Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Công thương giải trình trước Quốc hội

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 1/11, tại phiên thảo luận kinh tế – xã hội, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Trong 3 ngày từ 31/10 đến 2/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.
Tại phiên thảo luận, các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm.
Theo chương trình, ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục bước sang ngày thảo luận thứ hai. Trước đó, tại ngày thảo luận thứ nhất (31/10), đã có 41 đại biểu phát biểu và có 8 đại biểu tham gia tranh luận.
Tại phiên thảo luận, 2 Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham gia phát biểu giải trình những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Kết thúc ngày thảo luận thứ nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận xét, không khí phát biểu ngày đầu tiên rất sôi nổi, có chất lượng và tranh luận rất thẳng thắn và xây dựng. Vẫn còn 69 đại biểu chờ phát biểu. Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường, Đoàn Chủ tịch sẽ mời 2 Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu giải trình vào buổi sáng.
Trước đó, ngày 31/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận được sự quan tâm của báo giới liên quan vụ Khaisilk bán đồ “made in China” nhưng không công khai cho khách hàng.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sau khi có báo cáo tổng hợp về vụ việc này của các cơ quan chức năng, trong đó có báo cáo từ các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, cộng thêm các thông tin, dấu hiệu, chứng cứ vi phạm pháp luật của Khaisilk cho thấy các hành vi vi phạm của doanh nghiệp này cũng như các cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Khaisilk là nghiêm trọng.
Cụ thể là hành vi làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài, lừa dối và gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh khác nhau…
“Chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố để cấu thành phạm pháp hình sự, đặc biệt là tính chất nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Thứ 2 là về quy mô cũng như các mức độ của hành vi vi phạm này đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển các cơ quan điều tra về kinh tế để làm rõ” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.