Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hôm nay, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên dự khai giảng năm học mới

Kinhtedothi - Đúng 7 giờ 30 sáng ngày 5/9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước đồng thời dự lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019.
 Học sinh tập luyện chuẩn bị cho lễ khai giảng

9 nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục
Năm học mới 2018 - 2019, Bộ GD&ĐT đã đề ra 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp. Trước ngày khai giảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ ưu tiên một số nhiệm vụ. Trước hết là rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học (ĐH) một cách hợp lý.
Đặc biệt, chú ý đến tính khoa học trong bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, tránh tình trạng làm cơ học. “Đối với mầm non và phổ thông, trách nhiệm quản lý thuộc về địa phương, chúng tôi đã có hướng dẫn những quy định, quy chuẩn để họ tham khảo” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.
Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp là nhiệm vụ quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục. Vì thế, Bộ GD&ĐT coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Theo đó sẽ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới, trong đó ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1. Năm học này sẽ thực hiện đánh giá đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng theo chuẩn, từ đó xác định năng lực, nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
“Chúng tôi đã ban hành thông tư về chuẩn hiệu trưởng và chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục (GD) phổ thông. Đây là bước tiến rất lớn, bởi muốn nâng cao chất lượng giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý, thì đầu tiên phải sửa hệ thống các chuẩn. Qua đó, tránh tình trạng hiện nay một số địa phương nói rằng vượt chuẩn, nhưng lại chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện theo hướng phát triển năng lực” – ông Nhạ nhấn mạnh.
Đảm bảo các điều kiện cho năm học mới
Trước tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên các môn học, cấp học và tại các địa phương (toàn quốc thiếu gần 40.000 giáo viên; trong đó có 34.641 giáo viên mầm non và 5.315 giáo viên tiểu học), Thủ tướng đã chỉ đạo không để thiếu giáo viên, thiếu lớp học khi bước vào năm học mới. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để giải quyết vấn đề này, mới đây ông đã cùng với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thống nhất trình Thủ tướng phương án giải quyết. Bộ GD&ĐT cũng đã tham mưu trình Chính phủ đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho GD mầm non và GD phổ thông.
Trong năm học này, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương kiên cố hóa trường lớp và cơ sở vật chất để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là đối với lớp 1. Mới đây, Bộ GD&ĐT và các bộ tham mưu trình Chính phủ đề án kiên cố hóa trường lớp, trong đó tập trung ưu tiên cho vùng khó khăn.
Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của thời tiết, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đã xảy ra ở khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, nhất là các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An. Ngày khai giảng cận kề nhưng nhiều trường vẫn còn ngập bùn đất, trang thiết bị dạy học hư hỏng. Vì thế, tranh thủ những ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến nay, nhiều thầy cô giáo và các lực lượng vẫn nỗ lực khắc phục, sửa sang trường lớp.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: Tỉnh Sơn La và nhiều địa phương phía Bắc và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tuy nhiên, Bộ và các địa phương đã rất cố gắng để chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên đảm bảo cho ngày khai giảng. Đồng thời phân công lãnh đạo Bộ đến động viên các thầy cô chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, đảm bảo an toàn cho học sinh đến học.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