Hội Luật gia TP Hà Nội: Nâng chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hội Luật gia TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 cho cán bộ, hội viên và Nhân dân trong hai giai đoạn xây dựng Hiến pháp và thi hành Hiến pháp.

Hội Luật gia TP Hà Nội tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân xã Hùng Tiến (huyện Mỹ Đức). Ảnh: Hương Thu
Nâng cao hiểu biết Hiến pháp

Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, khi Quốc hội khóa XIII tổ chức lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các cấp Hội Luật gia và giới luật gia Hà Nội đã tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến nội dung Dự thảo đến các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Ngay sau khi Hiến pháp 2013 được ban hành, thực hiện kế hoạch của UBND TP về triển khai thi hành Hiến pháp, các cấp Hội Luật gia TP đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các đoàn thể bằng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến các nội dung Hiến pháp 2013 đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân Thủ đô.
UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND, triển khai tổ chức sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp 2013 trên địa bàn TP. Theo đó, TP yêu cầu việc sơ kết tập trung đánh giá kết quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các nội dung của Hiến pháp; việc rà soát, ban hành VBQPPL của TP để tổ chức thi hành Hiến pháp và các VBQPPL của T.Ư; đề xuất các giải pháp tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn TP có hiệu quả…

Trong đợt phổ biến Hiến pháp tập trung của TP Hà Nội năm 2014, các cấp Hội Luật gia đã in hàng ngàn tờ gấp nội dung Hiến pháp cấp đến các hộ dân; tự tổ chức và phối hợp với MTTQ, ngành tư pháp tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp 2013 cho hàng chục ngàn lượt người. Đồng thời, Hội cử luật gia làm báo cáo viên giới thiệu Hiến pháp cho hàng chục lớp tập huấn của các cấp HĐND, MTTQ, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh TP. 5 năm qua, với việc triển khai tốt công tác phổ biến, giáo dục Hiến pháp 2013 của các cấp Hội, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân Thủ đô.

Tập trung tuyên truyền

Chủ tịch Hội Luật gia TP Nguyễn Hồng Tuyến cho hay, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Hiến pháp 2013 trên địa bàn TP vẫn chưa được làm thường xuyên, chỉ thực hiện tốt ở đợt tập trung tuyên truyền năm 2014. Sau đó rất ít đơn vị tổ chức phổ biến, giáo dục Hiến pháp. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân chưa đúng về vị trí, vai trò của Hiến pháp, nhiều người cho rằng Hiến pháp chỉ quy định những vấn đề nguyên tắc, ít khi được áp dụng để xử lý những vấn đề cụ thể phát sinh trong xã hội, nên chưa coi trọng công tác phổ biến, giáo dục Hiến pháp. “Điều 8 Hiến pháp quy định: Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, muốn quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, muốn tuân thủ đúng Hiến pháp và pháp luật thì mọi người đều phải có hiểu biết nhất định Hiến pháp, pháp luật. Vì vậy, cần phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, pháp luật cho Nhân dân” – ông Tuyến chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, 5 năm qua, Hội Luật gia TP đã chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam TP chủ trì tổ chức 12 đoàn giám sát việc thi hành pháp luật trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, cải cách thủ tục hành chính… 9 cuộc giám sát qua nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp tham gia giám sát 148 cuộc. Thông qua hoạt động giám sát thi hành Hiến pháp, pháp luật, nhiều kiến nghị của các đoàn giám sát được các cơ quan tiếp thu, xử lý, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần