“Hội thánh Đức chúa trời”: Bị tẩy chay ngay tại nơi khai sinh!

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước những hoạt động mang tính chất mê tín dị đoan, trái với đạo lý của “Hội thánh Đức chúa trời”, giới Luật sư đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu “hội” này.

Hoạt động trái pháp luật thì phải xử lý
Luật sư Nguyễn Quốc Doanh, Công ty Luật TNHH Hình Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), phân tích: “Điều 24 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Như vậy căn cứ vào Hiến pháp năm 2013 thì mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhưng “Hội thánh Đức chúa trời” đi ngược lại đạo lý của người Việt Nam, đó là: Dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, bỏ thờ cúng ông bà, xem cha mẹ như người thừa, việc một số người bị dụ dỗ tham gia “hội” này khiến gia đình ly tán thì xã hội cần phải lên án. Bên cạnh đó các cơ quan pháp luật phải can thiệp vì “Hội thánh Đức chúa trời” hoạt động trái pháp luật, chưa được cơ quan quản lý UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo”.
 
Cũng theo Luật sư Nguyễn Quốc Doanh, từ các hoạt động trái pháp luật của “Hội thánh Đức chúa trời” đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì các cơ quan có thẩm quyền cần xử lý người đứng đầu theo quy định pháp luật. Cụ thể căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 điều 164 về tội xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác và điều 331 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên là trái đạo lý người Việt

Còn Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Dân tộc Việt Nam luôn tôn trọng chữ hiếu, thờ mẹ kính cha là đạo lý ngàn đời của mọi người Việt. Đó là quyền nhưng cũng là nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ; và cũng đã được pháp luật quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng: Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ (điều 71). Việc thờ cúng tổ tiên cũng nâng thành luật đó là mọi người Việt Nam đều được nghỉ ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch để thăm viếng. Do đó những hành vi, như: Coi bố mẹ chỉ là thân xác già nua, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên…. không những trái với đạo đức xã hội người Việt mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật”.

Cũng theo Luật sư Lễ, một tín ngưỡng muốn hoạt động phải được đăng ký đến UBND cấp xã nơi có cơ sở tín ngưỡng. Một tôn giáo muốn hoạt động phải được đăng ký, được cấp chứng nhận sinh hoạt tôn giáo tập trung cho tín đồ sinh hoạt. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Do đó nếu hoạt động tín ngưỡng tôn giáo mà không có đăng ký và chưa được cấp giấy chứng nhận là bất hợp pháp. Trường hợp nếu đã được cấp giấy chứng nhận hoạt động tôn giáo mà vi phạm các điều nghiêm cấm như: Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để: Xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi (điều 5 Luật Tín ngưỡng tôn giáo) thì các hành vi đó vi phạm nghiêm trọng pháp luật.
Dứt khoát ngăn chặn những cái xấu

“Hoạt động tôn giáo là hướng đến tốt đạo đẹp đời, hướng con người tới cái thiện, biết làm việc tốt, biết chăm sóc bản thân, cha mẹ, con cái và hướng ra ngoài cùng nhau chăm sóc cộng đồng. Nhưng với những thông tin tuyên truyền: Không quan hệ vợ chồng, coi bố mẹ chỉ là thân xác già nua không có giá trị, đặc biệt là việc dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên… là bất đạo, không thể chấp nhận. Nếu cơ quan điều tra có kết luận đúng như những thông tin mà báo chí đăng tải thì phải dứt khoát ngăn chặn những hoạt động trái phép của “Hội thánh Đức chúa trời”. Cụ thể, nếu phát hiện người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác ngăn cản hoặc ép buộc người khác thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào là vi phạm pháp luật hình sự theo điều 164 về “Tội xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác”. Hoặc người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội... mà xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là vi phạm điều 331 “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” của Bộ luật Hình sự năm 2015”, Luật sư Hồ Nguyên Lễ, nhận định.
Theo Wikipedia, Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin Lành Thế giới, còn gọi là “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, bắt nguồn từ Hàn Quốc. Do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja thành lập năm 1985, tiếp quản từ Hội Thánh do Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Trụ sở chính của Hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi. “Hội thánh” này coi Ahn Sahng-hong và Zahng Gil-jah là Chúa Trời, bị Cơ Đốc giáo chính thống chỉ trích mạnh mẽ và “Hội thánh” này bị Hội đồng Quốc gia các Giáo hội tại Hàn Quốc chính thức lên án là phạm thượng, dị giáo và cuồng giáo.

Tại Việt Nam, hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời” xuất hiện từ vài năm trước, không được pháp luật chấp nhận. Khoảng đầu năm 2018, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip một gia đình ném bỏ bàn thờ tổ tiên của mình! Đến khoảng tháng 3/2018, một số đối tượng chủ chốt và thành viên của “hội” này lén lút dụ dỗ những người mê muội, trong đó có cả một số sinh viên đại học ở một số tỉnh, thành, như: TP Hải Phòng, TP Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Dương và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… tham gia “Hội thánh Đức chúa trời” và tổ chức những buổi thuyết giảng những điều trái với đạo lý khiến nhiều gia đình tan cửa nát nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần