Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Cuba đầu tiên sau 32 năm được công bố

Hương Thảo (The Korean Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đã có những thông báo chính thức về cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra ngày 4/11.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã tham gia một cuộc diễu hành xe hơi qua nhiều con phố tại Bình Nhưỡng và sau đó dừng chân tại Nhà khách Paekhwawon, nơi đoàn đại biểu Cuba lưu lại trong thời gian thăm Triều Tiên. 
Theo KCNA, trong các cuộc hội đàm tại nhà khách Paekhwawon vào chiều cùng ngày, ông Kim và ông Diaz-Canel đã nhất trí khẳng định "sự bất khả xâm phạm đối với truyền thống hợp tác, lòng tin, tình bạn và tình đoàn kết của nhân dân hai nước", đồng thời thảo luận các phương cách để thúc đẩy trao đổi trong nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, văn hóa, y tế công cộng, khoa học và công nghệ.
Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về "mối quan tâm chung" của hai nước về chính trị quốc tế. Theo KCNA, Bắc Triều cam kết thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Cuba với tư cách là các đồng minh xã hội chủ nghĩa, trong bối cảnh cả hai nước đang có những xung đột nhất định với Mỹ.
Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau tham gia một buổi biểu diễn văn nghệ trong khuôn khổ hội nghị. 
Chuyến thăm của ông Diaz-Canel đến Bình Nhưỡng đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Cuba tới Triều Tiên kể từ chuyến thăm năm 1986 của cố Chủ tịch Fidel Castro, mặc dù ông Diaz-Canel đã đến Bắc Triều vào năm 2015 trên cương vị lúc đó là Phó Chủ tịch Cuba.
Trước chuyến thăm tới Triều Tiên, ông Diaz-Canel đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Chủ tịch Cuba dự kiến cũng sẽ tới Trung Quốc, Lào và Việt Nam sau khi hoàn thành chuyến thăm kéo dài 2 ngày tại Bình Nhưỡng.