Hội nghị truyền thông về việc làm khu vực phía Bắc năm 2019

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8 tại Thái Nguyên, Cục Việc làm phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị truyền thông về việc làm.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Hiện nay, cả nước có trên 54 triệu lao động có việc làm, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, tỷ lệ thiếu việc làm không cao. 
Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm
Với trách nhiệm của mình, Bộ LĐTB&XH đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; mở rộng phạm vi bao phủ của các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động sang khu vực phi chính thức.
Gắn đào tạo với việc làm, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tạo bước đột phá trong giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo chuyển biến rõ nét, thực chất về chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động hoặc là làm việc cho doanh nghiệp, hoặc là với kiến thức, kỹ năng nghề được trang bị có thể tự chuyển đổi việc làm hiện tại sang việc làm có chất lượng tốt hơn.
Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, tập trung nâng cao chất lượng phân tích, dự báo thị trường lao động, cung cấp cơ sở cho kế hoạch hóa đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm của người lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm trong kết nối cung-cầu lao động, không chỉ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà cả lao động tự do, thanh niên mới tham gia thị trường lao động.
Thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ việc làm, nhất là đối với các đối tượng yếu thế như vay vốn tạo việc làm qua Quỹ quốc gia về việc làm, thực hiện chính sách việc làm công, đẩy mạnh xuất khẩu lao động nhằm chuyển đổi và nâng cao chất lượng việc làm.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên
Theo ông Lê Quang Trung: Để thực thi được những thể chế, chính sách đó, vai trò của báo chí, các cơ quan truyền thông rất quan trọng. Trong đó nổi bật là các chính sách: Hỗ trợ giải quyết việc làm; chính sách thông tin về thị trường lao động; các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm; quản lý lao động; chính sách bảo hiểm thất nghiệp…
Ông Lê Quang Trung mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí đồng hành cùng các hoạt động của Bộ LĐTB&XH, trong đó có lĩnh vực thông tin về việc làm, để xã hội nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề này. Đặc biệt, Bộ LĐTB&XH xác định 3 đột phá trong năm nay, đó là về thể chế, thị trường lao động, gắn đào tạo với việc làm. Việc làm không đơn thuần là vấn đề xã hội, mà hướng tới sử dụng năng suất, chất lượng cao hơn; quan tâm đến phát triển thị trường lao động, sử dụng lao động… Do đó, báo chí đóng vai trò quan trọng trong truyền tải thông tin đến xã hội, người lao động.
Tại hội nghị các đại biểu đã tham gia tham luận, thảo luận và đóng góp ý kiến xoay quanh các vấn đề: Thực hiện quản lý nhà nước về việc làm; Chính sách bảo hiểm thất nghiệp và định hướng; Đẩy mạnh công tác truyền thông về việc làm, quản lý lao động và thực hiện bảo hiểm thất nghiệp trên các báo điện tử hiện nay...
Trước đó, Ban tổ chức đã bố trí cho các phóng viên đi thực tế tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên và các điển hình về mô hình vay vốn phát triển kinh tế từ Quỹ Quốc gia về việc làm.