Toàn cảnh HĐND TP Hà Nội chất vấn nhóm vấn đề quản lý đô thị

0
Chia sẻ Zalo

Theo Chương trình kỳ họp, buổi sáng ngày 7/12, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khai mạc phiên chất vấn. Tiếp đó, UBND TP báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội.
HĐND TP dành thời gian để các đại biểu thực hiện tái chất vấn về tình hình thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội. Sau đó, chất vấn và trả lời chất vấn.

 Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Phạm Hùng
Nội dung chất vấn được Thường trực HĐND Thành phố tổng hợp từ các kiến nghị của cử tri, đề nghị của các đại biểu, các Ban HĐND để chuyển đến UBND và các cơ quan chức năng.
Trong phiên chất vấn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP dự và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu theo sự phân công của Chủ tịch UBND TP và của chủ tọa kỳ họp (không phân công các đồng chí Phó Giám đốc các sở, ngành thành phố). Cuối buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP sẽ có báo cáo trước HĐND TP về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới của Thành phố.

14:39: Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kết thúc phần chất vấn nhóm vấn đề quản lý đô thị
Trong 3 năm thực hiện năm văn minh trật tự đô thị, bộ mặt đô thị Hà Nội có chuyển biến nhưng rất chậm nên chúng tôi đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục thực hiện kết luận của Thành ủy về trật tự văn minh đô thị, nâng mức cao hơn là kỷ cương, đảm bảo hiệu quả.
  Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kết thúc phần chất vấn nhóm vấn đề quản lý đô thị
Chúng tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP xem xét, cho rà soát các văn bản chỉ đạo, các quy định của thành phố để làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành khi xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, văn minh đô thị. UBND TP chỉ đạo các sở ngành theo thẩm quyền của mình dứt khoát xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết không để tình trạng vi phạm mới. Theo chức năng, nhiệm vụ, đối với quản lý giao thông trên địa bàn, đi vào vấn đề chất vấn ùn tắc giao thông, HĐND mới chỉ hỏi một việc, đó là phân luồng tuyến giao thông, đảm bảo không xuyên tâm, không ùn tắc giao thông, chúng tôi đề nghị Sở GTVT nghiên cứu tổng thể mạng lưới quy hoạch giao thông, báo cáo Trung ương và TP để triển khai quy hoạch này gắn với quản lý giao thông trên địa bàn, phân tích thấy bất cập để đề xuất với TP, với Trung ương, đề nghị các đồng chí đẩy nhanh.
Đề nghị UBND giao cho Công an TP, Sở giao thông dứt khoát giải quyết vấn đề lấn chiếm đường phố, vỉa hè để tạo cảnh quan phong quang cho người dân đi lại dễ dàng, tuyến đường nào được tổ chức giữ xe, TP phải khẩn trương kiểm tra và xử lý vi phạm. 
14:13 Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương
Hiện nay có 817 trường hợp thương binh, bệnh binh người khuyết tật điều khiển xe ba bánh, qua kiểm tra có nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh để bảo kê cho người khác sử dụng phương tiện này. Thực tế, Công an TP nhận được đăng ký 30 xe ba bánh, còn lại 98-99% các phương tiện này không được đăng ký, xử lý hơn 6000 trường hợp, phạt hơn 2 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy 342 xe ba bánh và làm thủ tục để thanh lý hơn 300 xe ba bánh từ các các nhân dựng xe trái phép. Trong nội đô Hà Nội không còn cơ sở nào sản xuất các xe ba bánh nhưng qua nắm tình hình được biết một số địa phương của Hà Nội vẫn còn tình trạng này và diễn biến rất phức tạp như vụ cháu bé tại quận Hoàng Mai đau thương như thế như tiếng chuông cảnh tỉnh chúng tôi cần có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết vấn đề này.
 Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương
Khó khăn lớn nhất hiện nay là đối với xe của thương binh, bệnh binh, tàn tật, đây là phương tiện mưu sinh của họ trong khi đó chúng ta chưa có giải pháp gì để tính toán cho cuộc sống hàng ngày của họ. Đây cũng là cản trở mà chúng tôi thấy là lớn nhất. Vấn đề bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, trên địa bàn TP có hơn 1600 địa điểm phức tạp về đô thị, trong đó có 35 điểm tập trung trông xe trái phép, chủ yếu ở quận nội thành. ĐB đặt vấn đề có bảo kê hay không? Chúng tôi khẳng định là có dấu hiệu này! Và chúng tôi đã khởi tố 1 bị can, chuyển sang viện kiểm sát quận Hoàng Mai để truy tố trước pháp luật, đây là một điển hình về bảo kê, thu phí với cácđiểm giữ xe công cộng.
CA TP cũng đã giải quyết được hơn 1.300 điểm vi phạm trật tự đô thị, giữa Công an, sở công thương, CSGT luôn có phối hợp chặt chẽ với nhau. Lực lượng công an kiểm tra vi phạm giao thông động, còn vi phạm giao thông tĩnh thì do lĩnh vực giao thông, một số lao động tỉnh ngoài về Hà Nội mưu sinh có chiều hướng gia tăng nhanh nên khi xử lý chúng tôi phối hợp xử lý cương quyết, nhưng vì mưu sinh của họ, họ đến đây ở trọ, họ cũng cần chỗ mưu sinh, bán hàng rong một hai giờ rồi về, đây cũng là vấn đề khó khăn đối với lực lượng chức năng như chúng tôi.
Chúng tôi tập trung tham mưu cho UBND TP để tập trung đổi mới tuyên truyền pháp luật, xây dựng các bộ tiêu chí thế nào là khu phố văn minh, thế nào là đô thị văn minh… gắn theo chức năng của chúng tôi, chúng tôi triển khai các kế hoạch, phương án để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự cho tốt và tập trung triệt phá băng, ổ, nhóm tội phạm. Vi phạm văn minh đô thị không chỉ là đối tượng chèo kéo mà còn các tổ chức tội phạm, nhất là các tổ chức tội phạm liên quan đến tín dụng đen, đổ chất thải, chất bẩn vào nhà, bắt giữ người, tra tấn người trái pháp luật đều có nguyên nhân xuất phát từ tín dụng đen, cầm đồ.
Chúng tôi đã tập trung đấu tranh, thí điểm tại 1 số điểm kinh doanh cầm đồ ở phố Đặng Dung để tập trung rút kinh nghiệm và tới đây triển khai toàn thành phố, đây là địa chỉ đỏ về tội phạm tín dụng đen. Sau khi khảo sát 33 tổ chức tội phạm, chúng tôi đưa ra tiêu chí từ nay đến Tết phải triệt phá 4 tổ chức tội phạm. Nhiều người hỏi sao không phá một lúc. Nhưng đây là loại tội phạm cổ cồn, khoác áo doanh nghiệp, doanh nhân, có mối quan hệ phức tạp, để đấu tranh không hề dễ dàng, lực lượng công an phải mưu trí, dũng cảm mới có thể triệt phá được.
ĐB Hoài Nam tái chất vấn: Cuối năm 2015-2016 tội phạm có tổ chức, băng nhóm gia tăng và đặc biệt sử dụng vũ khí quân dụng gây ra tâm lý bất an cho Nhân dân. Tôi muốn đặt vấn đề là trách nhiệm của chúng ta trong việc quản lý đối tượng, quản lý vũ khí như thế nào? Quan điểm của chúng tôi là chủ động trấn áp, trước đây giai đoạn 2014, các đội 141 đã triển khai ngay từ đầu đem lại sự an tâm của người dân.
ĐB Nguyễn Nguyên Quân: Tôi đánh giá cao trả lời của đồng chí nói về hoạt động của xe thô sơ, xe ba bánh trên địa bàn thành phố. Theo tôi, giải pháp tham mưu cho TP chưa rõ. Tới đây ngành và Sở Giao thông phối hợp để tham mưu cho TP giải pháp cụ thể gì?
Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời: Khi chúng tôi thu giữ hàng trăm xe thì có hàng trăm vị thương binh, bệnh binh đến gây áp lực. Trước mắt chúng ta chưa có quy định cụ thể, nếu TP không có quyết định số 06 thì chúng tôi thực hiện theo quyết định 46 của Chính phủ. Chúng tôi cũng mong muốn dựa vào HĐND để cho chúng tôi cái tựa lưng để làm.
Về câu hỏi của ĐB Hoài Nam, tôi hoàn thành tán thành ý kiến của ĐB Hoài Nam. Năm 2016, phạm pháp hình sự của Thủ đô Hà Nội đã kéo dài được 7,6%, đây là một thành tích, một con số biết nói để nói lên cố gắng, nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền, nhân dân thủ đô, trong đó lực lượng công an Hà Nội làm nòng cốt trong vấn đề này.
Tuy đơn giản như thế nhưng tính chất, mức độ khác nhau, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội man rợ, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng để gây án. Đối tượng Long "ma" trong vụ án xảy ra tại Yên Hòa thời gian gần đây là đối tượng rất nguy hiểm, hàng chục năm, Long "ma" liên tục ra tù vào tội, dù được giáo dục trong tù và ngoài xã hội nhưng bản chất không thay đổi, rất hung hãn, khi xảy ra vụ việc, chúng tôi phải tập trung xác định đúng đối tượng, truy bắt cho bằng được. Sau ba ngày, 5 đối tượng sử dụng gây án thì chúng tôi bắt được 4 đối tượng, còn đối tượng Long "ma" trốn sang Trung Quốc.
Chúng tôi đã phối hợp với công an Trung Quốc và bộ đội biên phòng Lạng Sơn, công an Lạng Sơn. Trong 10 ngày chúng tôi đã bắt đủ 5 đối tượng để xử lý. Thường trực Thành ủy yêu cầu kiểm điểm khiến anh em làm án băn khoăn. Tôi cho rằng việc kiểm điểm là hoàn toàn chính xác. Còn nhận thư khen sau của Bộ trưởng Bộ Công an cũng không muộn. Chúng tôi còn có thư cảm ơn Công an Lạng Sơn và Bộ đội biên phòng Lạng Sơn. Hiện nay đối tượng sang biên giới để mua vũ khí rất dễ dàng, Long "ma" khai nhận chi 15 triệu để mua Aka…
14:00: Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh trả lời chất vấn cho biết,  lộ trình xây dựng các khu đô thị vệ tinh để giảm áp lực cho trung tâm, Hà Nội theo quy hoạch có 5 khu đô thị vệ tinh, hiện đã phê duyệt được 4 quy hoạch Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai và Phú Xuyên, còn khu đô thị Hoà Lạc đang trình Thủ tướng Chính phủ để sớm phê duyệt. Tuy nhiên không phải chờ quy hoạch hết TP mới tiến hành xây dựng mà hiện tại đang thực hiện song song để giảm áp lực cho trung tâm. Khu đô thị vệ tinh Hoà Lạc TP đang kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế để cùng xác lập quy hoạch và đầu tư để tạo cơ sở vật chất. Đối với câu hỏi về quản lý nhà ở cao tầng, trước đây rất phức tạp, đặc biệt trong nội đô. Đầu năm 2016, TP đã phê duyệt quy hoạch quản lý nhà cao tầng, mở hướng quản lý nhà cao tầng trong nội đô.
  Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh trả lời chất vấn

Các quy hoạch phân khu đã quy định, khống chế chặt chẽ về tầng cao, hiện các nhà cao tầng trong nội đô đã được quản lý chặt chẽ về chiều cao, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề cao tầng gây ra ách tắc giao thông, Hà Nội hiện nay nhu cầu nào cũng cần, giao thông cần, nhà ở cần, tất cả đòi hỏi cùng lúc, phải đặt ra lời giải cho bài toán này, dân số Hà Nội hiện có khoảng 14% nhà ở cao tầng. Trong khi đó Hà Nội tăng dân số cơ học rất khó kiểm soát, như vậy nếu không xây dựng cao tầng thì không đủ đất xây dựng nhà ở cho 10 triệu dân. Còn ách tắc giao thông là bài toán tổng thể cần từng bước tháo gỡ lời giải tổng thể từ vấn đề dân số, kinh phí đầu tư hạ tầng...
Trong quy hoạch, TP đã tính toán tất cả khu cao tầng đều được quy hoạch bởi hệ thống giao thông công cộng, nhưng có điều thực tế tốc độ phát triển nhà ở cao hơn rất nhiều đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều này có sự vênh nhau nên tại các tuyến đường giao thông tắc, điều này TP rất sốt ruột nhưng đó là thực tế. Với hệ thống đường sắt đô thị hiện có 8 tuyến, đã xây dựng đến năm thứ 6-7 mà chưa xong, việc này cần chia sẻ với TP. Câu hỏi đại biểu về cần nơi trung tâm cho ng dân có thông tin quy hoạch, hiện Hà Nội đã có hẳn khu trung tâm quy hoạch ở đường Đỗ Đức Dục, tất cả người dân có thể vào thăm.
Bên cạnh đó tất cả các quy hoạch sau khi được phê duyệt đều được bàn giao cho chính quyền địa phương để người dân có thể tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên có thực tế khi bàn giao quy hoạch cho địa phương chưa tạo điều kiện về nơi thông tin cho người dân.
11:29: Phiên chất vấn sáng 7/12 kết thúc
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thông tin: có 16 đại biểu tham gia chất vấn. Tùy theo điều kiện thời gian buổi chiều, tôi đề nghị giám đốc Sở Quy hoạch phát biểu trước, sau đó đến Giám đốc Công an TP Hà Nội.
11:26: ĐB Phạm Huy Được
Tham gia đặt câu hỏi cuối cùng trong phiên chất vấn sáng 7/12, ĐB Phạm Huy Được cho biết rất ấn tượng khi Giám đốc Sở GTVT đã đưa ra 6 giải pháp chống ùn tắc giao thông, chúng tôi cũng nghĩ rằng xây dựng văn minh đô thị mà ùn tắc giao thông thì cũng không thể văn minh được. Đứng trước đèn xanh, đèn đỏ mà ống khói xả đằng sau thì chẳng bao giờ văn minh.
 ĐB Phạm Huy Được
Chúng tôi không cần biết đi bằng phương tiện gì chỉ biết rằng có đúng giờ, có văn minh hay không, cho nên câu chuyện này cần được bàn một cách thấu đáo. Trong 6 giải pháp được đưa ra, trong đó có triển khai kết cấu hạ tầng, có phát triển giao thông công cộng.., và cuối cùng là tuyên truyền giáo dục pháp luật, văn hóa trong giao thông.
Tuy nhiên, có một điểm mà chúng tôi thấy là nguyên nhân của các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông đó là xây dựng các nhà cao tầng, chung cư cao tầng trong nội đô. Những gì chúng tôi được thấy đó là tại trung tâm triển lãm Giảng Võ một diện tích rất lớn, tới đây, chỉ vài ba năm các hộ dân cư sẽ thế nào, thứ hai là khu Hoàng Đạo Thúy có một ngã tư và Lê Văn Lương thì cả bốn góc đều nhà cao tầng hết. Như thế, tôi xin hỏi Giám đốc Sở GTVT rằng chúng ta có kết nối giữa việc giải pháp chống ùn tắc giao thông với Sở Quy hoạch-Kiến trúc trong câu chuyện này không? Và nếu như chúng ta không đồng bộ, nhất thể hóa giữa quy hoạch đô thị với hạ tầng giao thông thì việc ách tắc còn kéo dài.
Thứ hai, tôi xin hỏi Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc trong phê duyệt quy hoạch có tính đến câu chuyện giao thông không và nếu như cứ tiếp tục phê duyệt nhà cao tầng như thế này thì việc ách tắc còn kéo dài. Như thế 6 giải pháp thì còn xa nhưng tương lai ách tắc thì rất gần!
11:25: ĐB Nguyễn Minh Tuân chất vấn

Theo thông tin báo chí phản ánh, khu vực Triển lãm Giảng võ được cấp phép xây cao ốc 50 tầng nhưng theo chủ trương của TP là chúng ta hạn chế xây dựng nhà ở tại các khu nội đô, vậy việc này thực tế báo chí đã phản ánh và gây nhiều bức xúc cho nhân dân, tôi xin hỏi Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc trong việc tham mưu cho thành phố về nội dung này, trách nhiệm của Sở khi thực hiện tham mưu cho TP, các chủ trương của TP?

11:24: ĐB Thùy Dương
Với 6 giải pháp vừa rồi, tôi rất đồng ý, tuy nhiên phần lớn là giải pháp dài hạn, đòi hỏi sự nỗ lực, tuy nhiên cũng cần giải pháp trước mắt để an lòng dân. Thứ nhất, tại sao chúng ta không có khu triển lãm các quy hoạch được để lâu dài để người dân có thể tiếp cận các thông tin về quy hoạch, qua đó ổn định đời sống của người dân  và ủng hộ các chương trình của TP. Làm thế nào để chúng ta áp dụng CNTT vào thông tin quy hoạch để có thể dễ dàng truy cập vào mọi lúc, mọi nơi.
 ĐB Thùy Dương
Câu hỏi thứ hai là có thể thành lập một đội phản ứng nhanh, một kênh thông tin để đón nhận tất cả phản hồi của người dân về vi phạm trật tự cũng như là an toàn giao thông. Nếu địa bàn nào người dân phản ánh quá ba lần hoặc trong vòng  24 giờ chưa xử lý được thì lực lượng phản ứng nhanh của thành phố sẽ xử lý và quay trở lại để có những hình thức áp dụng đối với đơn vị chịu trách nhiệm mà chưa có phản ứng nhanh.
Điều thứ ba là hôm qua chúng ta có nói đến câu chuyện về luật Thủ đô sau 3 năm nhưng có nhiều vấn đề trọng điểm mà chưa làm, nên chăng hội đồng nhân dân TP thành lập tổ đại biểu có tính cam kết để thực hiện các nghiên cứu chuyên đề để đưa ra giải pháp chiến lược, mang tính lâu dài, kết hợp với chính quyền thành phố để tìm giải pháp cho những vấn đề như chúng ta đang nói là tiến tới 10 triệu dân, 4 quận nội thành đẩy được 1,2 triệu dân về 800 nghìn dân, hiện nay chúng tôi chưa thấy giải pháp, nên chăng có những tổ chuyên đề như vậy?
11:21: ĐB Phạm Thị Thanh Mai
Liên quan đến vấn đề quản lý đô thị, ba năm nay chúng ta thực hiện năm văn minh trật tự đô thị. Và những chuyển biến, qua theo dõi, chúng tôi cũng có ghi nhận, tuy nhiên, có một hiện tượng kéo dài từ rất lâu và thực sự rất ngang nhiên mà chúng tôi thấy có rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra nhưng hiệu quả không cao. Đó là vấn đề quản lý vỉa hè, chiếm dụng lòng đường vỉa hè để trông giữ xe trái phép, kinh doanh trái phép. Chúng tôi muốn hỏi là theo quy định hiện nay của thành phố về phân cấp thì đối với những khu vực quản lý lòng đường, vỉa hè cấp phép thì có Sở GTVT và UBND các quận, huyện. Mà ở đây có hai khu vực mà chúng tôi thấy nhức nhối, thường gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đó là các điểm trông giữ xe trái phép xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát và những khoản thu từ các bãi xe này là thu hàng chục, hàng trăm triệu đồng nhưng mà không hề nộp vào ngân sách. Chúng tôi muốn hỏi là trách nhiệm cấp phép hoặc quản lý sau cấp phép những khu vực ở đây thuộc trách nhiệm của Sở GTVT hay quận? Nếu thuộc trách nhiệm của Sở thì các đồng chí những điểm như thế này diễn ra hàng ngày hàng giờ và thuộc trách nhiệm của quận thì cũng là sát cơ sở. Đề nghị nếu trách nhiệm của quận thì quận báo cáo với HĐND TP xem chúng ta đã có giải pháp gì để xử lý tại hai bến xe này và theo đó nhân rộng ra, các điểm trông giữ vỉa hè, lòng đường hiện nay khai thác trái phép thì chỉ đạo của TP chúng ta đối với những chỗ này như thế nào?
11:20: ĐB Hồ Vân Nga
Tôi xin có một hỏi gửi đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng: Trong báo cáo, đồng chí đã nêu một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng chưa triệt để đó là do quy trình xử lý về trật tự xây dựng đối với các công trình vi phạm chưa đồng bộ và cũng như quan điểm chỉ đạo ở quận, huyện khác nhau. Với trách nhiệm tham mưu của Sở Xây dựng, tôi muốn hỏi đồng chí Giám đốc là Sở đã phát hiện việc bất cập trong việc thiếu quy trình chưa đồng bộ này được lâu chưa? Việc tham mưu của Sở đối với UBND TP trong việc ban hành quy trình, hướng dẫn của Sở đối với các địa phương về vấn đề xử lý đã được triển khai như thế nào? Việc tham mưu cho UBND TP cho việc ban hành sửa đổi Quyết định 09 thì dự kiến bao giờ hoàn thành. Và trong thời gian UBND chưa ban hành được quy định để sửa đổi Quyết định 09 này thì Sở có biện pháp tham mưu gì để hạn chế việc xử lý ở một số địa bàn có hiện tượng lách luật, vẫn để xảy ra những vi phạm hay không?
11:19: ĐB Hoàng Duy Phương

