Hôm nay xét xử mẹ "nữ sinh giao gà" ở Điện Biên và đồng phạm tội mua bán ma túy

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, 8h sáng nay (27/11), Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 5 bị cáo.

Trần Thị Hiền (thứ 3 từ trái sang) sẽ hầu tòa vì tội mua bán trái phép chất ma túy
Trong đó, đáng chú ý có bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975, ở xã Thanh Hưng - mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên - nạn nhân bị sát hại trong vụ án “nữ sinh giao gà” gây rúng động dư luận xảy ra dịp Tết Nguyên đán 2019 tại Điện Biên).
Các bị cáo khác gồm: Vì Thị Thu (SN 1982, ở xã Thanh Yên); Bùi Văn Công (SN 1975, ở xã Thanh Nưa); Lường Văn Hùng (SN 1991, ở xã Hua Thanh) và Vi Văn Toán (SN 1982, trú xã Thanh Yên). 5 bị cáo đều ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
HĐXX sơ thẩm gồm 5 thành viên, thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn ngồi ghế chủ tọa. Bị cáo Trần Thị Hiền thuê 2 luật sư (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bào chữa. Các bị cáo khác đều được Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên chỉ định luật sư.
Trong vụ án này, bị cáo Trần Thị Hiền, Vi Văn Toán và vợ là Vì Thị Thu cùng Bùi Văn Công đều là bị can trong vụ án nữ sinh giao gà tại Điện Biên bị giết hại. Ngoài các bị cáo trên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu triệu tập 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa, gồm: Cao Thảo Loan (con gái Trần Thị Hiền) và 3 bị can đã tham gia vụ sát hại Cao Mỹ Duyên là: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả.
Theo cáo trạng, giữa tháng 5/2017, Công gặp Thu trao đổi về việc mua bán ma túy. Hai bên thống nhất, khi nào có khách mua ma túy sẽ liên lạc.
Khoảng 1 tuần sau, 1 phụ nữ đi xe máy đến nhà Công, tự giới thiệu là Trần Thị Hiền, hỏi mua gà và sau đó đặt vấn đề mua 4 bánh heroin. Hai bên thống nhất giá bán 1 bánh heroin là 160 triệu đồng, đồng thời hẹn mấy hôm nữa sẽ quay lại. Để có ma túy bán cho bà Hiền, Công đến nhà Thu đặt mua với giá 150 triệu đồng/bánh.
Thu đến khu vực biên giới Việt - Lào gặp người đàn ông (không rõ lai lịch) hỏi mua 4 bánh heroin, nhưng người này chỉ còn 2 bánh và hẹn 8 ngày sau đến lấy.
Đến hẹn, Thu ra lấy 2 bánh heroin và mua thêm 1 gói nhỏ heroin cùng 8 viên ma túy tổng hợp mang về nhà cất giấu. Thu dặn chồng, khi nào Công đến thì lấy heroin giao.
Cuối tháng 5/2017, Hiền quay lại nhà Công hỏi đã có ma túy chưa? Công nói chỉ có 2 bánh heroin, rồi rủ Lường Văn Hùng đến nhà Thu.
Tại đây, Công, Hùng mua của vợ Toán ít ma túy lẻ sử dụng ngay tại chỗ và lấy 2 bánh heroin mang đến một nghĩa trang bán cho bà Hiền.
Ngoài lần mua bán 2 bánh heroin nêu trên, Công khai, từ tháng 1 đến tháng 2/2019 đã nhiều lần mua ma túy lẻ của một số người nghiện về bán lại cho Nhiệm kiếm lời.
Trong quá trình điều tra, vợ chồng Toán và đồng bọn thành khẩn thừa nhận hành vi mua bán 2 bánh heroin. Riêng Trần Thị Hiền phủ nhận việc này.
Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập hợp pháp, khách quan, cơ quan tố tụng cho rằng, đủ cơ sở xác định, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên đã mua bán 2 bánh heroin với trọng lượng hơn 700 gram.