Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”: Đồng hành hướng tới những lợi ích lâu dài

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” là thông điệp của TP Hà Nội về việc không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh lâu dài tại Thủ đô.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương
Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương khi nói về những thành công trong việc thu hút vốn đầu tư vào Hà Nội sau các kỳ tổ chức hội nghị.
Xin ông cho biết những thành tựu trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian qua của Hà Nội và những bài học kinh nghiệm để có thể thu hút được các nhà đầu tư vào các dự án mục tiêu của TP?

- Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, TP Hà Nội đã đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8,5 - 9,0%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020. Để đạt được mục tiêu này Hà Nội cần phải huy động tổng nguồn vốn đầu tư trong 5 năm 2016 - 2020 khoảng 2,5 - 2,6 triệu tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2011 - 2017, đặc biệt trong 2 năm 2016, 2017 TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư qua đó thu hút vốn đầu tư toàn xã hội. Trong 2 năm 2016 - 2017, kinh tế tăng trưởng đạt 8,2 - 8,5%; số lượng DN thành lập mới hàng năm tăng hơn 10%.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi với các DN Nhật Bản bên lề Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt - Nhật. Ảnh: Chiến Công
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2016 là 3,116 tỷ USD (tăng 2,9 lần so với năm 2015); năm 2017 đạt 3,435 tỷ USD; 6 tháng đầu năm 2018, đạt 1,2 tỷ USD, tăng 9,4%. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh thành năm 2016; năm 2017 tăng 1 bậc xếp thứ 13.
Hội nghị “Hà Nội- Hợp tác đầu tư và phát triển” sẽ diễn ra vào sáng Chủ Nhật (ngày 17/6) tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Trong số khoảng 1.200 - 1.500 khách mời T.Ư, bộ, ngành, TP và một số tổ chức quốc tế sẽ có khoảng 900 đại biểu là các nhà đầu tư, DN (trong và ngoài nước), văn phòng đại diện các tập đoàn, DN nước ngoài…
Có thể thấy trong 2 năm qua, kết quả thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài có sự tăng trưởng rõ rệt, đây là kết quả của sự nỗ lực của lãnh đạo TP, đặc biệt là trong công tác xúc tiến đầu tư đã xác định rõ mục tiêu, rõ lĩnh vực cần thu hút, đối tác, các nhà đầu tư tiềm năng để kêu gọi đầu tư. Lãnh đạo TP liên tục tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nghiên cứu, tham gia đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai các thủ tục và xây dựng dự án.

Trên đà kết quả thu hút đầu tư 2 năm qua, trong thời gian tới công tác thu hút đầu tư, nhất là các dự án của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ngày càng tăng trưởng, bền vững.

Hà Nội đang triển khai cách làm mới trong xúc tiến đầu tư. Điều này được cụ thể hóa tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” như thế nào, thưa ông?

- Công tác xúc tiến đầu tư liên tục được lãnh đạo TP coi trọng và triển khai quyết liệt, đó là việc kết nối cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp cận thông tin những dự án cần kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thủ tục hồ sơ chuẩn bị và thực hiện đầu tư... Điều đó thể hiện qua số liệu các dự án được cấp mới tăng trưởng hàng năm cả về số lượng, mức vốn cho từng dự án.

Tiếp theo thành công của Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển đã được tổ chức qua các năm 2016, 2017, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” sẽ đánh giá kết quả 2 năm vừa qua và định hướng, giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tuân thủ chỉ đạo của T.Ư, TP Hà Nội xác định nhiệm vụ, vai trò quan trọng trong liên kết, phát triển các vùng kinh tế phía Bắc.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2018, TP Hà Nội đặc biệt chú trọng nội dung hợp tác, liên kết quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô qua đó tạo sức lan tỏa về công nghệ, sáng tạo trong toàn Vùng, góp phần hạn chế tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải. Đồng thời triển khai hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các kế hoạch, chương trình, biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển, liên kết vùng.
Sản xuất các linh, phụ kiện điện tử tại Công ty TNHH SYNOFEX Việt Nam, Khu Công nghiệp Quang Minh (Hà Nội). Ảnh: Danh Lam
Hội nghị dự kiến sẽ giới thiệu bao nhiêu dự án có nhu cầu gọi vốn đầu tư cũng như dự kiến có bao nhiêu biên bản ghi nhớ, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được ký kết?

- Dự kiến, Hội nghị sẽ có sự tham gia của khoảng 1.200 - 1.500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan T.Ư và TP Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô cùng các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nội dung Hội nghị dự kiến sẽ có các hoạt động giới thiệu các mục tiêu trọng tâm và danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 - 2020 của TP Hà Nội, một số tỉnh/TP và các dự án có tính chất liên kết vùng; Trao Biên bản ghi nhớ, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư, DN; Trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trên địa bàn TP Hà Nội…

Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” sẽ tập trung kêu gọi vốn đầu tư vào các lĩnh vực nào, thưa ông?

- Để đảm bảo mục tiêu phát triển giai đoạn 2017 - 2020, trong khuôn khổ của Hội nghị, TP Hà Nội sẽ công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 - 2020, trong đó, sẽ tập trung thu hút các lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, cụm công nghiệp, dịch vụ - thương mại, cải tạo chung cư, nông nghiệp công nghệ cao… Giai đoạn hiện nay, TP chú trọng kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án có tính chất công nghệ cao, hiện đại trong các lĩnh vực môi trường, xử lý rác nước thải, cấp nước giáo dục, y tế, công nghệ thông tin...
Bên cạnh sự nỗ lực của các nhà đầu tư, TP sẽ đồng hành cùng DN trong cả quá trình, xem xét tháo gỡ từng khó khăn vướng mắc trong tất cả các công đoạn triển khai, trong đó có cả việc xem xét phương án tài chính của dự án đảm bảo cho các nhà đầu tư triển khai kinh doanh có lợi nhuận, hướng tới những lợi ích lâu dài.

Xin cảm ơn ông!