Hội nghị các nước ASEAN về môi trường du lịch không khói thuốc

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/11, tại TP Hội An, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phối hợp với Liên minh Phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á; Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tổ chức hội nghị các nước khu vực ASEAN về xây dựng TP không thuốc lá (SCAN) lần thứ 6.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2016 tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) có xu hướng giảm, cụ thể: Tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%); tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%); tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt 6,5% (từ 45,2% xuống 38,7%).
Trong thời gian vừa qua, Việt Nam là một trong những quốc gia trong ASEAN phát huy hiệu quả việc xây dựng mô hình TP du lịch không khói thuốc, đặc biệt tại một số tỉnh, TP du lịch như: Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang…
Tại các TP này, quy định cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, công tác xây dựng TP du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An và mở rộng thêm một số tỉnh, TP khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải Phòng… 
Các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai gồm: Thực hiện môi trường 100% không khói thuốc cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Trong đó, công tác xây dựng TP không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ: “Hội An đã rất thành công khi ban hành những quy định về cấm hút thuốc tại các điểm di tích, du lịch, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh Hội An đẹp hơn trong mắt khách, tạo tiền đề quan trọng hướng đến xây dựng Hội An TP sinh thái, văn hóa, du lịch”.