Hối thúc ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng nhỏ vay tiền

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong nhiều tháng qua, FED và giới chức Mỹ không ngừng gây sức ép buộc các ngân hàng đẩy mạnh cấp tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ làm ăn có lãi.

KTĐT - Trong nhiều tháng qua, FED và giới chức Mỹ không ngừng gây sức ép buộc các ngân hàng đẩy mạnh cấp tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ làm ăn có lãi. Nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng thường gặp khó khăn khi muốn vay tiền của ngân hàng và bày tỏ mong muốn cải thiện các điều kiện cấp tín dụng.

Giới chức Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép buộc các ngân hàng tăng cường cấp tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ làm ăn có lãi, coi đây là một yếu tố quan trọng đối với quá trình phục hồi sau suy thoái của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Phát biểu trong một cuộc hội thảo về nới lỏng các điều kiện cho vay, đáp ứng nhu cầu tài chính của doanh nghiệp nhỏ, diễn ra ở New York, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED), ông Ben Bernanke, ngày 12/7 nêu bật thực trạng các khoản cho doanh nghiệp nhỏ vay đã giảm đáng kể trong thời gian vừa qua. Cụ thể, số tiền các doanh nghiệp vay đã giảm từ con số hơn 710 tỷ USD của quý II/2008 xuống còn gần 670 tỷ USD trong quý đầu năm nay.

Ông cho rằng khó có thể quy hoàn toàn trách nhiệm cho phía ngân hàng hay các doanh nghiệp nhỏ, rằng các ngân hàng từ chối cấp tín dụng hay doanh nghiệp không có nhu cầu vay. Song, quan chức đứng đầu ngành ngân hàng Mỹ hối thúc các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng nhỏ vay tiền, nơi hiện có ít nhất 50% người lao động Mỹ đang làm việc và tạo ra tới 60% số việc làm mới cho nền kinh tế.

Trong nhiều tháng qua, FED và giới chức Mỹ không ngừng gây sức ép buộc các ngân hàng đẩy mạnh cấp tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ làm ăn có lãi. Nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng thường gặp khó khăn khi muốn vay tiền của ngân hàng và bày tỏ mong muốn cải thiện các điều kiện cấp tín dụng.

Trong khi đó, tồn tại một nghịch lý là các hãng lớn lại dễ dàng tiếp cận các khoản vay với mức lãi suất ưu đãi. Phía ngân hàng lập luận rằng họ cần phải áp dụng các quy định tín dụng chuẩn sau một thời gian nới lỏng, là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Đầu tháng Năm mới đây, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đề xuất lập quỹ trị giá 30 tỷ USD hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, quỹ này sẽ rót tiền cho các ngân hàng vừa và nhỏ, qua đó khuyến khích những thể chế này cho các doanh nghiệp nhỏ vay tiền. Dự luật này vừa được chuyển lên Thượng viện chờ thông qua.

Cuộc hội thảo ngày 12/7 là một trong hơn 40 hội nghị bàn tròn được tổ chức rộng rãi tại Mỹ giữa đại diện doanh nghiệp nhỏ và các ngân hàng, cơ quan hoạch định chính sách ngân hàng và quan chức chính phủ để bàn biện đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ vốn của các doanh nghiệp./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần