Bí thư Hoàng Trung Hải: Chuyên đề của HĐND các tỉnh, TP đã nhân rộng những cách làm tốt

Hà Bình-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, ngày 4/11, với chủ đề "Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư", Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, TP khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016 – 2021 do Thường trực HĐND TP Hà Nội đăng cai và phối hợp với Ban Công tác đại biểu (UBTV Quốc hội) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, Trưởng Ban công tác đại biểu Trần Văn Túy; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh. Cùng dự có lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, bộ ngành và Thường trực HĐND TP Hà Nội, các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ được tổ chức thường niên có ý nghĩa thiết thực. Đây không chỉ là cầu nối giữa Thường trực HĐND các tỉnh, TP trong khu vực, mà còn là một diễn đàn quan trọng nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng thực tiễn trong hoạt động của HĐND. Qua đó để Thường trực HĐND các tỉnh, TP tăng cường sự gắn bó, phối hợp, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của từng địa phương, đơn vị.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, qua nhiều năm, với nhiều chuyên đề chuyên sâu được HĐND các tỉnh, TP tập trung thảo luận, đã phát huy, nhân rộng được những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt. Đồng thời, khắc phục những bất cập, khó khăn, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tại địa phương. Để nâng cao hơn hiệu lực, hiệu quả về các hoạt động của HĐND tỉnh, TP trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.
Điểm lại những kết quả nội bật trong phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội trong những tháng qua, Bí thư Thành ủy cho biết: Kinh tế Hà Nội tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn Hà Nội (GRDP) 9 tháng đầu năm tăng 8,1%, đạt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là 162,054 nghìn tỷ đồng đạt 79,14% kế hoạch. Cùng với đó, xây dựng, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ; phát triển nông nghiệp và nông thôn đạt nhiều kết quả tích cực. Hà Nội đã có 4 huyện, 73,8% số xã được công nhận chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới dự kiến đến cuối năm 2017 còn 1,7%. Hà Nội đạt kết quả tốt về chỉ số phát triển con người. Chính trị - xã hội trên địa bàn ổn định, môi trường an toàn, bình yên, là điểm đến tin cậy của bạn bè trong nước và quốc tế…

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh: Vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ là vùng kinh tế quan trọng của cả nước, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước nói chung, của các tỉnh phía Bắc nói riêng. Trong những năm vừa qua, Hà Nội đã ký kết hợp tác phát triển với nhiều địa phương trong cả nước và trong vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ. Trong đó, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị để khai thác tối đa các lợi thế về tài nguyên, nguồn nhân lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức, doanh nhân cùng nhau phát triển.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Bí thư Thành ủy đánh giá: Trong những năm qua, HĐND TP Hà Nội cũng đã nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Đã phối hợp chặt chẽ với HĐND các tỉnh, TP trong cả nước đặc biệt là các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ, đưa quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung các địa phương và cả nước. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, Hội nghị lần này đã thể hiện quyết tâm của Thường trực HĐND các tỉnh, TP trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp để hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương.

Trong hội nghị này, từ thực tế các hoạt động ở địa phương, Thường trực HĐND các tỉnh, TP cùng trao đổi về kinh nghiệm, các giải pháp thiết thực của các địa phương nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND trong các lĩnh vực: thu, chi ngân sách và đầu tư công; phân cấp quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; lĩnh vực quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri; giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc, an sinh xã hội ở địa phương. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm trong phối hợp giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh với UBND cùng cấp trong triển khai thực hiện Nghị quyết, giải quyết được các vấn đề quan trọng, bức thiết, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt ở địa phương...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần