Hội nghị Hợp tác Đầu tư và Phát triển 2020: Hà Nội gửi thông điệp an toàn tới các nhà đầu tư

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/6/2020, UBND TP Hà Nội ký ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, việc tổ chức Hội nghị sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội trong việc thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đồng thời khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư.

Phối cảnh dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội.
Vốn đầu tư tăng dần qua các năm
Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch (HPA) cho thấy, từ năm 2016 đến nay TP Hà Nội đã liên tục tổ chức Hội nghị “Hà Nội Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, qua đó kêu gọi được các DN trong nước và quốc tế đẩy mạnh đầu tư vào Hà Nội, vốn đầu tư tăng dần qua các năm. Cụ thể tại hội nghị năm 2016, Hà Nội mới chỉ ký kết 95 dự án đầu tư với các DN trong và ngoài nước thì tại hội nghị năm 2017, các DN đã ký kết với UBND TP Hà Nội 135 dự án trị giá 1.106 tỷ đồng, ký 15 biên bản ghi nhớ về môi trường, viễn thông...
Tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, TP Hà Nội sẽ báo cáo kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2019 và 5 tháng đầu năm. Đồng thời gặp mặt các nhà đầu tư, DN; đại diện các Đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại; Văn phòng đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế, qua đó mời gọi tham gia đầu tư vào Hà Nội những năm tiếp theo.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Nguyễn Gia Phương
Tương tự tại Hội nghị 2018, TP Hà Nội đã giới thiệu 160 dự án liên quan đến các lĩnh vực như: Xây dựng thành phố thông minh, phát triển giáo dục đại học, nông nghiệp kỹ thuật cao, y tế, môi trường, du lịch... nhờ đó đã kêu gọi DN đầu tư 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 397.335 tỷ đồng, tương đương 17 tỷ USD; trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng, tương đương hơn 5,4 tỷ USD. Ngoài ra TP Hà Nội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác với các tỉnh, thành như Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang…
Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Gia Phương cho biết: Thông qua việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, TP Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô trên nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm, bình đẳng. Đồng thời khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các dự án đầu tư lâu dài.
Cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư
Không dừng lại ở kết quả đã đạt được, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hậu Covid-19, phấn đấu năm 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn đạt kế hoạch, vào ngày 27/6 tới đây, TP Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Hội nghị dự kiến sẽ thu hút khoảng 1.400 – 1.500 đại biểu, DN. Qua hội nghị, TP Hà Nội thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19. Hội nghị cũng là giải pháp căn cơ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng; quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư của Thủ đô và của các địa phương trong vùng.
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong tháng 5/2020, TP Hà Nội cấp phép cho 2.024 DN thành lập mới, với số vốn 24.793 tỷ đồng. Như vậy, 5 tháng đầu năm 2020, đã có 12.260 DN với tổng vốn đăng ký 181.000 tỷ đồng gia nhập thị trường; tuy giảm 10% về số lượng DN nhưng tăng 9% về vốn so với cùng kỳ năm 2019. Đánh giá về kết quả thu hút vốn đầu tư trong 5 tháng qua của Hà Nội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh, việc Hà Nội đạt được những thành quả trên rất đáng ghi nhận. Qua đó khẳng định nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư và quyết tâm đồng hành với DN của chính quyền TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần