Hội Nhà báo TP Hà Nội đồng hành cùng báo chí Thủ đô

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng hành cùng báo chí Thủ đô, trong những năm qua, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã và đang ngày càng tạo lập được chỗ đứng vững chắc trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, tạo ra những dấu ấn riêng có.

Dấu ấn đã thành thương hiệu
Trong gần 32 năm xây dựng và phát triển, Hội Nhà báo TP Hà Nội với vai trò là tổ chức chính trị - nghề nghiệp của người làm báo Thủ đô đã có nhiều hoạt động nổi bật, hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức, tham gia Hội báo Xuân, Hội báo toàn quốc; các giải báo chí quốc gia, giải báo chí của Thủ đô; tổ chức, phát động nhiều chủ đề báo chí, phóng viên thực hiện các chuyên đề, định hướng thông tin, cổ vũ, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, tham gia tích cực vào giám sát, phản biện xã hội, phản ánh những hiện tượng tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí; phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực phản động, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm gian hàng báo Kinh tế & Đô thị trong Hội báo Xuân Hà Nội 2020. Ảnh: Phạm Hùng
Cũng nhờ chủ động, nhiều hoạt động của Hội đã tạo thành dấu ấn riêng như Hội báo Xuân - TP Hà Nội, Giải báo chí viết về gương điển hình tiên tiến Người tốt - Việc tốt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, Giải báo chí Ngô Tất Tố - TP Hà Nội do Hội xây dựng cũng đã sang tuổi thứ 26, là một trong những giải báo chí địa phương có uy tín, truyền thống nhất cả nước. Từ các tác phẩm đoạt Giải báo chí Ngô Tất Tố - TP Hà Nội, báo chí Thủ đô đã nhiều lần được vinh danh tại Giải báo chí toàn quốc, sau này là Giải báo chí Quốc gia.
Công tác bảo vệ quyền lợi của hội viên cũng là một trong những nhiệm vụ luôn được lãnh đạo Hội Nhà báo TP quan tâm. Việc tập huấn Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cũng được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy đến nay, không có hội viên của Hội bị xử lý hình sự vì vi phạm các quy định, nguyên tắc liên quan đến đạo đức nghề nghiệp…
Hòa vào dòng chảy báo chí hiện đại
Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, Hội phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở lớp đại học báo chí văn bằng II cho cán bộ, phóng viên. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng làm báo hiện đại và các chuyên đề, chuyên sâu cho phóng viên theo dõi từng lĩnh vực; tổ chức đưa phóng viên các báo, đài đi thực tế viết bài chuyên đề.
Trước bài toán đặt ra với các cơ quan báo chí ở Hà Nội không chỉ là cập nhật xu hướng công nghệ làm báo hiện đại, tạo các nguồn thu mới, mà còn phải đấu tranh với thông tin sai trái, xuyên tạc những thành quả, việc làm, quyết sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội. Đấu tranh, định hướng dư luận trong dòng chảy phức tạp của mạng xã hội không đơn giản nếu không có nhận thức và cách làm đúng của các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, trong đó có vai trò lớn của Hội Nhà báo TP.
Để đồng hành cùng các cơ quan báo chí Hà Nội, tìm ra cách đi riêng, khẳng định thế mạnh của mình trong dòng chảy của báo chí hiện đại, vai trò định hướng của Hội Nhà báo TP càng trở nên quan trọng. Do đó, Hội đang tích cực nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh, đạo đức làm báo, tổ chức đi thực tế, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của hội viên... Ngoài ra, Hội tiếp tục có định hướng để các thành viên đứng vững, phát huy vai trò trong sự bùng nổ của các hình thức truyền thông khác hiện nay.
Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, mỗi năm, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức từ 2 - 3 chuyến đưa phóng viên trẻ đi thực tế viết bài về bộ đội biên phòng, biên giới và hải đảo; các chuyến thực tế tại các huyện ngoại thành viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn mới theo Chương trình 02 của Thành ủy… Qua đó tăng sự gắn kết giữa các hội viên và nâng cao hoạt động của Hội.