Hôm nay, ngày cuối cùng nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Tổng cục Thuế, ngày 30/9/2020 là hạn cuối nộp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Chính phủ ban hành Nghị định 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước trước những ảnh hưởng của dịch.
Ảnh minh họa
Nhằm đơn giản hóa tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, ngày 17/9/2020, Tổng cục Thuế đã có Công điện hướng dẫn về thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế  tiêu thụ đặc biệt là ngày 30/9/2020. Theo đó, Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 109/2020/NĐ-CP cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này.
Nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2020 thì không được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại Nghị định này. Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan thuế có văn bản thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.
Trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại Nghị định 109/2020/NĐ-CP thì người nộp thuế phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại vào ngân sách nhà nước.
Trước đó, để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ cũng đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 28/6 đến hết năm 2020 đối với các dòng xe được lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Do đó, với hàng loạt các chính sách ưu đãi cho ngành ô tô, các hãng xe có các mẫu lắp ráp, sản xuất trong dự kiến sẽ được giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần