Hôm nay (9/12), HĐND thành phố Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào 2 nhóm vấn đề được cử tri, và nhân dân TP quan tâm.

Hai vấn đề bao gồm: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Việc triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-9 trên địa bàn thành phố và việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.
  Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026
Theo dự kiến chương trình, sáng 9/12, sau khi Chủ tịch HĐND TP phát biểu khai mạc, từ 8h10 đến đến 10h30 phút, các đại biểu sẽ chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Việc triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-9 trên địa bàn thành phố . 
Từ 10h 35 phút, các đại biểu chất vấn nhóm vấn đề thứ 2: Việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.
Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo, giải trình và trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu HĐND quan tâm. 
Trước đó, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, thay mặt UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành; phòng chống dịch và triển khai các chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022.
Trong đó, Phó Chủ tịch cho biết, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, trong khi đó, đặc thù của TP là đầu mối giao thương đi lại của cả nước và quốc tế, là nơi có mật độ dân số cao, là nơi tập trung của nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều bệnh viện (đặc biệt là các bệnh viện tuyến cuối của Trung ương)... do đó, nguy cơ và rủi ro đối với dịch bệnh luôn ở mức rất cao.
TP Hà Nội đã chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu trên hết, trước hết là sức khỏe, an toàn của Nhân dân, đồng thời luôn duy trì, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng,trong đó, tập trung triển khai 3 nhóm nội dung trọng tâm.
Trong báo cáo trước HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố đã thực hiện truy vết, xét nghiệm thần tốc, xử lý ổ dịch trên địa bàn nhằm sàng lọc F0 (đợt cao điểm nhất là từ 08/9-15/9 đã xét nghiệm gần 4.200.000 mẫu) với việc huy động toàn bộ lực lượng y tế trong và ngoài công lập của Thủ đô, huy động sinh viên các trường cao đẳng, đại học cùng lực lượng hỗ trợ của 12 tỉnh phía Bắc. 
Thực hiện việc phong tỏa, cách ly theo phương châm “phong tỏa hẹp, quản lý chặt” và từng bước chuyển trạng thái theo chủ trương của T.Ư để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, kịp thời, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, gắn với lộ trình mở cửa nền kinh tế.
Triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng trên địa bàn TP với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000-550.000 mũi, ngày cao điểm nhất đã tiêm trên 600.000 mũi. Đến nay, đã có gần 6,2 triệu người (tương ứng 94,2% người dân từ 18 tuổi trở lên) được tiêm mũi 1 (trong đó tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người trên 50 tuổi là 87,8%), trên 5,5 triệu người (tương ứng 84,6% người dân từ 18 tuổi trở lên) được tiêm mũi 2 (trong đó tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người trên 50 tuổi là 82,3%).
Đồng thời, ngay sau khi có hướng dẫn của T.Ư, TP đã xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi gắn với thực hiện lộ trình cho học sinh đến trường. Đến nay, TP đã triển khai tiêm bao phủ cho 92,2% trẻ em từ 15-17 tuổi và 41,4% cho trẻ em từ 12-14 tuổi.
Xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, từ cấp Thành phố đến cấp cơ sở, với phương châm người dân là chiến sỹ là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch, TP đã thành lập 4.573 tổ Covid cộng đồng với 29.540 nhóm Covid cộng đồng tham gia công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.
Cùng với đó, Thành phố tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực của hệ thống y tế trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở, sẵn sàng đáp ứng năng lực thu dung, điều trị trong các tình huống. 
Thành phố đã xây dựng phương án điều trị tại các bệnh viện và cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để có thể đáp ứng quy mô 50.000 giường; phê duyệt phương án đáp ứng oxy y tế trong tình huống có 40.000 người bệnh.
Triển khai mô hình trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị F0 tại cộng đồng) đến từng xã, phường, thị trấn, chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự, trang thiết bị, thuốc, vật tư; ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với F1 và F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.