Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội: Nhiều ý kiến đề nghị tháo gỡ về cơ chế, chính sách cho cơ sở

Linh Nguyễn - Trần Long (ảnh: Thanh Hải)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI hôm nay (15/10), thảo luận về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của Thành phố, nhiều ý kiến từ các quận, huyện, sở, ngành đã đề nghị Thành phố tháo gỡ về cơ chế, chính sách cho cơ sở.

Trong đó, đa số ý kiến thống nhất, 9 tháng qua, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động, công việc hướng mạnh về cơ sở, công tác xây dựng đảng, thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử; quan tâm chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm của năm 2018... Thành ủy cũng nghiêm túc chỉ đạo thực hiện những nghị quyết của T.Ư; tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính ở quận, huyện... Đồng thời, Thành phố cũng triển khai tích cực các hoạt động đối ngoại, các hoạt động hợp tác với các tỉnh trong cả nước. Hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể cũng có nhiều đổi mới, đi vào thực chất hơn. Đáng chú ý, Thành phố đã có nhiều chỉ đạo sát sao việc tổ chức Đại hội đảng các cấp.
                                   Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam 
Tại thực tế quận Hai Bà Trưng, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, quận đã tích cực tập trung giải quyết đơn thư, không có khiếu kiện đông người, dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có rất nhiều việc, đến nay hàng trăm hộ kinh doanh đã nhận tiền, trong đó nhiều hộ đã di dời phục vụ dự án vành đai II đoạn cầu Mai động - Ngã tư Vọng. 9 tháng qua, thu ngân sạch quận đạt hơn 8.000 tỷ đồng; thành lập được nhiều chi bộ đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước... Từ nay đến cuối năm, quận sẽ  tập trung vào sắp xếp lại các tổ dân phố, sáp nhập 3 phường theo đề án của thành phố. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nam cũng kiến nghị: Thành phố cần hỗ trợ địa phương về cơ chế để tháo gỡ khó khăn trong GPMB dự án vành đai II; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB cho các địa phương, trong đó với việc nâng tầng các trường học; đồng thời làm việc với Bộ Xây dựng và cơ quan phòng cháy chữa cháy để tháo gỡ cho địa phương trong việc xin thỏa thuận; thủ tục đầu tư dự án cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, ngành...
                                           Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ 
Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cũng đánh giá, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp các cơ quan, đơn vị; kiêm nhiệm các chức danh; xây dựng đề án chính quyền đô thị; tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ nguồn... Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết 15 gắn với Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, không chỉ chú trọng kiểm tra giám sát mà còn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, là điều kiện quan trọng ổn định tình hình địa phương và chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp.
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai cho biết: 9 tháng qua, thị xã đã rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch để chuẩn bị cho đại hội; triển khai đề án 21 và kế hoạch của Thành phố về sắp xếp thôn, tổ dân phố và kiện toàn chức danh không chuyên trách; rà soát, làm việc với 15 xã phường để triển khai các nhiệm vụ 3 tháng và công tác chuẩn bị đại hội, đến nay đảm bảo đúng yêu cầu tiến độ của Thành ủy; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các ban chỉ đạo... Song, theo bà Phạm Thị Thanh Mai, hiện chưa có thống nhất giữa các vùng về chính sách hỗ trợ cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án xây dựng hạ tầng các khu xử lý chất thải rắn, nên Thành phố cần có sự tập trung lãnhh đạo về vấn đề này, nhằm tạo đồng thuận của Nhân dân. Đồng thời, cần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài theo Nghị quyết 15  của Thành ủy; Thành phố đã thực hiện rất tốt Chương trình 02-CTr/TU nhưng cần có chủ trương từ Thành phố giao các thị xã tiếp tục xây dựng đề án nâng cao chuẩn để xây dựng nông thôn mới, giúp cơ sở lập đề án và cân đối nguồn lực.
 

                                                      Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai 
Cũng nhằm chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương bày tỏ mong muốn, Thành phố sớm hướng dẫn các huyện về việc đưa công an chính quy về địa phương, giúp công an các xã phát huy hiệu quả hoạt động, trong đó cần có hướng dẫn sắp xếp các trưởng, phó công an xã hợp tình hợp lý. Đặc biệt, Thành phố cần có ý kiến để các bộ ngành T.Ư liên quan đến kết luận vụ việc tại xã Đồng Tâm vào cuộc giải quyết nhanh, quyết liệt hơn. Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng đề nghị, Thành phố quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong GPMB, nhất là khi đã có văn bản của bộ, ngành T.Ư rồi thì UBND TP cần sớm gọp cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở;
Ngoài ra, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Nguyễn Ngọc Thạch đánh giá năm nay, Thành phố đã quan tâm nhiều hơn đối với công tác cán bộ, nhất là mở nhiều lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ nguồn, song cũng cần đưa ra quy định về chống chạy chức chạy quyền. Đại diện cho các tổ chức đoàn thể, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Lê Kim Anh đề nghị, Thành phố quan tâm chỉ đạo tăng tỷ lệ nữ cán bộ tham gia cấp ủy trong nhiệm kỳ mới, khi hiện còn 10 huyện có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy dưới 10%.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần