Quảng Ninh: Tổ chức hàng loạt hoạt động kích cầu du lịch vào tháng 12/2020

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo ngày 2/12, UBND huyện Ba Chẽ đã thông tin về Hội Trà hoa vàng lần thứ III, Lễ hội Bàn Vương và đón nhận bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông – Miếu Bà. Đây cũng là nội dung nằm trong chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ Đinh Thị Vỹ cho biết: Nhằm phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, đồng thời thực hiện nghi lễ phục dựng lại Lễ hội Bàn Vương, một nghi lễ quan trọng của người dân tộc Dao để tưởng nhớ đến công ơn của ông tổ đã sinh ra người Dao. Việc tổ chức Lễ hội là một phần trong thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao tại thôn Sơn Hải, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ gắn với phát triển du lịch cộng đồng” được phê duyệt tại Quyết định số 3857/QĐ-UBND ngày 13/9/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động trên còn là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân dân gian trong và ngoài huyện.
 Lễ hội Trà hoa vàng huyện Ba Chẽ diễn ra từ ngày 26/12 đến ngày 27/12/2020
Đến với Lễ hội lần này du khách có thể đến thăm, thưởng và ngắm các vườn Trà hoa vàng trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ, trưng bày 25 gian hàng để quảng bá, giao lưu và bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng khác của các địa phương, tập thể, cá nhân; Du thuyền trên sông Ba Chẽ, ngắm các cảnh đẹp trên sông (Đảo Nu tôn chuông; khúc sông cổ ngựa…); tham quan miếu Bàn Vương; các trò chơi dân gian, tham quan trại mặt nạ Ka đong (Mặt nạ trong văn hóa tín ngưỡng của người Dao thuộc phương ngữ Mùn).
Lễ hội Trà Hoa vàng được tổ chức không chỉ nhằm mục đích quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thế mạnh của huyện Ba Chẽ trong việc phát triển cây Trà Hoa vàng, một trong những cây trà thảo dược có nhiều tính năng chữa trị bệnh, được các nhà chuyên môn của Việt Nam và thế giới công nhận.
Lễ hội Bàn Vương (một lễ hội cổ truyền quan trọng trong đời sống tâm linh người Dao, hiện đã cơ bản thất truyền trong các nhóm Dao ở Việt Nam) được phục dựng cùng tổ chức với Hội Trà hoa vàng, đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông-Miếu Bà. Lễ hội sẽ tái hiện hành trình “Vượt biển” của người Dao đến vùng đất mới trên 12 con thuyền tượng trưng cho 12 dòng họ của người Dao…đến lập nghiệp tại vùng đất mới. Nghi lễ tưởng niệm ông tổ Bàn Vương – thủy tổ của người Dao; Trình diễn các nghi lễ đặc sắc của người Dao (Lễ nhảy lửa, lễ đón dâu, lễ đăt tên…) và chương trình giao lưu, trình diễn dân ca, dân vũ do các nghệ nhân, nam thanh, nữ tú của các nhánh Dao, ngành Dao thể hiện sẽ tạo nên một lễ hội đầy mầu sắc về trang phục như một lời chào, mời gọi các nhà đầu tư và du khách hãy đến với Ba Chẽ - một vùng đất với khát vọng đi lên đầy hứa hẹn.