Hội nghị thượng đỉnh G7: Chưa có đột phá, Mỹ và EU đồng ý sớm đối thoại thương mại

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau phiên khai mạc và làm việc của Nhóm Các nước Công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) tại TP La Malbaie, Quebec (Canada), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đồng ý mở cuộc đối thoại về thương mại trong vòng 2 tuần tới nhằm giải quyết các bất đồng thương mại.

Các đối tác thương mại của Mỹ phản ứng mạnh mẽ với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước, áp thuế nhập khẩu mới lên nhôm và thép từ EU, Canada, Mexico và nhiều đồng minh khác. Nhiều nước đã trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu đối với nhiều hàng hóa Mỹ.
Nguồn tin từ một quan chức Pháp tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 cho biết các bên, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhất trí nguyên tắc của một cơ chế đối thoại giữa EU và Mỹ trong buổi làm việc chiều 8/6 bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Canada.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G7.
Theo nguồn tin này, Tổng thống Trump được cho là đã mềm mỏng hơn sau khi có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ghi nhận sự nỗ lực của ông Macron trong giải quyết các vấn đề thương mại đang phát sinh.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp, ông Trump khẳng định sẽ có những biến chuyển rất tích cực song không đưa ra chi tiết cụ thể. “Sẽ có điều gì đó xảy đến. Tôi nghĩ điều đó sẽ rất tích cực” - ông Trump nói với báo chí sau cuộc gặp với ông Macron.
Về phần mình, Tổng thống Macron cho rằng việc tạo tiến trình giải quyết các vấn đề thương mại đang chia rẽ Mỹ và các đồng minh trong nội bộ G7 là hoàn toàn có thể. “Trong vấn đề thương mại sẽ luôn có cách để tất cả các bên đều có thể đạt tiến bộ”, ông Macron nói với báo chí.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đưa ra ý tưởng xây dựng một lộ trình giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác trong G7.
Lộ trình này được xem là cơ chế "tiếp cận chung và đối thoại", song chưa có thông tin cụ thể về đề xuất trên. Đề xuất của bà Merkel đã nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo khác.
Trong một diễn biến tích cực khác cho thấy sự xích lại gần nhau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng đề nghị tới Washington để đánh quá mối quan hệ thương mại EU-Mỹ nhằm tìm cách tháo gỡ căng thẳng hiện tại.
Tuy nhiên, vẫn không nhiều người kỳ vọng các bên có thể đạt được bứt phá trong thương mại tại hội nghị lần này để có thể đi đến tuyên bố chung.
Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ sẽ rời cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Canada sớm hơn so với lịch trình, đồng nghĩa với việc ông có thể đến Singapore trong ngày 10/6 để chuẩn bị họp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.