hai, tham gia tích cực vào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, hội nhập kinh tế quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền ở Hà Nội. Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho cán bộ và Nhân dân Thủ đô, lựa chọn những văn bản phù hợp với tình hình hiện nay như quản lý đất đai; Quản lý trật tự xây dựng; Quản lý đô thị; An toàn giao thông; Bảo vệ môi trường; An toàn thực phẩm; Thực hiện xã hội hoá công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; Vấn đề tôn giáo, nhân quyền, phòng chống tội phạm.

Thứ tư, hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ, HĐND các cấp thực hiện giám sát thi hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức, công dân đặc biệt là giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí, quản lý sử dụng đất đai, tham gia phản biện xã hội đối với những dự án quan trọng của TP. Thứ năm, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật cho cấp uỷ, chính quyền và nhân dân nhất là trợ giúp pháp lý cho gia đình chính sách, người nghèo và trẻ em; Tham gia tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; Phối hợp với cơ quan Thanh tra tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Động viên hội viên ở cơ sở tham gia hoà giải, giải quyết tranh chấp nhỏ, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm ở cơ sở.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng bức trướng của Thành ủy cho Hội luật gia TP.