Tôi có một câu hỏi dành cho Công an TP Hà Nội. Ngoài trách nhiệm của Sở GTVT về đảm bảo trật tự giao thông thì cũng có trách nhiệm của lực lượng Công an TP. Hiện nay, theo cử tri phản ánh có hiện tượng việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của các bãi trông giữ xe trái phép, tại một số điểm có xe khách liên tỉnh dừng, đón, trả khách sai quy định dẫn đến hàng, quán rong. Tại các điểm dừng, đón khách sai quy định này dẫn đến có các đối tượng bảo kê thu tiền của các đối tượng bán hàng rong và các bãi trông giữ xe trái phép cũng có hiện tượng bảo kê. Vì vậy tôi đề nghị đồng chí Giám đốc CA TP Hà Nội cho biết, CA TP có biết vấn đề này hay không và việc kiểm tra này có thực hiện kiểm tra thường xuyên hay không, kết quả kiểm tra như thế nào?. Việc phối hợp của CA TP với Sở GTVT để xử lý một số vấn đề trước mắt như thế nào?

11:16: ĐB Xuân Phương chất vấn

Về câu hỏi của tôi, các đồng chí đã trả lời ở câu hỏi số 23. Câu hỏi của tôi ở đây là, qua các đánh giá cũng như là các đồng chí đã chỉ ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục, tôi cũng hoàn toàn đồng tình. Đặc biệt về nguyên nhân, các đồng chí đã xem phóng sự và trong nguyên nhân cũng ta cũng đánh giá là mỗi năm chúng ta tăng khoảng 200 nghìn người, thành một cư dân của một huyện tương đối lớn.

 ĐB Xuân Phương 

Tuy nhiên, trong phần giải pháp, có nhiều giải pháp nhưng có một giải pháp mà chúng tôi cũng nghĩ rằng chúng ta cần phải nghiên cứu. Tất nhiên suy nghĩ của tôi cũng không lớn như của anh Đoàn đó là xây dựng một trung tâm Thủ đô mới, nhưng mà ở đây chúng ta đã có giải pháp ngay trong quy hoạch Thủ đô, đó là xây dựng đô thị vệ tinh. Đô thị vệ tịnh chính là giãn dân. Điều này chúng ta đã bảo vệ trước Thủ tướng Chính phủ khi mà phê duyệt quy hoạch và từ đó đến nay (từ 2011 đến nay, tức là 6 năm) và trong đề án số dân đến năm 2020 từ 7,5 triệu cho đến 7,9 triệu. Nếu con số thật bây giờ thì chúng ta đã vượt số dân trong nội đô.

Do vậy chúng tôi thấy rằng có mấy vấn đề, một là chung cư, hiện nay, tôi thường xuyên nhận được rất nhiều tin nhắn về mua chung cư trong nội đô và nếu với tốc độ dồn dân như thế này thì như các đại biểu trước đã phát biểu, sẽ hiện hữu ách tắc, ùn tắc từ 3-5 năm tới. Tôi nhận thấy, ngay trong giải pháp của câu hỏi 23 cũng không đặt vấn đề gì về đô thị vệ tinh. Tôi muốn các đồng chí cho tôi biết là lộ trình để triển khai các khu đô thị vệ tinh để một là người dân yên tâm, kể cả yên tâm về đầu tư vì người ta biết lộ trình của chúng ta để người ta đầu tư giãn dân về khu vực đó. Tôi xin cái lộ trình chứ không 5 đô thị vệ tinh mãi mãi như 5 cô gái chưa bao giờ được khai thác.

11:12: ĐB Nguyễn Minh Đức chất vấn
Tôi có hai câu hỏi và 1 đề nghị đối với HĐND TP. Câu thứ nhất dành cho Giám đốc Sở Xây dựng, chúng ta đều biết chủ trương xây dựng nhà ở xã hội của chính phủ và TP rất quan trọng, chính chủ trương tốt đẹp này mà hàng vạn người dân, người nghèo có nhà ở. Tuy nhiên qua phản ánh trên báo chí cũng như qua thực tế khảo sát, mạng xã hội, hiện nay việc phân phối các nhà ở xã hội đang có vấn đề, đang có tình trạng là một số lượng nhà ở xã hội đang được giao bán trên thị trường. Vậy xin hỏi đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng, việc kiểm tra và giám sát việc phân phối nhà ở xã hội thì trách nhiệm của Sở Xây dựng đến đâu hay là trách nhiệm của chủ đầu tư. Và giải pháp nào để giám sát, để việc bán các nhà ở xã hội này không biến tướng? 
  ĐB Nguyễn Minh Đức chất vấn

Câu hỏi dành cho Giám đốc Sở GTVT, chúng ta đều biết, khu đô thị Linh Đàm đã được hình thành và xây dựng 20 năm nay nhưng cho đến hiện nay, hạ tầng giao thông tại khu đô thị Linh Đàm vẫn chưa hoàn thiện. Chúng ta được biết, Vành đai 3 trên cao được kết nối với giao lộ Pháp Vân nhưng đường Nguyễn Xiển thấp ở dưới gặp khu đô thị Linh Đàm thì đã có hồ Linh Đàm chắn vào giữa, trong khi đó, đường Nguyễn Hữu Thọ có 200 mét là có một điểm nghẽn mà 20 năm nay chưa giải tỏa được, đồng thời nó ngăn với đường sắt Bắc-Nam chắn vào giữa và cho đến hiện nay thì tình trạng giao thông hiện nay chưa hoàn thiện, dẫn đến giao thông ở khu đô thị này hỗn loạn và không được kết nối một cách đồng bộ. Tôi xin hỏi, quy hoạch này cho đến bao giờ mới được thực hiện, trách nhiệm thuộc về cơ quan đơn vị nào để kết nối, hoàn thiện hạ tầng tại khu đô thị Linh Đàm và Pháp Vân?
Đề nghị thứ ba, đối với vấn đề giao thông đô thị, chúng ta đang ngồi ở hội trường này để bàn về một vấn đề mà người dân Thủ đô và cả nước đang rất lo ngại. Đó là liệu rằng 3 năm hay 5 năm nữa, hạ tầng giao thông Thủ đô có đáp ứng được với nhu cầu giao thông hiện nay hay không nếu như chúng ta không có những giải pháp căn cơ, dài hạn. Và chúng ta chỉ bàn mãi những câu chuyện trước mắt về tắc đường, về phân luồng thì không thể giải quyết được đối với nhu cầu giao thông Thủ đô Hà Nội. Tôi hoàn toàn nhất trí vớiđồng chí Giám đốc Sở GTVT là 6 giải pháp vừa nêu, nhưng tôi có đề nghị với HĐND TP là với 6 giải pháp này, chúng ta phải xây dựng được một kế hoạch tổng thể căn cứ trên quy hoạch hạ tầng giao thông đã được phê duyệt và những kế hoạch này phải được thông qua HĐND có những thông qua về mặt quy hoạch, đặc biệt về mặt tài chính, về mặt đầu tư với một lộ trình dài hạn thì hai ba mươi năm nữa chúng ta mới có thể yên tâm về mặt hạ tầng giao thông như hiện nay.
11:08 ĐB Nguyễn Mạnh Hải chất vấn

Hà Nội đang bùng nổ vấn đề giao thông, TP có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng đó, việc chúng ta có tăng cường các giải pháp thì chúng ta cũng không thể giải quyết hết được do quỹ đất thấp. trong đó có việc quản lý phương tiện, phương tiện xe thô sơ biến tướng thành xe vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng cồng kềnh như xe máy thành xe lôi để kéo nguyên vật liệu, tôn, khung sắt, nhiều bức ảnh trên mạng đăng không nơi đâu có chuyện giao thông thế này, các phương tiện đó rất ít tiền, cũ kỹ nhưng kéo theo xe lôi lớn, gây ra nguy hiểm, gây mất mỹ quan thành phố. Tôi đề nghị công an TP có phương án gì giải quyết triệt để vấn đề này? Kể cả thu xe họ cũng chấp nhận vì xe không đáng giá bao nhiêu nhưng hậu quả gây ra rất lớn? Thứ hai là taxi dù gần như lũng đoạn giao thông thành phố, nhiều kỳ họp cũng đặt ra vấn đề này, các phương tiện phục vụ khách rất quan trọng đối với Thủ đô du lịch nên việc xử lý taxi dù rất cần thiết. Tôi đề nghị UBND TP trả lời phương án giải quyết dứt điểm.

11:03: ĐB Nguyễn Nguyên Quân
Liên quan công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý trật tự xâu dựng, xin gửi câu hỏi tới GD Sở XD và GĐ Sở QHKT, tại khu đô thị, nhiều công trình hỗn hợp đã chuyển đổi thành căn hộ để bán khi được chấp thuận, xâm phạm đến quyền lợi trực tiếp của người dân. Điều đáng nói, các vi phạm này không dc cơ quan chức năng của TP kiểm tra, xử lý kịp thời. Có thể kể ra đây 1 số dự án tiêu biểu như dự án Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ, Văn phòng dịch vụ số 6 Linh Đàm, Nam Xa La. Trách nhiệm của Sở XD trong việc tham mưu cho TP cách xử lý vi phạm ra sao? Không thể chấp nhận?
Qua khảo sát có nhiều dự án công trình vi phạm quy hoạch, tổng mặt bằng, chiều cao, mật độ xây dựng, tuy nhiên các vi phạm này không được kiểm tra và phát hiện kịp thời, 1 số công trình đã kiểm tra, chủ đầu tư nộp phạt nhưng phần vi phạm không bị phá dỡ tạo tiền lệ chủ đầu tư nhờn đòn.  Đề nghị GĐ Sở XD cho biết trong việc tham mưu, xử lý, năm 2017, Sở có biện pháp gì để xử lý dứt điểm, không tái diễn tình trạng này? Trách nhiệm của Sở trong việc tham mưu trong việc điều chỉnh quy hoạch các dự án vi phạm, nâng cao hiệu lực quản lý trong năm 2017 để chấm dứt các dự án vi phạm được điều chỉnh?
10: 40: Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn
Về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, theo Giám đốc Sở Xây dựng nguyên nhân do nhiều người còn cố tình vi phạm. Các nguyên nhân khác gồm sự quản lý của chính quyền. Không triển khai được các giải pháp hiệu quả ngay từ ban đầu. Nguyên nhân về dự phối hợp, theo ông Dục không thể có sự “song trùng chỉ đạo”, chỉ có thể 1 người chỉ đạo.
 Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục
Về giải pháp trong thời gian tới, theo ông Dục các cơ quan chức năng tham mưu Thành phố ban hành quyết định để triển khai điều hành toàn diện đội ngũ thanh tra xây dựng. Ngày hôm qua HĐND TP quyết nghị bàn giao hơn 1.500 thanh tra xây dựng thành đội ngũ trật tự xây dựng.
Giải pháp tiếp theo, thời gian tới, kiên quyết không để phát sinh thêm các công trình vi phạm; giao ban về trật tự xây dựng; Đề nghị có quy định nếu để công trình vi phạm đình chỉ cán bộ.
Về vi phạm tại công viên tuổi trẻ, giai đoạn 1 hiện nay đang được xử lý. Sở tiếp tục phối hợp với quận Hai Bà Trưng xử lý các công trình vi phạm một cách tổng thể, toàn diện. 
Về vấn đề chăm sóc vườn hoa, cây xanh, từ 1/10, tăng cường cơ giới hoá chăm sóc cây xanh, giảm chi phí ngân sách, dịp Tết nguyên đán, cơ bản đã bàn giao đơn vị. Chăm sóc, duy trì cây xanh sẽ theo 3 cấp độ, ưu tiên các khu vực nội đô.Đối với việc cống hoá, 58 cống hoá phục vụ đường giao thông, bãi đỗ xe, không có trường hợp nào dùng để kinh doanh.
10:20: Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của ĐB liên quan đến việc sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải liên tỉnhtrên địa bàn TP Hà Nội.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: “Bộ GTVT đã có Quyết định số 2288 ngày 26/6/2015 và Quyết định số 3848 ngày 29/10/2015, phê duyệt quy hoạch chi tiết luồng tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Căn cứ vào quy hoạch chi tiết kèm thèo thì trên địa bàn TP Hà Nội có 668 tuyến kết nối từ 5 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa đến 42 tỉnh, TP trên cả nước.

Hiện nay, các luồng tuyến vận tải liên tỉnh đã thực hiện theo đúng quy hoạch đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Các đồng chí đại biểu HĐND TP nói là có nhiều luồng tuyến sai quy hoạch là không đúng.

Tuy nhiên, Và đúng như đồng chí đại biểu HĐND TP có nêu, năm 2013 khi đụng đến vấn đề điều chuyển luồng tuyến của tuyến Mỹ Đình mà báo chí rất sôi động thì sau đó chúng ta đã mở rộng bến xe Mỹ Đình đáp ứng một phần nhu cầu. Sau đó, trong năm 2014, chúng ta đã làm quy hoạch chi tiết để trình Bộ trưởng GTVT phê duyệt, ổn định các luồng tuyến trên địa bàn TP cho đến nay, đảm bảo vận chuyển hành khách trên địa bàn TP Hà Nội đi các tỉnh, TP đối lưu.

Tuy nhiên theo định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, luồng tuyến được quy hoạch theo hướng đi và hướng bến đến. Cụ thể, đối với các khu vực phía Nam thì cố gắng bố trí xe vào các bến: Giáp Bát, Nước Ngầm; khu vực phía Tây, là bến xe Mỹ Đình; khu vực phía Bắc là bến xe Gia Lâm... Trong quá trình rà soát theo định hướng này, có một số luồng tuyến hiện nay chưa được sắp xếp đúng.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu chúng tôi rà soát để đảm bảo thực hiện đúng định hướng quy hoạch. Trước mắt ưu tiên đảm bảo sắp xếp hợp lý, khoa học, chống UTGT trên địa bàn TP. Giai đoạn này, nhu cầu đi lại của Nhân dân rất lớn nên chúng ta cũng cố gắng giữ luồng tuyến VTHK liên tỉnh ổn định.

Sở GTVT cùng Công an TP, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan của Bộ GTVT đã tiến hành rà soát rất kỹ càng. Chúng tôi đã xây dựng nguyên tắc để sắp xếp luồng tuyến VTHK liên tỉnh, đảm bảo phục vụ Nhân dân trên địa bàn của TP Hà Nội cũng như trên địa bàn cả nước. Trước tiên sẽ phải rà soát và sắp xếp lại các luồng tuyến đang đi sai định hướng quy hoạch, đi vào những tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, dễ gây UTGT; đặc biệt tập trung vào khu vực đường Vành đai 3.

Đường Vành đai 3 trước khi hợp nhất vốn là đường ngoại ô, nhưng khi Hà Nội và Hà Tây hợp nhất thì nó lại trở thành đường nội đô. Khu vực này trước đây giao thông rất thuận lợi, nhưng hiện lại là tuyến đường dễ gây UTGT nhất. Chính vì thế chúng tôi tập trung rà soát những tuyến VTHK liên tỉnh đi từ Mỹ Đình đến phía Nam hoặc là các tuyến từ Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đi sang khu vực phía Bắc qua tuyến này để cố gắng điều chỉnh.

Cụ thể, đối với các tuyến từ Mỹ Đình đi phía Nam toàn bộ sẽ đưa về 2 Bến xe: Nước Ngầm và Giáp Bát; những tuyến từ bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đi lên phía Bắc mà chạy qua đường Vành đai 3 thì điều chỉnh về bến xe Nước Ngầm. Lượng xe chạy qua đường Vành đai 3, từ nút giao Big C - Trung Hòa đến Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được điều chỉnh giảm.

Quá trình điều chỉnh, sắp xếp lại, báo cáo các đại biểu đều liên quan động chạm đến các tỉnh, các hiệp hội. UBND các tỉnh, các hiệp hội đã gửi thư đến Thủ tướng; Thủ tướng giao lại cho TP Hà Nội và chúng tôi đã báo cáo, trả lời lại các tỉnh.

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ GTVT, rà soát và xây dựng xong phương án điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh để đảm bảo hạn chế UTGT. Chúng tôi cũng đã báo cáo tập thể UBND TP, thống nhất để báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT, để thống nhất quan điểm phối hợp liên quan đến vấn đề này.

Trong quy hoạch về luồng tuyến vận tải được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt có quy định thời gian điều chỉnh luồng tuyến là vào tháng 12 và tháng 6 hàng năm.. Tuy nhiên, để ổn định việc đi lại của Nhân dân trong dịp Tết này, chúng tôi thống nhất với Tổng cục Đường bộ sẽ bắt đầu điều chuyển luồng tuyến từ 1/3/2017.


 

  Giám đốc Sở GTVT  Vũ Văn Viện trả lời chất vấn

Sở GTVT cùng Công an TP và Tổng cục Đường bộ cùng các cơ quan của Bộ GTVT đã tiến hành rà soát rất kỹ càng và chúng tôi đã xây dựng nguyên tắc để sắp xếp luồng tuyến các tỉnh để phục vụ cho nhân dân trên địa bàn của TP Hà Nội cũng như trên địa bàn cả nước. Vì hiện nay nhu cầu đi lại của Nhân dân rất lớn nên chúng ta cố gắng giữ luồng tuyến vận tải ổn định. Trong đó, vừa rồi chúng tôi đã rà soát và đưa ra các nguyên tắc để sắp xếp luồng tuyến. Một là rà soát lại các luồng tuyến hiện nay đi sai định hướng quy hoạch, đi vào những tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, dễ gây ùn tắc giao thông để từ đó có hướng sắp xếp lại. Hiện nay, chúng tôi tập trung vào đường vành đai 3. Đường Vành đai 3 trước khi hợp nhất đó là đường ngoại ô, nhưng khi Hà Nội và Hà Tây hợp nhất thì nó lại trở thành đường nội đô. Khu vực này trước đây đang là khu vực giao thông rất thuận lợi nhưng hiện nay lại đường dễ gây ùn tắc giao thông nhất. Chính vì thế chúng tôi tập trung rà soát những tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi từ Mỹ Đình đến phía Nam hoặc là các tuyến từ bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát đi sang khu vực phía Bắc và vào tuyến này thì cố gắng điều chuyển đối với các tuyến từ Mỹ Đình đi phía Nam toàn bộ về bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát và toàn bộ những tuyến từ bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đi lên phía Bắc mà chạy qua đường Vành đai 3 thì chúng ta điều chỉnh về khu vực bến xe Nước Ngầm để giảm lượng xe chạy xuyên tâm đi qua đường Vành đai 3 từ nút giao Big C đến Trung Hòa, Pháp Vân-Cầu Giẽ được điều chỉnh sắp xếp lại. Quá trình điều chỉnh, sắp xếp lại, báo cáo các đại biểu đều liên quan động chạm đến các tỉnh, các hiệp hội. UBND các tỉnh, các hiệp hội đã gửi thư đến Thủ tướng và Thủ tướng đã lại cho TP Hà Nội và chúng tôi đã báo cáo, trả lời lại các tỉnh. Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam và các cơ quan của bộ, chúng tôi đã rà soát và xây dựng xong phương án điều chuyển theo phương án sắp xếp lại để đảm bảo UTGT. Trong quy hoạch về luồng tuyến vận tải được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt có quy định thời gian điều chỉnh luồng tuyến là vào tháng 12 và tháng 6 hàng năm. Chúng tôi đã hoàn chỉnh và báo cáo tập thể UBND TP, thống nhất để báo cáo Bộ GTVT, chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo Bộ để thống nhất quan điểm phối hợp liên quan đến vấn đề này. Sau khi điều chỉnh quy hoạch xong chúng ta sẽ chính thức triển khai và trong điều chỉnh quy hoạch tháng 12 này. Chúng tôi thống nhất với Tổng cục Đường bộ để ổn định việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết này thì chúng ta sẽ bắt đầu điều chuyển luồng tuyến từ 1/3/2017.


 

Chủ tịch HĐND TP nhắc nhở Giám đốc Sở GTVT, đại biểu hỏi là điều chỉnh có chậm không? Trách nhiệm thuộc về ai?

Giám đốc Sở GTVT trả lời: Đúng là theo dự kiến có chậm so với phương án. Trước đây chúng ta có phương án đề xuất ban đầu điều chuyển luồng tuyến các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đắk Lắk, Thanh Hóa sang khu vực bến xe Nước Ngầm khoảng 88 lượt/tuyến ngày. Tuy nhiên khi điều chuyển như vậy, các hiệp hội và 4 tỉnh có thư gửi Thủ tướng; Thủ tướng đã giao về Hà Nội để xem xét lại.

Chúng tôi có xem xét lại thì phương án đó không đảm bảo được tiêu chí: công bằng giữa các tỉnh, TP, không đảm bảo điều chuyển đồng bộ giữa các luồng tuyến. Cả phía Nam và phía Bắc hiện nay đều có lộ trình bám theo Vành đai 3, mà chúng ta chỉ lựa chọn 4 tỉnh thì chưa đồng bộ. Tiếp nữa, các tuyến gây UTGT lại là tuyến chạy đêm, dù có điều chuyển cũng chưa đảm bảo mục tiêu quy hoạch, chưa giảm được UTGT. Chúng tôi đã báo cáo việc này với Chủ tịch UBND TP; Chủ tịch yêu cầu tháng 8 phải rà soát đồng bộ.

Do khối lượng rà soát rất lớn nên Sở và cơ quan của Bộ phải chia làm nhiều lần, đồng thời làm việc với các hiệp hội, các bến xe. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm làm chậm đề xuất để báo cáo TP và Bộ. Chúng tôi thấy, tuy có chậm nhưng Hà Nội không chủ động được điều này, sau khi làm xong còn phải đề xuất với Bộ và Bộ quy định thời điểm rõ ràng là 31/6 và tháng 12 năm 2016. Kỳ này chúng tôi đã làm xong phương án và trình Bộ GTVT để điều chỉnh đúng quy định vào tháng 12/2016.

ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng tái chất vấn, đồng chí có trao đổi về Quy hoạch luồng tuyến đang thực hiện theo Quyết định 2288 của Bộ GTVT năm 2015 và đồng chí cũng nói là không sai so với quy hoạch nhưng nhận định của ĐB là trên căn cứ theo Quyết định 2288, quy định việc bố trí luồng tuyến của Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến, tính kết nối giữa các mạng lưới giao thông, các tuyến cụ thể như sau: các tuyến QL1, QL1B đi vào Gia Lâm, các tuyến đường Hồ Chí Minh, QL6 đi vào bến xe Yên Nghĩa, các tuyến đi theo QL32 đi vào đường cầu Thăng Long, bến xe Mỹ Đình.... Quy định rất cụ thể các hướng tuyến như vậy chính vì thế đối chiếu với các quy định này và hiện nay qua rà soát và chính Sở GTVT đã có báo cáo số 583 gửi Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam xin điều chỉnh một số tuyến đang sai so với hướng tuyến.

Cụ thể, ví dụ tại bến xe Giáp Bát có các tuyến đi Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, các tuyến này theo Quyết định 2288 thì phải vào bến xe Mỹ Đình, tương tự như vậy còn có bến xe Gia Lâm…. Chúng tôi hoàn toàn thấy rằng bến xe YênNghĩa, Gia Lâm, Giáp Bát đang có những tuyến xe cần điều chỉnh theo Quyết định 2288. Nếu Sở GTVT chưa nhận diện rõ chúng ta còn đang sai so với hướng tuyến thì đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chúng ta chậm điều chỉnh trong thời gian qua.

Giám đốc Sở GTVT trả lời ý kiến của đại biểu Hằng, trong Quyết định 2288 ngày 26/6/12015 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch luồng tuyến, Điều 1 có nói phê duyệt quy hoạch luồng tuyến phải trên cơ sở ổn định luồng tuyến vận tải. Và ổn định đường tuyến vận tải đến năm 2020, còn mục đồng chí vừa đọc là theo định hướng của luồng tuyến sau năm 2020. Chúng ta chưa nói đến chuyện điều chỉnh đúng tuyến, Hà Nội mới đang yêu cầu là điều chuyển hướng tuyến theo định hướng quy hoạch. Còn đồng chí đọc là định hướng quy hoạch sau 2020 và trong quy hoạch được phê duyệt thì Bộ trưởng quy định ổn định các luồng tuyến hiện nay đến năm 2020, còn các định hướng sau 2020 và tuyến mới bổ sung ngoài các tuyến đã được quy hoạch thì phải theo định hướng này.

Tuy nhiên, hiện Hà Nội đang cần giải quyết UTGT nên Hà Nội báo cáo với Bộ GTVT để Bộ thống nhất cho chủ trương điều chỉnh hướng tuyến theo định hướng quy hoạch. Bên cạnh đó, các hiệp hội vẫn nói, theo quy hoạch thì chúng tôi đang hoạt động ổn định đến năm 2020, tại sao bắt chúng tôi điều chuyển? Hà Nội trả lời rằng, chúng tôi đang rà soát lại những tuyến chưa đúng theo định hướng quy hoạch, gây UTGT cho TP, những tuyến này phải điều chỉnh. Mà nếu không đúng quy hoạch thì chắc chắn không ổn rồi, chúng ta đang thực hiện chạy đúng quy hoạch được Bộ phê duyệt.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhận xét: Việc điều chỉnh luồng tuyến là cần thiết, Hà Nội đang triển khai các bước và có chậm, tuy nhiên chậm vì nhiều lý do, vì liên quan đến xe liên tỉnh vào Hà Nội, liên quan đến các tỉnh và Bộ phải phê duyệt quy hoạch. Một bên đồng chí Giám đốc nói theo hướng các vấn đề đang được triển khai thực hiện và một bên hỏi theo hướng sẽ điều chuyển.

GĐ Sở GTVT trả lời ĐB Đình Đoàn: Về quy hoạch tổ chức giao thông cho Hà Nội, chúng tôi tổ chức hội thảo có 264 đại biểu tham gia. Các đại biểu và nhà quản lý đóng góp rất nhiều giải pháp. Trong đó có 6 giải pháp cơ bản để đảm bảo chống UTGT lâu dài gồm: Đầu tư kết cấu giao thông đồng bộ, hạ tầng giao thông; Phát triển hệ thống giao thông công cộng, hiện nay chúng ta đang triển khai được 2/6 tuyến đường sắt đô thị; Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với thực tế, về việc này, UBND TP đang tổ chức các cuộc thi để tìm ra giải pháp giao thông; Quản lý, tổ chức điều hành hệ thống giao thông thông minh; Quản lý phương tiện giao thông cá nhân như ô tô, xe máy và các phương tiện khác, có lộ trình giảm dần xe máy và tiến tới dừng xe máy ở khu vực nội đô; Kết hợp tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật với xử lý nghiêm vi phạm.

10:18: ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn
Tôi chỉ có câu hỏi ngắn gọn là chúng ta đang rất thiếu các điểm giao thông tĩnh cùng với sự phát triển của Thủ đô, nhu cầu này ngày càng cao và trong quy hoạch giao thông thành phố chúng ta phê duyệt quy hoạch trong đó tăng tỷ lệ nhất định dành cho giao thông, kể cả giao thông tĩnh và chúng ta cũng đang có những giải pháp theo yêu cầu, với nhà để xe phục vụ cho giao thông tĩnh. Nhưng có thực trạng là những mương chúng ta tổ chức cứng hóa mà thành phố trong chủ trương, trong quyết định của mình yêu cầu diện tích này để làm giao thông tĩnh. Như tại phố Phan Kế Bính, hiện nay trở thành cả 1 dãy phố nhà hàng và việc này không phải là mới, cách đây một khóa, hội đồng đã chất vấn và đã phải xử lý sai phạm cả cán bộ thành phố có liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận ở đây. Vậy tại sao mương Phan Kế Bính hiện nay lại hình thành cả một dãy phố nhà hàng rất lớn và nguyên nhân này là do đâu, trách nhiệm ai phải xử lý và bao giờ xử lý trả lại con đường này. Và tôi xin dành cái này cho lãnh đạo TP, tôi đi kiểm tra thì 4 sở liên quan từ liên quan đến cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các nhà hàng ở đây, cho các hộ ở đây, liên quan đến quy hoạch kiến trúc, liên quan đến tài nguyên môi trường và cả Sở Xây dựng. Tôi xin lãnh đạo thành phố được phân công trả lời cho, tôi mong rằng tất cả các mương mà chúng ta đã đầu tư, đã kêu gọi xã hội hóa để làm cứng hóa phải trả lại cho đúng công năng giao thông tĩnh nhất là phố Phan Kế Bính, đó là lối nối dài tới Liễu Giai, tới đây có một loạt các nhà cao tầng tại đây, tôi không hình dung được thì chỗ này sẽ nút như thế nào?
10:14:ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng chất vấn

Tôi đặt hai câu hỏi. Về vấn đề giao thông, như chúng ta vừa xem phóng sự, những quy hoạch luồng tuyến chưa hoàn toàn đúng với quy hoạch, tần suất hoạt động của các xe ở một số tuyến còn bất cập, chưa hợp lý. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường vành đai hoặc những địa điểm xung quanh bến xe, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Từ năm 2013, Thủ tướng đã có chỉ đạo đối với UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên đến ngày 11/8/2016, Chủ tịch UBND TP đã có thông báo số 276 yêu cầu Sở GTVT đảm bảo duy trì, chủ trì để sắp xếp các tuyến đúng lộ trình theo quy định và giảm dần vào các tháng 8,9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016 nhưng đến nay việc giải quyết này vẫn còn tồn tại và chưa được khắc phục triệt để. Tôi xin gửi câu hỏi đến lãnh đạo UBND TP về nguyên  nhân, trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề điều chỉnh luồng tuyến của các bến xe khách liên tỉnh và phương hướng tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.


  ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng chất vấn về vấn đề ùn tắc giao thông xung quanh các bến xe, đường vành đai

Thứ hai, trong lĩnh vực trật tự xây dựng, tôi nhất trí ý kiến của ĐB Cường là tình trạng vi phạm xây dựng giao thông trên đất công, đất nông nghiệp hiện nay đang diễn ra rất phức tạp. Tôi xin cung cấp một số số liệu cho các đại biểu của ban Đô thị khảo sát trong hai năm vừa qua. Đó là trong năm 2014 có 1125 vụ về vi phạm trật tự đất công, đất nông nghiệp trong tổng số 2041 vụ. Năm 2015, con số này là 1175/2268 vụ riêng 9 tháng đầu năm 2016 là 792/2149 vụ, xin được chuyển câu hỏi đến đại diện lãnh đạo UBND TP, xin cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng này.

Xin cung cấp thêm với đại biểu HĐND, trách nhiệm hiện nay là trách nhiệm của cán bộ quản lý, buông lỏng quản lý về đất đai, tuy nhiên, con số xử lý cán bộ của chúng ta thì theo thống kê qua đợt tổng kết chương trình 08 của Thành ủy năm 2015 ta thấy là trong 4 năm từ 2011-2015 thì tổng số cán bộ công chức trên toàn thành phố Hà Nội ở cấp quận, huyện cho đến xã phường là 476 và con số này bao gồm tất cả về thực thi công vụ, về ý thức, thái độ ứng xử với người dân. Tôi xin hỏi, trong số 476 con số bị xử lý vi phạm thì có bao nhiêu phần trăm là có vi phạm trong xử lý lĩnh vực quản lý đất đai?


10:15: ĐB Đình Đoàn
Tôi xin có ý kiến liên quan đến tương lai của Hà Nội về vấn đề tắc nghẽn giao thông. Nhiều chuyêngia nước ngoài họ có nhận định rằng với đà phát triển phương tiện giao thông hiện nay, Hà Nội sẽ rơi vào tình trạng kẹt cứng, khó di chuyển, gây tác hại đến kinh tế xã hội rất lớn cho dù chúng ta có tổ chức rất nhiều hội thảo, rất nhiều kiến nghị, giải pháp. Một vài năm nữa, chúng ta sẽ càng sôi động hơn trong vấn đề đóng góp ý kiến về vấn đề, giải pháp tắc nghẽn giao thông. Tôi xin hỏi TP đã có kế hoạch xây dựng một Thủ đô mới hay còn gọi là Hà Nội xưa, Hà Nội nay chưa? Hà Nội hiện nay với mật độ đường xá như thế này, giao thông như thế này thì tôi tin chắc chỉ có thể giải quyết được lượng dân số tầm quy hoạch nhất định nào đấy, nếu dân số cứ chèn vào khu trung tâm thế này thì chắc chắn sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề. Ở Thủ đô các nước đều có những mô hình giao thông như ở Manlia, Philippines đều có những khu mới gọi là Thủ đô mới. Người ta cứ nghĩ rằng, với TP, nếu chúng ta bắt đầu từ bây giờ thì cũng phải 10,20,30 năm nữa chúng ta mới có thể hình thành được. Một số Thủ đô như Tokyo, HongKong, một hệ thống tàu điện ngầm, một ngày có thể giải quyết được 10 triệu hành khách, thì chúng ta không có tàu điện ngầm và tàu điện ngầm xây trong nội đô lại không đơn giản vì đất đai của Hà Nội, và diện tích các tỉnh xung quanh rất rộng rãi, tại sao chúng ta không nghĩ đến một phương án có một khu Hà Nội mới. Tôi đề nghị TP cũng nên có kế hoạch đấy và trả lời cho cử tri liệu chúng ta giải quyết căn bản về vấn đề giao thông thông qua việc xây dựng Thủ đô mới như thế nào?
10:10: ĐB Hoàng Tú Anh chất vấn
Tôi xin gửi câu hỏi đến đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng, nhiều sai phạm trong trật tự xây dựng kéo dài trong nhiều năm nay tại công viên Tuổi trẻ đã được HĐND TP chất vấn tại nhiều kỳ họp, UBND TP chỉ đạo giải quyết tại báo cáo trả lời chất vấn của ĐB trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XIV, tháng 12/2012, UBND TP đã chỉ đạo, yêu cầu xử lý các sai phạm chậm nhất phải hoàn thành trong Quý I năm 2013 và giao Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát việc thực hiện xử lý các vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ. 
  ĐB Hoàng Tú Anh chất vấn về vi phạm tại công viên tuổi trẻ 
Tuy nhiên đến nay đã hơn 3 năm, các sai phạm đó chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, tiến độ và giải pháp trong thời gian tới.
10:08: ĐB Vũ Ngọc Anh chất vấn

Tôi xin phép gửi tới hội đồng hai câu hỏi về vấn đề quản lý đô thị, theo kiến nghị giám sát của thường trực HĐND TP năm 2015 về công tác xử lý trật tự xây dựng, UBND đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tập trung thống kê, rà soát các trường hợp vi phạm quy hoạch, có phương án xử lý dứt điểm công trình vi phạm trên địa bàn thành phố, tuy nhiên theo báo cáo của Sở Xây dựng, hết năm 2015 còn hơn 280 công trình vi phạm chưa được xử lý và thống kê 9 tháng năm 2016, bên cạnh công trình vi phạm đã được xử lý thì số công trình vi phạm tăng lên là 596 công trình. Những con số này cho thấy rằng công tác quản lý trật tự xây dựng còn hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ đầu tư, công trình còn yếu, thậm chí biết sai nhưng cố tình vi phạm. Đề nghị UBND TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới?

Câu hỏi thứ hai: Việc tạm dừng duy trì chăm sóc cây xanh trong thời gian qua là để xây dựng quy trình, định mức, đơn giá hiệu quả hơn, trên cơ sở đó sẽ tổ chức đấu thầu, đặt hàng, thu hút các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ này và đây là chủ trương đúng đắn của TP. Tuy nhiên, hiện nay một số vườn hoa, dài phân cách trên địa bàn thành phố chưa được chăm sóc tốt như ở gầm cầu, đường vành đai 3 dẫn đến cây cỏ mọc tràn lề đường và cây nhóm màu, cây cảnh chết nhiều, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và đặc biệt là tết nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. Đề nghị UBND TP Hà Nội cho biết giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại trên trong thời gian tới.
10:07: ĐB Đoàn Viết Cường chất vấn
Câu hỏi của tôi xin gửi tới UBND TP Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng hiện được cử tri nhân dân ví như căn bệnh khó chữa từ nhiều năm nay, diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố. Qua theo dõi báo cáo TP, năm 2014  có 2041 công trình, năm 2015 có 2668 công trình, 9 tháng năm 2016 có 2149 công trình, trong đó chủ yếu là các vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm quy hoạch số tầng, chiều cao, mật độ xây dựng, công năng sử dụng. Tại các dự án công trình cao tầng, ủy ban nhân dân TP cho biết có những biện pháp cụ thể, quyết liệt gì để chấn chỉnh và khắc phục trong thời gian tới. Ngoài việc xử lý chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng, có kiên quyết xử lý những người có trách nhiệm không? Nếu không có những biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm minh các sai phạm và những người để sai phạm thì căn bệnh này sẽ không biết bao giờ chữa khỏi và pháp luật không được thực hiện nghiêm minh!
9:47
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên chất vấn

Phóng sự về vấn đề quản lý đô thị tại Hà Nội trong năm 2016 được trình chiếu tại hội trường.

9:30

HĐND TP Hà Nội tạm nghỉ 15 phút trước khi bước vào chất vấn về vấn đề đô thị.

 Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đại biểu trong giờ giải lao
9:23: Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận
Hiện nay, còn Giám đốc Sở Xây dựng chưa trả lời, tôi yêu cầu đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng trả lời bằng văn bản gửi đến các đại biểu. Cơ bản hai nhóm vấn đề về kinh tế và nước sạch nông thôn trong kết luận của kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội, chúng ta thấy thực sự có sự chuyển biến. Còn vấn đề PCCC, các đại biểu rất quan tâm, các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm với Nhân dân. Năm 2016, đã xảy ra 831 vụ cháy, tăng 55 vụ so với năm 2015, thiệt hại tài sản tăng thêm 40 tỷ đồng. Việc tái chất vấn của đại biểu là hoàn toàn đáp ứng mong muốn của cử tri.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên tái chất vấn
Qua 4 ĐB phát biểu và 5 lượt ý kiến, 5 ĐB xin tái chất vấn. Qua công tác quản lý của TP đối với công tác PCCC, ý kiến của 3 giám đốc sở và 1 Phó Chủ tịch, tôi nhận thấy các đồng chí đã cơ bản trả lời rõ trách nhiệm của mình. 
Thứ nhất, xin đề nghị, như ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ giám sát của HĐND cho đến UBND TP Hà Nội liên tục giao ban, chỉ đạo, nhưng chúng tôi thấy cần tăng cường chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt, hiệu quả hơn. Cần chỉ đạo các ngành tăng cường công tác tuyên truyền về trách nhiệm của mình, hiểu biết của mình về vấn đề PCCC, UBND cũng nên đưa nội dung này lên hệ thống tuyên truyền thường xuyên, bài học rút ra để có chỉ đạo các cấp cơ sở tốt hơn.
Cần giao cho Sở CS PCCC rà soát lại toàn bộ quy hoạch về PCCC, trong đó đầy đủ các địa điểm đặt họng nước, quy trình PCCC, đề nghị các đồng chí rà soát lại để phù hợp với điều kiện hiện nay. Trong dự án từ khi các đồng chí thành lập, TP đã giao hơn 2.000 tỷ nhưng đến nay cần phải thêm nhiều trang thiết bị hiện đại hơn. Chúng ta cần đưa ra cơ chế để cưỡng chế thực hiện. Chẳng hạn khu đô thị không đủ điều kiện thì yêu cầu cưỡng chế chủ đầu tư phải lắp thiết bị hiện đại và phải chi trả.
Đề nghị các đồng chí công khai danh sách tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định về PCCC, thậm chí có thể chuyển cho cơ quan xử lý. Đề nghị cơ quan CS PCCC cần nâng cao công tác nghiệp vụ. Giữa Hà Nội không thể nói cán bộ không đủ năng lực, năng lực hạn chế. Đến bao giờ đồng chí khắc phục được vấn đề này thì chúng ta mới không tái chất vấn nữa, để không xảy ra những vụ cháy gây tổn hại cho Nhân dân.

9:14: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trả lời chất vấn
Theo Phó chủ tịch, trên địa bàn Hà Nội chịu sức ép rất lớn về vấn đề PCCC. Các đại biểu quan tâm rất nhiều đến công tác PCCC, nhất là sau vụ cháy quán Karaoke 68 Trần Thái Tông.
Về vấn đề chất vấn các công trình chung cư, nhà cao tầng, hiện nay có 1075 công trình, khoảng 12% các công trình vi phạm về PCCC. Và TP đã cho các cơ quan liên ngành vào kiểm tra, kiểm sát và chủ đầu tư đã có cam kết, lộ trình và thời gian thực hiện như DN số 1 Điện Biên đã khắc phục xong và cam kết khắc phục xong trước 30/3/2017 những công trình còn vi phạm.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, tới đây, ngay cả người dân trước khi vào ở chung cư cũng sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC
Tới đây, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các phòng ban liên quan có biện pháp cương quyết yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tồn tại và khắc phục vi phạm, tiếp tục tăng cường tuyên truyền về PCCC, nhất là các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi cháy xảy ra, các thiết bị trong ngành cũng tiếp tục được tuyên truyền, vận hành sử dụng, nâng cao ý thức của người dân bảo vệ thiết bị PCCC. Đôn đốc, kiểm tra các cam kết của chủ đầu tư, trong quá trình cũng có những chủ đầu tư chây ì và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý. Tới đây, ngay cả người dân trước khi vào ở chung cư cũng sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC. 
Tại các nhà tái định cư, còn thiếu những trang thiết bị bảo dưỡng, thay thế, TP cũng sẽ phải bỏ ngân sách để đảm bảo. Còn những công trình khác do chủ đầu tư làm không phải nguồn ngân sách thì chủ đầu tư cam kết với các đoàn kiểm tra liên ngành và phải thực hiện nghiêm.
Với vấn đề PCCC tại chỗ, các đội dân phòng cũng đã thực hiện rồi, các DN lớn đều có đội tập huấn. Tới đây, TP tiếp tục cho kiểm tra lại việc huấn luyện, diễn tập tại các cơ sở, việc này duy trì thường xuyên hàng năm nhằm nâng cao tính chất chủ động hơn nữa. Công tác PCCC hết sức quan trọng, quan điểm của TP là phòng là chính.
9:02: Giám đốc CS PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn
Sau vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, kiểm trách đối với đồng chí trưởng phòng CS PCCC số 3 và đồng chí đội phó phụ trách kiểm tra hướng dẫn, đồng chí phụ trách địa bàn cơ sở, tính đến phương án luân chuyển địa bàn để đảm bảo khách quan và trách nhiệm cao nhất.
 Giám đốc CS PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, sau vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Sở đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm
Liên quan đến vấn đề đại biểu nêu, trong đó có công tác PCCC về nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ cũng như vấn đề về xử lý sau kết luận của kỳ họp thứ hai HĐND TP, liên quan đến công trình nhà cao tầng, trách nhiệm của lực lượng chúng tôi là thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phát hiện, xử lý vi phạm về PCCC, kiến nghị, báo cáo kịp thời với chủ đầu tư và cơ quan chủ quản có trách nhiệm. Chúng tôi đã tập hợp và báo cáo đầy đủ. 
Về xử lý, qua bài học kinh nghiệm rút ra trong việc quyết liệt và trách nhiệm của lực lượng, thể hiện sự quyết tâm, năm 2016, chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra với 3744 lượt đối với 15.035 cơ sở quản lý, xử phạt 3.900 trường hợp, với số tiền hơn 8 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng. 
Về trách nhiệm năng lực chuyên môn, lực lượng CS PCCC Hà Nội ra đời và hoạt động được 5 năm với nhiều khó khăn và thách thức dù được sự quan tâm của Bộ Công an, cấp ủy Đảng, chính quyền, HĐND, lực lượng đã được quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và lực lượng. Nhưng 5 năm vẫn chỉ là xuất phát điểm nền tảng, còn yếu. Đa số các đơn vị đều ở nhà tạm, nhà thuê, còn chưa có xây dựng quy mô, cơ bản, điều kiện tập luyện phụ thuộc vào đi thuê, mượn.
Bên cạnh đó, lực lượng có tiến bộ nhưng chất lượng còn hạn chế, phương châm xây dựng lực lượng trong năm tới luôn đặt ra là xây dựng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, chứ chưa dám vươn đến tiêu chí tinh nhuệ.
Chúng tôi rất cần sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân để lực lượng không ngừng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu tình hình, nhiệm vụ. Có những vụ cháy xảy ra có thể ngăn chặn kịp thời nhưng cũng có những vụ cháy rất khó khăn. Ngay cả ở Mỹ, xảy ra cháy kho dẫn đến chết hơn 40 người, mặc dù lực lượng chuyên nghiệp nhưng lực lượng cũng không thể kiểm soát, tiếp cận. Đối với lực lượng của chúng ta còn rất khó khăn.
8:47: Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động trả lời chất vấn
Trả lời ĐB Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao cho biêt, Sở đã có kiểm điểm trách nhiệm Đảng ủy và Giám đốc sở, Giám đốc Sở đã kiểm điểm hai cơ quan là phòng văn hóa và thanh tra sở. Đặc biệt kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân phụ trách địa bàn.
 Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Tô Văn Động
Hoạt động Karaoke là một hoạt động nhạy cảm và luôn bị các cơ sở kinh doanh loại dụng nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là cháy nổ, an toàn, ma túy và mại dâm. Công tác thanh tra loại hình kinh doanh này đang gặp khó khăn do chủ kinh doanh lách luật, gây khó khăn. Chủ tịch TP đã cảnh báo đèn led kém chất lượng, dư luận tiếp tay cho hoạt động này nên đánh đố cho các cơ quan kiểm tra, hoạt động lại về ban đêm nên gây khó khăn. Mỗi lần thanh tra thì nhiều cơ sở lại biết trước được thông tin nên thanh tra thì sạch sẽ nhưng sau đó lại vi phạm. Chủ cơ sở kinh doanh sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục được kinh doanh.
Về lĩnh vực quảng cáo, hoạt động quảng cáo liên quan đến nhiều sở, ngành và thị xã. Năm 2016, Sở coi đây là hoạt động của ngành nhằm tăng cường năng lực quản lý hoạt động này, thành lập thanh tra liên ngành với sự kết hợp của 9 sở, ngành. Chủ tịch đã trưẹc tiếp chỉ đạo và chúng tôi đã dỡ được 198 biển, và 100% hộp đèn quảng cáo vi phạm trên toàn thành phố, xử lý 43 biển quảng cáo mặt tiền và bê tông. Riêng về vấn đề biển hiệu karaoke, biển của Karaoke là biển hiệu chứ không phải biển quảng cáo. Chủ tịch đã phân cấp cho quận, huyện có trách nhiệm xử lý. Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi đã hướng dẫn nghiêm túc, đã là biển hiệu thì chiều ngang bằng mặt tiền của nhà, chiều cao là 2m, còn biển dọc thì rộng 1m và cao 2m, hai lần chúng tôi đã hướng dẫn tới cấp quận. Và TP đã làm thí điểm tại một số quận huyện và một số tuyến đường nhưng vấn đề này liên quan đến rất nhiều hộ dân nên chúng ta cần làm dần dần, từ từ.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhắc nhở: Đồng chí kiểm điểm trách nhiệm của Sở trong vấn đề quản lý biển quảng cáo tấm lớn.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động bổ sung: "Thời gian tới chúng tôi sẽ sớm phê duyệt quy hoạch quảng cáo đến năm 2020 để các cơ sở thực hiện."
ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn tiếp: "Chúng tôi muốn hỏi trách nhiệm quản lý sau vụ việc, hầu hết các quán karaoke không phải là biển hiệu nữa mà là đèn quảng cáo luôn. Trách nhiệm của ngành đối với việc quản lý, bao nhiêu lần các đồng chí chuyển được hồ sơ vi phạm của karaoke cho bên công an?"
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động trả lời: Chúng tôi thường xuyên có các đoàn thanh tra liên ngành và sẽ tiếp tục tăng cường trong thời gian tới.
8:40: Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương trả lời
Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh karaoke, hiện nay, trên toàn TP có 1317 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó đã được cấp phép đủ điều kiện về an ninh trật tự 1234 cơ sở. Năm 2016, thu hồi 50 giấy phép kinh doanh có điều kiện, phạt 367 triệu đồng. Đối với quán karaoke 68 đang trong quá trình xin cấp phép chứ chúng tôi chưa nhận được hồ sơ xin cấp, cơ quan chức năng đã kiểm tra và nhắc nhở không được hoạt động nhưng quán karaoke vẫn lén lút hoạt động. Chúng tôi đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân. Công an quận Cầu Giấy đã ba lần kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ hoạt động. Năm 2016 phát hiện hơn 1000 cơ sở có vi phạm và thu hồi 31 giấy phép.
 Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương
ĐB Hoài Nam tái chất vấn: Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, đối với loại hình karaoke, nếu không cấp giấy chứng nhận thì không thể hoạt động được. Hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke hiện nay không đủ điều kiện. Đồng chí chỉ thu 50 trên tổng số hơn 1000 cơ sở. Tôi đề nghị các đồng chí làm hết sức mình hơn nữa. Tôi chỉ mong các đồng chí rút ra bài học kinh nghiệm và nâng cao trách nhiệm hơn nữa.
8:37: ĐB Phạm Thị Thanh Mai tái chất vấn
ĐB chúng tôi chưa thấy yên tâm về vấn đề PCCC. Trong bài học kinh nghiệm rút ra đó là bài học PCCC chưa chuyên nghiệp, hạn chế chất lượng chuyên môn, đề nghị Giám đốc CS PCCC cho biết trách nhiệm năng lực chuyên môn không đủ, ai chưa thật quyết liệt, xin cho rõ địa chỉ tại đây. Câu hỏi cho GĐ Sở Xây dựng, cháy ở chung cư là thảm họa, hơn 232 chung cư chưa đảm bảo về PCCC, việc khắc phục rất hạn chế và trong báo cáo mà TP nêu là chưa xây dựng xong phương án hỗ trợ về PCCC, UBND TP đã giao Sở Xây dựng, công tác này đã hoàn thành chưa? Khi nào xong?
 ĐB Phạm Thị Thanh Mai 
8:34: ĐB Nguyễn Nguyên Quân tái chất vấn
Đề nghị đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng PCCC và kết luận của chủ tọa tại kỳ họp thứ hai về PCCC. Cho đến nay, địa bàn còn 232 chung cư cao tầng vi phạm PCCC, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của CS PCCC, Sở Xây dựng và UBND TP đến đâu trong công tác PCCC?
  ĐB Nguyễn Nguyên Quân tái chất vấn

TP có biện pháp gì để xử lý các công trình này trong năm 2017 và không để tình trạng này tiếp tục tái diễn. Công tác PCCC tại chỗ còn kém hiệu quả. Theo quy định, tổ dân phố có trách nhiệm thành lập tổ PCCC.
8:32: Đại biểu Trần Thế Cương hỏi về vấn đề biển quảng cáo lớn
Biển quảng cáo lớn cũng là một trong các nguyên nhân gây khó khăn trong công tác chữa cháy, cứu người. Trên địa bàn và cả nước, hầu hết biển quảng cáo lớn cũng góp phần dẫn tới cháy nổ, đèn led nhiều mà dễ gây cháy. Tôi muốn hỏi đồng chí GĐ Sở Văn hóa - Thể thao về tình hình việc cấp biển quảng cáo lớn và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?
  Đại biểu Trần Thế Cương hỏi về vấn đề biển quảng cáo lớn
8:30: Phiên tái chất vấn bắt đầu với phần hỏi của ĐB Nguyễn Hoài Nam
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) tái chất vấn về vấn đề PCCC và đề nghị các ngành của TP tiếp tục quan tâm, nhất là vụ cháy tại quán Karaoke 68 Trần Thái Tông. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đánh giá cao việc xử lý vi phạm vụ cháy quán Karaoke 68 tại quận Cầu Giấy. "Tôi thấy tình hình kiểm tra chưa tốt. Tôi muốn Giám đốc CS PCCC cho biết, các đồng chí đã kiểm điểm đội quản lý hành chính về cấp giấy hoạt động nói chung chưa?"

Phiên tái chất vấn bắt đầu với phần hỏi của ĐB Nguyễn Hoài Nam

8:05: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trình bày tóm tắt kết luận của kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa 15.
Trước khi đi vào chất vấn trực tiếp, các đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng báo cáo kết quả thực hiện kết luận phiên chất vấn của Chủ tọa kỳ họp tại kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV.
Về nhóm vấn đề kinh tế, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ, HĐND TP giao, UBND Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách năm 2016, cụ thể là thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo nguồn thu ngân sách vững chắc; đôn đốc các khoản nộp ngân sách; kiểm tra, rà soát số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào quản lý; tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận; đôn đốc, thu hồi giảm nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuế đất trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, theo công bố của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Hà Nội hiện xếp thứ 24/63 tỉnh, thành, tăng 2 bậc so với năm 2014. Mặc dù Hà Nội đã có một số cải tiến trong lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... nhưng việc cải thiện môi trường kinh doanh còn chậm so với yêu cầu.

Ngay trong năm 2016, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 30/5/2016, trong đó tập trung vào nhiệm vụ giải pháp phát huy các chỉ số có xếp hạng cao và các chỉ số mà Hà Nội có lợi thế, đồng thời khắc phục và cải thiện các chỉ số thấp như thái độ, trách nhiệm, tác phong làm việc... định kỳ đối thoại với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để giải quyết vướng mắc, công khai thông tin trên website, rà soát công khai, minh bạch...
Trong nhóm vấn đề quản lý đô thị, về quy hoạch, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, UBND Thành phố đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, chỉ đạo rà soát, lập và hoàn thiện các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đô thị. Đến thời điểm hiện nay, UBND Thành phố đã phê duyệt 26/35 đồ án Quy hoạch phân khu; 31/32 đồ án Quy hoạch chung huyện, thị trấn, đô thị vệ tinh. Các đồ án còn lại đang trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt. Về thi hành Luật Nhà ở, UBND Thành phố chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, Nghị định của Chính phủ trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án, nội dung lập, thẩm định và phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trình bày báo cáo

Về công tác di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, giáo dục, Hà Nội đã xem xét, giới thiệu địa điểm xây dựng và chấp thuận quy hoạch các cơ sở bệnh viện, giáo dục, các cơ quan đơn vị để phục vụ công tác di dời. Tổng các bệnh viện đã và đang thực hiện di dời đến nay là 8 cơ sở. Với các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp, Thành phố đã bố trí quỹ đất khu các trường đại học tập trung tại Hòa Lạc với quy mô 279,5ha. Về di dời trụ sở các bộ, ngành, UBND Thành phố đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây tỷ lệ 1/500, trong đó dành khoảng 20ha để bố trí quỹ đất trụ sở bộ, ngành Trung ương. Về công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, UBND Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.

Về nhóm vấn đề nước sạch, UBND Thành phố đã và đang chỉ đạo quyết liệt. Với chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư, UBND Thành phố đã rà soát, điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế; tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về nước sạch và vệ sinh môi trường, đầu tư phát triển các hệ thống nước sạch, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh việc kêu gọi các DN đầu tư vào lĩnh vực nước sạch theo hình thức xã hội hóa. Đến nay, đã có 20 nhà đầu tư đề xuất 28 dự án nước sạch với tổng mức vốn dự kiến 2.925 tỷ đồng, cấp nước cho 114 xã với dân số khoảng 548.240 người.

Về quy hoạch hệ thống cấp nước sạch, UBND Thành phố đang chỉ đạo rà soát, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng cho nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về mô hình quản lý, kinh doanh nước sạch, trên địa bàn Thành phố hiện có 4 đơn vị kinh doanh nước sạch cấp nước cho gần 50% dân số Thủ đô, chủ yếu là ở 10 quận nội thành và một số huyện, thị xã ven nội thành.

Về giá kinh doanh nước sạch, giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố từ thời điểm 1/10/2015 dao động từ 5.903 đồng/m3 (đối với 10m3 đầu tiên) đến 15.929 đồng/m3 (đối với mức tiêu thụ trên 30m3).

Đối với công tác PCCC, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết đây là vấn đề được TP quan tâm chỉ đạo, ngay tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2, Khóa XV HĐND TP Hà Nội, UBND TP đã báo cáo, đồng thời quán triệt chỉ đạo các ngành liên quan. Cảnh sát PCCC TP tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về PCCC, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC.
Đặc biệt, sau sự cố cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy tháng 11 vừa qua, UBND TP đã có công văn giao Giám đốc Cảnh sát PCCC TP tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.
Đối với công tác PCCC tại các công trình chung cư cao tầng, UBND TP đã tiếp thu và yêu cầu các đơn vị mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, đồng thời tham mưu để TP tháo gỡ vướng mắc và xây dựng lộ trình khắc phục.

8:00 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Tại kỳ họp lần này, HĐND TP Hà Nội sẽ chất vấn hai nhóm vấn đề gồm 40 câu hỏi. Đó là vấn đề về quản lý đô thị, trật tự xây dựng, đi sâu phân tích vi phạm trật tự xây dựng, an ninh trật tự, quản lý hè đường, giao thông, an ninh trật tự. Nhóm vấn đề thứ hai là nhóm vấn đề về an toàn thực phẩm, đi sâu vào giải pháp, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, tạo nguồn thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô, việc quản lý giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Về chương trình cụ thể, UBND TP Hà Nội sẽ có báo cáo tóm tắt thực hiện kết luận của HĐND TP Hà Nội tại kỳ họp thứ hai với 27 vấn đề. Sau đó, các đại biểu tham gia chất vấn và tái chất vấn các vấn đề, các cơ quan chức năng trả lời, chủ tọa kết luận phiên tái chất vấn. Sau đó tiến hành chất vấn hai nhóm vấn đề trên. Sau mỗi nhóm vấn đề, chủ tọa sẽ kết luận ngắn gọn.

Trên tinh thần đổi mới, trong lần chất vấn này, HĐND đã chuẩn bị những phóng sự về những vấn đề mà các đại biểu quan tâm chất vấn, thay cho báo cáo mà đã trình bày trước đây. Trên tinh thần đổi mới, các đại biểu nghiên cứu báo cáo và phóng sự được phát sóng tại HĐND.