Hội nghị hợp tác phát triển thương mại Việt Nam – Lào

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Bộ Công thương nước CHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương nước CHDCND Lào tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XI năm 2018.

Hội nghị do Ông Trần Quốc Khánh, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Ông Bounmy Manivong, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào, đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Bá Hùng, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào, lãnh đạo của 20 tỉnh biên giới Việt Nam - Lào và các doanh nghiệp của 2 nước Việt Nam- Lào.
 
Từ hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ X được tổ chức tại tỉnh Attapeu, Lào. Đến nay, quan hệ hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố và mở rộng, đi vào thực chất và thu được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực thương mại, công nghiệp cũng như dịch vụ và đầu tư.

Trong thời gian qua, hai nước đã triển khai nhiều chuyến thăm và làm việc các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành, địa phương để trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác, góp phần tiếp tục thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam – Lào lên tầm cao mới.

Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Lào có 33 cửa khẩu, trong đó có 08 cửa khẩu Quốc tế, 07 cửa khẩu chính, 18 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, thành lập được 09 Khu kinh tế cửa khẩu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ của các tỉnh biên giới giữa hai nước.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào năm 2017 đạt 935,8 triệu USD, tăng 13,6% so với năm 2016. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Lào năm 2017 đạt 524,5triệu USD tăng9,7% so với năm 2016, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 411,3 triệu USD, tăng 19%.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt 655,8 triệu USD tăng 12,9 % so với cùng kỳ. Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào chủ yếu là: thủy sản, giày da, may mặc, vật liệu xây dựng, sắt thép, xăng dầu các loại. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu vẫn là gỗ và sản phẩm từ gỗ, quặng và khoáng sản.

Trong thời gian qua 2 nước tiếp tục áp dụng ưu đãi thuế suất nhập khẩu 0% và giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Lào và Việt Nam (chiếm khoảng 98% trong tổng số các dòng thuế của cả 2 nước). Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định thương mại biên giới giữa Việt Nam – Lào đã xóa bỏ thuế quan cho hơn 95% mặt hàng có xuất xứ từ hai nước.

Riêng tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện cho Lào triển khai dự án “Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khăm Muộn, Lào” do Công ty Cổ phần Lào Petro làm chủ đầu tư.

Hội nghị cũng dành thời gian để đại diện các Bộ, ngành, địa phương của hai bên đánh giá kết quả đạt được trên các mặt như hợp tác phát triển chợ biên giới, xúc tiến thương mại, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, hợp tác đầu tư, giao thông vận tải, nông nghiệp nông thôn…đồng thời đề xuất những kiến nghị và giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào trong giai đoạn 2018-2020.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đã ký kết biên bản hợp tác phát triển thương mại biên giới giữa hai nước giai đoạn 2018-2020, làm cơ sở để hai bên xây dựng và triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới.