Hôm nay, học sinh Hà Nội trở lại trường học

Oanh Trần – Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, tất cả trường học trên địa bàn đều đã sẵn sàng đón học sinh (HS) trở lại trường học.

Trong ngày đầu tiên đi học sau Tết Nguyên đán, các em sẽ thực hiện những biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định. 
Học sinh, phụ huynh phấn khởi

Khi biết thông tin UBND TP Hà Nội có quyết định cho phép HS của gần 2.800 trường học mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS, THPT trên địa bàn TP quay trở lại trường học từ ngày 2/3, hầu hết các HS, giáo viên, phụ huynh rất phấn khởi. Chia sẻ niềm vui này, em Trần Thùy Dương - HS lớp 10A8 - trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho hay: "Cháu rất mong được gặp lại các bạn, thầy cô dù ngày nào cũng nhìn thấy hình ảnh các bạn và trao đổi qua zoom. Khi được đến trường, cháu sẽ tiếp thu kiến thức bài giảng tốt hơn so với học online. Cháu chỉ mong, khi HS đi học trở lại, các thầy cô cho ôn bài cũ rồi mới tổ chức thi giữa kỳ".
 Các cán bộ, giáo viên trường mầm non Ánh Sao lau dọn phòng học.
Với các em HS cấp TH được cha mẹ chuẩn bị rất chu đáo những thứ đồ dùng cần thiết cho ngày trở lại trường. Nguyễn Trần Hà Linh - HS lớp 5A trường TH Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) phấn khởi nói: “Để chuẩn bị cho buổi học ngày mai, ngoài soạn sách vở theo thời khóa biểu, con chuẩn bị riêng 1 bình nước, 2 khẩu trang và lọ nước sát khuẩn để phòng dịch...”.
Là phụ huynh có hai con đang học ở trường TH và THCS Trung Tự, chị Nguyễn Hồng Hà (phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa) chia sẻ: Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, TP cho HS đi học trở lại từ ngày 2/3 là hợp lý để bố mẹ yên tâm đi làm. Việc học ở trường hiệu quả hơn học online, vì thế chúng tôi mong muốn nhà trường cho các con ôn lại những bài đã học, đồng thời đảm bảo đầy đủ những điều kiện để HS đến trường an toàn.

Thực hiện kịch bản đảm bảo an toàn cho học sinh

Để chuẩn bị cho HS trở lại trường học an toàn, trong những ngày qua, công việc vệ sinh, khử khuẩn trường lớp được các trường học thực hiện liên tục. Ngoài ra, các trường đều cũng chuẩn bị một phòng cách ly y tế để sử dụng khi cần thiết.
Phó Trưởng phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Thủy thông tin: Quận Nam Từ Liêm có trên 76.000 HS, sáng ngày 2/3, 100% các trường sẽ thực hiện phân luồng đón HS ngay ở cổng trường. Các em HS đi theo hàng lối bảo đảm khoảng cách và theo hướng dẫn của các giáo viên để vào lớp học. Toàn bộ cán bộ, giáo viên nhân viên và HS khi tới trường phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.
Phun khử khuẩn phòng dịch Covid-19 tại trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm sáng 1/3. Ảnh: Công Hùng
Ghi nhận tại trường TH Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) – nơi từng có 1 HS lớp 3 mắc Covid-19 và sau đó được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho giáo viên, phụ huynh và HS F1, sáng ngày 1/3 cho thấy: Các cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) đã tổng vệ sinh lần cuối để chuẩn bị đón HS trở lại trường. Hiệu trưởng trường TH Xuân Phương Nguyễn Thị Tuyết Lan cho biết: Từ 7 giờ sáng ngày 2/3, các thầy cô sẽ đón HS ở cổng trường và đo thân nhiệt, ghi vào sổ theo dõi của từng em. Mỗi ngày nhà trường cũng sẽ tiến hành đo tối thiểu hai lần.
HS thường xuyên khử khuẩn tay, nhất là trước khi ăn trưa. Những trường hợp HS nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phải tìm hiểu lý do để kịp thời báo cáo cho Ban giám hiệu và bộ phận y tế. GVCN theo dõi sức khỏe của HS, em nào có dấu hiệu ho, sốt, hắt hơi, mệt mỏi... được yêu cần báo ngay cho cán bộ y tế trường và phụ huynh để xử trí kịp thời. Các lớp học được mở hết cửa, mở quạt, sát khuẩn phòng học vào cuối giờ.
“Các giáo viên trông bán trú phải xuống nhà ăn theo ca, nhắc nhở HS ngồi đúng vị trí, đảm bảo giữ khoảng cách và an toàn vệ sinh thực phẩm. 100% HS rửa tay sát khuẩn trước khi ăn, không đùa nghịch trong giờ ăn” – cô Nguyễn Thị Tuyết Lan nhấn mạnh.

Còn tại trường TH Tiền Phong B (huyện Mê Linh) trong đợt dịch vừa qua có ca F0, Ban giám hiệu của trường đã hết sức chú trọng công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, trước ngày 1/3, các trường trên địa bàn huyện Mê Linh đã hoàn thành công tác chuẩn bị điều kiện học tập bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Từ ngày 2/3, HS, CB, GV, NV trước khi vào trường, lớp học sẽ phải đo thân nhiệt; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định. Kết thúc mỗi buổi học, HS khi ra khỏi cổng trường đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Các duy trì vệ sinh trường, lớp; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Ôn tập kiến thức cũ để có phương án bổ trợ kịp thời

Theo chỉ đạo của Sở GD&DDT Hà Nội, các trường tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi HS trở lại trường. Đồng thời, các trường đảm bảo thực hiện nghiêm túc chương trình quy định của Bộ GD&ĐT; hoàn thành chương trình các môn học theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.
Về việc này, Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy học, khi HS đi học trở lại, bên cạnh việc thực hiện dạy và học bài mới theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, các trường tổ chức cho HS ôn tập, bổ sung củng cố kiến thức đã học qua internet. Đồng thời thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Trong khi đó, Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng cho biết: Trong ngày 2/3, giáo viên phổ biến lại quy định về phòng, chống dịch cho HS; sau đó rà soát, củng cố lại kiến thức cho HS đã học online. Với những HS chưa đạt yêu cầu về kiến thức, nhà trường có kế hoạch bổ trợ. Chắc chắn, việc nắm kiến thức của HS khi học online sẽ không đồng đều nên sẽ phân loại một nhóm HS kém hơn, ở lại thêm 30 phút một số buổi chiều để kèm thêm.
Lãnh đạo các trường phổ thông cũng cho biết sẽ quan tâm tổ chức dạy học cho HS lớp 9 để chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10 THPT; lớp 12 tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021. Hiệu trưởng trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) Hoàng Ngọc Lan cho hay: Ban giám hiệu sẽ tham gia vào từng nhóm zalo của 4 lớp khối 9 nhằm lắng nghe ý kiến chia sẻ của HS và phụ huynh; đồng thời phát phiếu cho HS để biết các em yếu ở những môn nào và cử giáo viên tăng cường "lấp" kiến thức trống, đặc biệt ở 3 môn thi vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Các nhà trường cũng cho biết, sẽ chia nhỏ từng đối tượng HS chưa đạt yêu cầu về kiến thức trong thời gian học online để bồi dưỡng thêm. Cùng với đó, các trường kiểm tra, đánh giá HS thường xuyên để bổ trợ kiến thức còn yếu. Và, trong thời gian này, các trường tạm dừng tổ chức những hoạt động đông người để phòng chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần