Hà Nội – Điện Biên: Tiếp tục mở rộng hợp tác, hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/10, tại tỉnh Điện Biên, đã diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển giữa TP Hà Nội và tỉnh Điện Biên. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Thành ủy Hà Nội tại tỉnh Điện Biên.

Tại hội nghị đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn chủ trì buổi làm việc.

Nhiều kết quả khả quan
Trong thời gian qua, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên và TP Hà Nội (theo thông báo kết luận Hội nghị hợp tác của Ban Thường vụ hai địa phương) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Doãn Thành.
Từ năm 2011, TP Hà Nội và tỉnh Điện Biên đã có ký kết hợp tác giai 2011 – 2015. Hai địa phương đã triển khai tốt việc phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tổ chức các Đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó, tham mưu cấp ủy hai địa phương triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng.
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, hai địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực như: Kết nối giao thương, xúc tiến thương mại nông nghiệp; hợp tác, đầu tư, phát triển kinh doanh; chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại…Ngành du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp, hợp tác với ngành du lịch Điện Biên như tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, tham gia hội chợ du lịch, tổ chức sự kiện, kết nối du lịch, đào tạo nguồn nhân lực.
 Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn tóm lược những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác, hỗ trợ của chính quyền hai địa phương. Ảnh: Doãn Thành.
Ngành giáo dục Thủ đô đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên về trang thiết bị dạy, học; tặng các công trình trường học, nhà bán trú, nhà ăn và tặng nhiều đồ dùng học tập, quần áo cho học sinh.
Trong lĩnh vực y tế, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Điện Biên để triển khai thực hiện đề án “Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành tim mạch của Bệnh viện Tim Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”. Hàng năm Hà Nội tổ chức nhiều đoàn y bác sỹ khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.
Đối với lĩnh vực an sinh xã hội, từ năm 2011 đến nay, TP Hà Nội và các doanh nghiệp của TP đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 43,45 tỷ đồng để hỗ trợ an sinh xã hội và đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi.
Mở rộng hợp tác, hỗ trợ

Trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục tập trung vào một số phương hướng, nhiệm vụ, trong công tác dựng Đảng, hệ thống chính trị; Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; y tế - giáo dục; văn hóa – du lịch...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đánh giá cao những kết quả phát triển – kinh tế, xã hội mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong hoàn cảnh điều kiện còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời đề nghị Ban thường vụ thành ủy, tỉnh ủy của hai địa phương chỉ đạo chính quyền tiếp tục xây dựng những nội dung hợp tác cụ thể cho từng lĩnh vực.
“Những thế mạnh của tỉnh Điện Biên về du lịch, sản xuất nông nghiệp có sự gắn kết với Hà Nội, phần lớn khách du lịch đến với Điện Biên đều đi qua Hà Nội nên có thể xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng; nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Điện Biên cũng đã được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, nhưng cần phải xây dựng nhãn mác, thương hiệu và tổ chức chuỗi sản xuất để đảm bảo cung cấp ổn định, lâu dài theo nhu cầu của thị trường” – Phó Bí thư Đào Đức Toàn nói.

TP Hà Nội tặng quỹ xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh Điện Biên, số tiền 3 tỷ đồng.

Ảnh: Doãn Thành.

Tại Hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cũng thống nhất với những đề xuất của Lãnh đạo TP Hà Nội về các nội dung mở rộng hợp tác trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực: Công tác xây dựng Đảng – hệ thống chính trị; kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; văn hóa – du lịch, y tế - giáo dục.
Kết thúc Hội nghị, đại diện lãnh đạo Hà Nội đã tặng quỹ xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh Điện Biên số tiền 3 tỷ đồng. Ngành giáo dục Hà Nội trao tặng ngành giao dục tỉnh Điện Biên số tiền 200 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần