Hội Nông dân Ba Vì: Nhiều hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi

Trúc Như
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phát động, hội viên Hội Nông dân huyện Ba Vì đã tích cực thi đua, lao động sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế đa dạng, cho hiệu quả cao.

Mô hình nuôi ong tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì.
Với phương châm thực hiện 4 cao là: “Năng suất cao, chất lượng cao, hiệu quả kinh tế cao, sức cạnh tranh cao”, Hội Nông dân huyện Ba Vì đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với từng vùng. Để phong trào đi vào chiều sâu, trong 5 năm (2015 - 2020), Hội Nông dân huyện Ba Vì đã phối hợp tổ chức trên 1.000 lớp tập huấn kỹ thuật cho 102.970 lượt cán bộ, hội viên. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân đi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.
Với những việc làm thiết thực, phong trào đã thu hút hàng nghìn hộ nông dân tham gia, giúp các hội viên đổi mới tư duy sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đến nay, Hội Nông dân huyện Ba Vì đang duy trì hoạt động của 31 câu lạc bộ phát triển kinh tế với 1.088 thành viên và 10 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả cao. Nhiều nông dân thông qua phong trào đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Điển hình như gia đình Phùng Thị Thơ, thôn Vật Yên, xã Vật Lại với mô hình trang trại tổng hợp rộng 12ha trồng 2.500 cây bưởi, 150.000 cây dứa, 1.000 cây nhãn, chăn nuôi hàng nghìn con gà đồi, 300 con lợn rừng, cá... Hay mô hình nuôi đà điểu của hộ ông Nguyễn Văn Trung, xã Tản Lĩnh cho doanh thu trên 5 tỷ đồng/năm.
Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây, con giống có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội Nông dân huyện Ba Vì còn chủ động làm tốt công tác huy động vốn hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất. Đến nay, Hội Nông dân huyện Ba Vì phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT thành lập 97 tổ tín chấp cho 4.491 hộ vay vốn số tiền là 317,509 tỷ đồng.
Ông Lê Hào Quang - Chủ tịch Hội nông dân huyện Ba Vì cho biết, từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nhận thức cũng như đời sống của Nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên. Từ đó, tác động tích cực tới những phong trào khác của địa phương như phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, tham gia xây dựng nông thôn mới…