Hội thảo về kinh tế Việt Nam tại thành phố Saint-Cyr-sur-Loire

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

"Chính sách đổi mới của Việt Nam bắt đầu trước tiên bằng sự mở cửa ra thế giới. Việt Nam muốn trở thành đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế."

Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Nguyễn Ngọc Sơn, đã khẳng định như vậy tại cuộc hội thảo "Kinh tế Việt Nam sau 30 năm đổi mới" do Hội hữu nghị Touraine Việt Nam tổ chức tại thành phố Saint-Cyr-sur-Loire, miền Trung nước Pháp.
Cuộc hội thảo đã thu hút đông đảo người dân địa phương, trong đó rất nhiều người yêu mến Việt Nam và là thành viên của Hội hữu nghị Tourraine-​​Việt Nam.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Giới thiệu những thành tựu nổi bật của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Hiện Pháp là nhà tài trợ song phương thứ hai của Việt Nam (sau Nhật Bản) với 3 tỷ USD cam kết tích lũy từ năm 1993.
Trong Liên minh châu Âu (EU), Pháp là nước xuất khẩu lớn thứ ba ở Việt Nam (sau Đức và Ý). Về đầu tư, hiện có hơn 300 dự án của Pháp được triển khai ở Việt Nam, với tổng số vốn hơn 3 tỷ euro.
Hợp tác kinh tế song phương tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên: năng lượng phi carbon, cơ sở hạ tầng, y tế, thực phẩm nông nghiệp và sáng tạo khởi nghiệp.
Tuy nhiên, Đại sứ đánh giá mối quan hệ kinh tế song phương chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên. Đại sứ hy vọng rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, dự kiến có hiệu lực vào mùa Hè năm sau, sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư của hai nước.
Các đại biểu dự hội thảo đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam những năm gần đây. Họ bày tỏ sự quan tâm đến việc dạy và học tiếng Pháp tại Việt Nam, những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Pháp, mức sống và chăm sóc y tế đối với người dân Việt Nam. Rất nhiều người trong số họ đã từng đi du lịch ở Việt Nam và giúp đỡ các sinh viên Việt Nam đến học tập tại các trường đại học trong vùng, thông qua cầu nối là Hội hữu nghị Touraine-​Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, ​Hội đã tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Hội đã trở thành điểm hẹn của những người Pháp yêu mến Việt Nam, và gần đây thông qua mạng xã hội, tâp hợp được những người Việt Nam từng học tập tại vùng và đã trở về Việt Nam làm việc.
Tháng 11/2016, Hội đã được nhận bằng khen và kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích tiêu biểu trong sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên địa bàn Pháp./.